Tăng điểm xuất
sắc trong lĩnh vực TTHC
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho hay, cả 6/6
chỉ số của lĩnh vực PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công) gồm: Sự tham gia của
người dân ở cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân;
kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công
của Đồng Nai đều tăng so năm 2016. Trong đó, cải cách TTHC tăng điểm xuất sắc từ
mức trung bình cao năm 2016 lên nhóm 6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước với 7,43
điểm (tăng 15%). Có trên 85% người dân được hỏi bày tỏ sự hài lòng về chất lượng
dịch vụ công và giải quyết TTHC; trên 91% người dân hài lòng với kết quả giải
quyết TTHC mà họ nhận được cũng như cung cách phục vụ của cán bộ, công chức.
Với những đột phá trong CCHC, năm 2017, tỉnh đã nâng
chất dịch vụ công cung cấp cho người dân; đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT
vào CCHC, nhất là Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động theo phương châm
“chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm” cùng nhiều tiện ích phục vụ và tăng sự
hài lòng của người dân khi đến làm TTHC.
Một yếu tố được đánh giá cao trong nâng chất hiệu quả
quản trị và hành chính công ở Đồng Nai năm 2017 là chỉ số “trách nhiệm giải
trình với người dân”. Chỉ số này dựa trên 3 tiêu chí: sự hiệu quả trong tương
tác của người dân với các cấp chính quyền; sự tích cực của chính quyền trong giải
quyết khiếu nại, tố cáo của người dân và hiệu quả của Ban thanh tra nhân dân.
Trong đó, mức tăng vượt trội ở chỉ số này so năm 2016 lên 22,9% (tăng 0,97 điểm)
thuộc nhóm 3 tỉnh, thành có mức tăng điểm số này cao nhất cả nước.
Điều này được minh chứng rõ nhất trong việc các cơ
quan nhà nước của tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ giúp doanh nghiệp,
người dân luôn an tâm, hài lòng. Buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh
nghiệp trong nước ngày 18-5 vừa qua tiếp tục khẳng định Đồng Nai luôn tăng cường
“trách nhiệm giải trình với người dân”, kịp thời tháo gỡ vướng mắc và đồng hành
cùng quá trình phát triển.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhìn nhận, những
năm trước, tỉnh tổ chức đối thoại chung, năm 2018 với tinh thần đổi mới, doanh
nghiệp trực tiếp đối thoại với lãnh đạo các sở, ngành những vấn đề còn vướng mắc
một cách thẳng thắn, minh bạch. “Các vướng mắc này có thể do quy định của pháp
luật còn bất cập hoặc do cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cán bộ xử lý
công việc. Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phải bằng mọi cách hỗ trợ tối đa cho
doanh nghiệp đúng pháp luật, đối thoại không phải một năm một lần mà phải làm
thường xuyên, trực tiếp để lắng nghe, qua đó có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát
triển”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.
Để tiếp tục đồng hành với người dân, doanh nghiệp, từ
đầu năm đến nay, tỉnh đã rà soát, sửa đổi bổ sung và niêm yết công khai 1.725
TTHC áp dụng tại 3 cấp. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và loại bỏ các thủ tục
không còn phù hợp đã tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của các sở, ngành,
các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa tăng lên đạt trên 95%, góp phần tích cực
trong tăng tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả nhận được CCHC.
Theo kết quả chỉ số quản trị công, hành chính công cấp tỉnh PAPI 2017, nhờ thực
hiện đồng bộ các giải pháp CCHC, lĩnh vực TTHC của tỉnh tăng điểm xuất sắc, nằm
trong nhóm 3 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Trong đó, 4 thủ tục được đánh
giá cao gồm: chứng thực tư pháp, cấp giấy phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng
đất và thủ tục hành chính cấp xã, phường; ¾ yếu tố đạt tỷ lệ hài lòng cao gồm kết
quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, năng lực và trình độ của cán bộ công chức…đều nhận
được hài lòng trên 92%.
Tiếp tục xác định
là khâu đột phá
Năm 2018 được xác định là năm đánh giá một nửa nhiệm kỳ thực
hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình CCHC vẫn được xác định
là khâu “đột phá” tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh,
góp phần nâng chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hiệu
quả quản trị và hành chính công. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lãnh đạo tỉnh
đề nghị căn cứ kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2017 vừa được công bố, đối chiếu để
xác định những hạn chế trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của từng cấp, ngành,
nhất là các tiêu chí còn thấp.
Đồng thời, quán triệt đầy đủ các nội dung của PAR INDEX đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm
nâng cao trách nhiệm trong thực hiện CCHC. Trong đó, lưu ý những điểm mới của
chỉ số như đánh giá CCHC thông qua kết quả, sản phẩm đầu ra (không chỉ dựa vào
hình thức thực hiện); số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế quản lý tài
chính như doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ thu
hút đầu tư, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới….
Tiếp
tục hoàn thiện cơ chế liên thông trong CCHC, hiện cấp tỉnh đã có sự liên thông giữa Sở Tài nguyên môi
trường (TNMT) với UBND cấp huyện và xã giải quyết 26 thủ tục đất đai; Sở Kế
hoạch và đầu tư liên thông với Cục thuế phối hợp giải quyết 31 thủ tục về lĩnh
vực đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; liên thông giữa Sở TNMT với Cục thuế
giải quyết 22 thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định
nghĩa vụ tài chính; liên thông giữa Sở Lao động thương binh xã hội (LĐ-TBXH)
với Sở Tư pháp giải quyết cấp phép lao động nước ngoài và cấp lý lịch tư pháp,
dịch vụ dịch thuật; hoặc giữa Sở LĐ-TBXH với các huyện và xã trong giải quyết
17 TTHC lĩnh vực xã hội, người có công....
Cùng đó, mô hình “Phi địa giới hành
chính” cùng dịch vụ công qua tổng đài 1022 tiếp tục được triển khai, tạo thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả cấp huyện cũng như nâng chất công tác CCHC, đáp ứng tốt nhu cầu người dân,
doanh nghiệp./.