Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đồng Nai - 10 năm nỗ lực cải thiện hiệu quả quản trị công từ chỉ số PAPI

PAPI là chỉ số đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hành hệ thống cơ quan nhà nước của 63 tỉnh, thành trong cả nước dựa trên trải nghiệm và cảm nhận mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ công (được đánh giá theo 08 tiêu chí: tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai - minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công, quản trị môi trường và quản trị điện tử)

Trong 02 năm 2017, 2018, tỉnh Đồng Nai đã đề ra các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị công, hành chính công cấp tỉnh với kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện cụ thể. Đặc biệt từ tháng 8/2018, Đồng Nai đã triển khai khảo sát ý kiến công dân áp dụng mô hình khảo sát thời gian thực của PAPI về chất lượng và hiệu quả hoạt động của các bộ phận Một cửa các cấp tỉnh, huyện, xã; với sự tham gia ý kiến của chuyên gia UNDP và hỗ trợ của Công ty Phân tích Thời Gian Thực (đối tác thực hiện nghiên cứu PAPI cùng với UNDP và CECODES).

ZaloLộ trình phúc đáp Chỉ số PAPI của Đồng Nai qua 10 năm

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đồng Nai cải thiện điểm chỉ số quản trị công và hành chính công cấp tỉnh PAPI. Năm 2017, chỉ số PAPI của tỉnh Đồng Nai đã đạt 36.9 điểm, thuộc nhóm trung bình cao. Năm 2018, chỉ số PAPI của Đồng Nai đạt 43,09 điểm, cùng nhóm với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An...

Nhìn chung các chỉ số thành phần được duy trì ở mức trung bình cao; tuy nhiên, Chỉ số PAPI 2018 cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như: chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở cấp phường, xã; chất lượng dịch vụ công cơ bản: y tế, giáo dục; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Đáng chú ý, Chỉ số PAPI năm 2018 đã đưa vào đánh giá Chỉ số Quản trị điện tử. Mặc dù Đồng Nai là địa phương được đánh giá là địa phương ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nhưng kết quả khảo sát người dân của PAPI cho thấy có sự chênh lệch lớn giữa số người sử dụng Internet (2.61 điểm) và số người truy cập Cổng Thông tin điện tử của tỉnh (0,58 điểm). Bên cạnh đó, Đồng Nai, cùng với các tỉnh công nghiệp như Bình Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất ở nội dung Quản trị môi trường.

Để cải thiện hơn nữa chất lượng quản trị công và hành chính công cấp tỉnh, trong năm 2019, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cải cách hành chính đặc biệt tại cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn); đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công đặc biệt lĩnh vực y tế, giáo dục để đáp ứng nhu cầu và cải thiện chất lượng các dịch vụ công cơ bản cho người dân và cần có các giải pháp cụ thể, hiệu quả để cải thiện mức độ tiếp cận và sự dụng thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; đồng thời quan tâm hơn tới nội dung Quản trị môi trường.

Toàn văn báo cáo Chỉ số PAPI 2018 tải tại đây. 2018PAPIREPORT_VIE_FINAL.pdf2018PAPIREPORT_VIE_FINAL.pdf

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.