Thứ 6, Ngày 1/7/2016

PCI Đồng Nai xếp thứ 6 Đông Nam bộ

Ngày 4-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã làm việc với Phòng Thương mại- công nghiệp Việt Nam về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2016 của Đồng Nai với mục tiêu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2016, PCI của tỉnh xếp hạng 34, tăng 3 bậc so với năm 2015. Tuy tăng bậc nhưng có 3/10 chỉ số năng lực cạnh tranh của Đồng Nai lại giảm điểm gồm: chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại - công nghiệp, nếu tỉnh có những điều chỉnh kịp thời sẽ nâng được vị trí cao hơn nhiều và cải thiện được môi trường kinh doanh tốt hơn sẽ thu hút được đầu tư nhiều hơn. Đồng Nai đứng thứ 6 trong 8 tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ.

Năm 2016, Phòng Thương mại - công nghiệp điều tra 10.037 doanh nghiệp trên cả nước, riêng Đồng Nai điều tra ở 223 doanh nghiệp dân doanh và 148 doanh nghiệp nước ngoài. Qua điều tra ,47% doanh nghiệp tham gia phản ánh còn bị kiểm tra trên 4 lần/năm và còn bị kiểm tra trùng lặp. Những lĩnh vực còn bị kiểm tra nhiều là an toàn phòng chống cháy nổ, môi trường, lao động, thuế. Trong quá trình kiểm tra còn đòi hỏi doanh nghiệp bồi dưỡng.

 Để cải thiện môi trường kinh doanh năm 2017 tốt hơn, Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam đề xuất, Đồng Nai nên giảm bớt kiểm tra doanh nghiệp, tạo môi trường pháp lý an toàn cho doanh nghiệp hoạt động; bên cạnh đó, thường xuyên tham vấn gặp gỡ trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp hoặc qua website của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, so với các tỉnh thành lân cận, chỉ số PCI của Đồng Nai còn rất thấp. Từ đầu năm 2016, tỉnh đã yêu cầu chỉ kiểm tra các doanh nghiệp 1 lần/năm nhưng tình trạng kiểm tra nhiều vẫn xảy ra. Do đó, các sở, ngành bị phản ánh phải xem xét lại khi phải kiểm tra các ngành cùng phối hợp, tránh trùng lắp gây khó khăn cho doanh nghiệp. Những chỉ số giảm điểm liên quan đến sở, ngành nào thì phải rà soát, điều chỉnh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

                                                     Nguồn: Hương Giang - Báo Đồng Nai

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang