Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai - Tiếp tục xác định là khâu đột phá

Tăng điểm xuất sắc trong lĩnh vực TTHC

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho hay, cả 6/6 chỉ số của lĩnh vực PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công) gồm: Sự tham gia của người dân ở cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công của Đồng Nai đều tăng so năm 2016. Trong đó, cải cách TTHC tăng điểm xuất sắc từ mức trung bình cao năm 2016 lên nhóm 6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước với 7,43 điểm (tăng 15%). Có trên 85% người dân được hỏi bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công và giải quyết TTHC; trên 91% người dân hài lòng với kết quả giải quyết TTHC mà họ nhận được cũng như cung cách phục vụ của cán bộ, công chức.

Với những đột phá trong CCHC, năm 2017, tỉnh đã nâng chất dịch vụ công cung cấp cho người dân; đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào CCHC, nhất là Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động theo phương châm “chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm” cùng nhiều tiện ích phục vụ và tăng sự hài lòng của người dân khi đến làm TTHC.

Một yếu tố được đánh giá cao trong nâng chất hiệu quả quản trị và hành chính công ở Đồng Nai năm 2017 là chỉ số “trách nhiệm giải trình với người dân”. Chỉ số này dựa trên 3 tiêu chí: sự hiệu quả trong tương tác của người dân với các cấp chính quyền; sự tích cực của chính quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân và hiệu quả của Ban thanh tra nhân dân. Trong đó, mức tăng vượt trội ở chỉ số này so năm 2016 lên 22,9% (tăng 0,97 điểm) thuộc nhóm 3 tỉnh, thành có mức tăng điểm số này cao nhất cả nước.

Điều này được minh chứng rõ nhất trong việc các cơ quan nhà nước của tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ giúp doanh nghiệp, người dân luôn an tâm, hài lòng. Buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp trong nước ngày 18-5 vừa qua tiếp tục khẳng định Đồng Nai luôn tăng cường “trách nhiệm giải trình với người dân”, kịp thời tháo gỡ vướng mắc và đồng hành cùng quá trình phát triển.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhìn nhận, những năm trước, tỉnh tổ chức đối thoại chung, năm 2018 với tinh thần đổi mới, doanh nghiệp trực tiếp đối thoại với lãnh đạo các sở, ngành những vấn đề còn vướng mắc một cách thẳng thắn, minh bạch. “Các vướng mắc này có thể do quy định của pháp luật còn bất cập hoặc do cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cán bộ xử lý công việc. Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phải bằng mọi cách hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đúng pháp luật, đối thoại không phải một năm một lần mà phải làm thường xuyên, trực tiếp để lắng nghe, qua đó có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Để tiếp tục đồng hành với người dân, doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã rà soát, sửa đổi bổ sung và niêm yết công khai 1.725 TTHC áp dụng tại 3 cấp. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp đã tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của các sở, ngành, các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa tăng lên đạt trên 95%, góp phần tích cực trong tăng tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả nhận được CCHC.

Theo kết quả chỉ số quản trị công, hành chính công cấp tỉnh PAPI 2017, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC, lĩnh vực TTHC của tỉnh tăng điểm xuất sắc, nằm trong nhóm 3 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Trong đó, 4 thủ tục được đánh giá cao gồm: chứng thực tư pháp, cấp giấy phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục hành chính cấp xã, phường; ¾ yếu tố đạt tỷ lệ hài lòng cao gồm kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, năng lực và trình độ của cán bộ công chức…đều nhận được hài lòng trên 92%.

Tiếp tục xác định là khâu đột phá

Năm 2018 được xác định là năm đánh giá một nửa nhiệm kỳ thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình CCHC vẫn được xác định là khâu “đột phá” tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần nâng chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hiệu quả quản trị và hành chính công. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lãnh đạo tỉnh đề nghị căn cứ kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2017 vừa được công bố, đối chiếu để xác định những hạn chế trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của từng cấp, ngành, nhất là các tiêu chí còn thấp.

Đồng thời, quán triệt đầy đủ các nội dung của PAR INDEX đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực hiện CCHC. Trong đó, lưu ý những điểm mới của chỉ số như đánh giá CCHC thông qua kết quả, sản phẩm đầu ra (không chỉ dựa vào hình thức thực hiện); số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế quản lý tài chính như doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ thu hút đầu tư, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới….

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế liên thông trong CCHC, hiện cấp tỉnh đã có sự liên thông giữa Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) với UBND cấp huyện và xã giải quyết 26 thủ tục đất đai; Sở Kế hoạch và đầu tư liên thông với Cục thuế phối hợp giải quyết 31 thủ tục về lĩnh vực đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; liên thông giữa Sở TNMT với Cục thuế giải quyết 22 thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính; liên thông giữa Sở Lao động thương binh xã hội (LĐ-TBXH) với Sở Tư pháp giải quyết cấp phép lao động nước ngoài và cấp lý lịch tư pháp, dịch vụ dịch thuật; hoặc giữa Sở LĐ-TBXH với các huyện và xã trong giải quyết 17 TTHC lĩnh vực xã hội, người có công....

Cùng đó, mô hình “Phi địa giới hành chính” cùng dịch vụ công qua tổng đài 1022 tiếp tục được triển khai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện cũng như nâng chất công tác CCHC, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp./.

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.