Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Tiếp tục chú trọng chất lượng phục vụ

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 do Bộ Nội vụ mới công bố, Đồng Nai là địa phương đứng thứ 4 toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính với số điểm khá cao 85,12 điểm, đứng sau 3 thành phố trực thuộc Trung ương là: Đà Nẵng (90,32 điểm), Hải Phòng (87,24) và Hà Nội (85,24 điểm).

Par2016DNi.jpg
Người dân đăng ký chuyển phát kết quả về nhà qua bưu điện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Điều đáng nói, Đồng Nai là một trong số ít các địa phương có kết quả chỉ số tác động cải cách hành chính đạt trên 90%. Qua đó cho thấy, công tác cải cách hành chính có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 cũng như từng bước đáp ứng được mong đợi của người dân, doanh nghiệp.

* Đồng Nai tiếp tục đạt điểm cao

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2016 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được xác định dựa trên kết quả điểm đánh giá của 2 nhóm tiêu chí bao gồm: nhóm 1 - đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính (có 8 chỉ số thành phần), tập trung theo dõi, đánh giá các địa phương trong công tác tổ chức triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nhóm 2 - đánh giá tác động của cải cách hành chính (có 8 chỉ số thành phần), đánh giá tác động của các chính sách cải cách hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đánh giá mức độ đáp ứng sự mong đợi của đối tượng thụ hưởng.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết việc đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 có nhiều đổi mới.

Theo đó, Bộ Nội vụ ban hành bộ tiêu chí về đánh giá chỉ số cải cách hành chính mới, thiên về đánh giá kết quả đầu ra, đi vào thực chất nhiều hơn là hình thức tổ chức thực hiện.

Cụ thể, những năm trước chỉ cần có kế hoạch cải cách hành chính, gửi kế hoạch đúng hạn, làm báo cáo, có triển khai dịch vụ công trực tuyến thì được điểm.

Tuy nhiên, năm 2016 cách tính lại dựa trên chất lượng làm kế hoạch, chất lượng báo cáo,  tỷ lệ người dùng các dịch vụ công trực tuyến cao hay thấp để xác định khung điểm phù hợp.

Bên cạnh đó, trong đợt đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2016 đã đưa thêm một chỉ số thành phần là tác động của cải cách hành chính vào, trong đó tập trung đánh giá mức độ thu hút đầu tư của tỉnh, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới của tỉnh năm nay tăng bao nhiêu phần trăm so với trước. Cụ thể,  tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016 ở Đồng Nai tăng 17,8% so với năm 2015, tương đương với hơn 2 ngàn doanh nghiệp thành lập mới.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Trường, cách tính này rất khó cho Đồng Nai để đạt điểm tuyệt đối, vì nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, Đồng Nai tăng ít nhưng tính cụ thể số lượng doanh nghiệp sẽ tăng rất lớn so với các tỉnh nhỏ.​

Qua kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 cũng cho thấy, Đồng Nai tiếp tục đạt điểm cao ở các lĩnh vực: chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng Nai đã rất nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính; đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa liên thông hiện đại ở 11/11 UBND cấp huyện, 20/20 sở, ngành và 171/171 UBND cấp xã để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

* Thực chất hơn

Bên cạnh những lĩnh vực đạt điểm cao, Đồng Nai vẫn còn một số lĩnh vực còn hạn chế, như: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây là lĩnh vực bị trừ điểm do chưa đạt mức độ hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế năm 2016, tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chưa đạt 100%.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa liên thông cũng chưa đạt điểm tuyệt đối vì trong năm 2016, chỉ đạt từ 80% đến dưới 100% sở, ban, ngành có 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn (yêu cầu phải 100% sở, ban, ngành có 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn mới đạt điểm tối đa)…

Trong năm 2017, ngoài triển khai các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016, Đồng Nai vẫn tiếp tục tập trung cho 2 lĩnh vực: cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người dân theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ mới để phục vụ tiện ích cho người dân; tăng cường giám sát công tác cải cách hành chính, rút ngắn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động là một nỗ lực rất lớn nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính trong năm 2017.

Trung tâm hành chính công không chỉ đơn thuần là nơi tập hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành của tỉnh, mà còn là nơi thí điểm triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, như: liên thông giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và huyện; ứng dụng zalo trong tra cứu hồ sơ, thông báo kết quả, đánh giá sự hài lòng...

Tại trung tâm, hệ thống tổng đài hành chính công sẽ giải đáp mọi thắc mắc về công tác cải cách hành chính; giám sát toàn bộ công tác tiếp nhận và trả kết quả từ tỉnh đến xã qua hệ thống camera giám sát trung tâm..., với mong muốn tạo sự minh bạch, trách nhiệm và nâng cao sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đi làm các thủ tục hành chính.

Nguồn: Báo Đồng Nai - Đặng Ngọc​

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.