Với mục tiêu nâng
cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính của Chính phủ, tạo đột phá trong cải cách hành chính năm 2022, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế
hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành
chính nhà nước; hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương đổi mới thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong
đó thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
tại Bộ phận Một cửa cấp bộ, cấp tỉnh từ ngày 01/6/2022, tại Bộ phận Một
cửa cấp huyện từ ngày 01/12/2022 theo đúng quy định tại Nghị định số
107/2021/NĐ-CP.
Gắn kết công tác cải cách hành chính
của các bộ, ngành, địa phương với việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số;
tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ
quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành
chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả của cải cách hành chính....
Về
công tác chỉ đạo, điều hành, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai
đồng bộ các nội dung cải cách hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021-2030; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện các
văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; tăng cường công tác tuyên
truyền cải cách hành chính; giải quyết các kiến nghị của bộ, ngành, địa phương
liên quan đến cải cách hành chính.
Bộ
Nội vụ triển khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính
năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quý II/2022.
Về
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, năm 2022, các bộ, ngành và địa phương kiểm
soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục
hành chính, điều kiện kinh doanh.
Các
bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tham mưu, tổ chức thực
hiện có hiệu quả Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến
hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm, đơn giản
hóa số quy định, chi phí tuân thủ, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh
đạt ít nhất 10%.
Về
cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, Bộ Nội vụ tiếp tục triển khai thực hiện
Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và
Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập.
Các
bộ, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ
cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành, địa phương bảo đảm
tinh gọn, hoạt động hiệu quả và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản
biên chế; quyết định phê duyệt vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức, đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của bộ quản lý
ngành, lĩnh vực làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức,
viên chức.
Về
xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Thủ tướng Chính phủ
giao Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Giao dịch
điện tử và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện và đôn đốc các bộ, ngành,
địa phương triển khai các nhiệm vụ trong Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày
15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ
điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030...
Các
bộ, ngành và địa phương cần nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công, hệ
thống một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương, tích hợp, cung cấp 100% các
dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện hiệu quả cơ
chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN./.