Đổi mới lề lối
làm việc từ “mệnh lệnh hành chính” sang chính quyền thân thiện, phục vụ với khẩu
hiệu: “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” đang được tỉnh Đồng Nai triển khai quyết
liệt nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhận thức của cán bộ,
công chức trong phục vụ nhân dân. Sau hơn 2,5 tháng vận hành, mô hình chính
quyền địa phương 2 cấp cho thấy sự chuyển biến rõ rệt: chính quyền gần
dân hơn, phục vụ nhanh hơn và thân thiện hơn.

Đoàn
thanh niên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Riềng, tỉnh Đồng Nai hỗ
trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Ngân Hà
Ngày thứ Bảy không nghỉ
Sau khi sáp nhập
địa giới hành chính, phường Long Hưng (tỉnh Đồng Nai) trở thành một trong những
địa bàn có dân số đông với hơn 70 ngàn người, lượng hồ sơ hành chính cũng tăng
trung bình từ 25-30% so với trước. Phường Long Hưng thực hiện tiếp công dân cả
ngày thứ Bảy để kịp thời hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho
người dân, đặc biệt là những người không thể đến làm việc vào giờ hành chính
trong tuần.
Chị Nguyễn Thị
Hương, người dân phường Long Hưng chia sẻ: “Ngày cuối tuần tôi mới có thời gian
đến đây công chứng giấy tờ. Tới đây, tôi được cán bộ phường đón tiếp niềm nở,
chủ động giúp người dân giải quyết thủ tục nhanh chóng”.
Không giống
như nhịp sống thư thả thường thấy vào cuối tuần, sáng thứ Bảy tại trụ sở hành
chính phường Long Hưng tấp nập người ra, vào. Cán bộ, công chức trong bộ đồng
phục chỉnh tề miệt mài tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người
dân. Các thủ tục phổ biến như: đăng ký hộ khẩu, chứng thực, đăng ký khai sinh,
khai tử, cấp giấy xác nhận... đều được xử lý nhanh gọn, không để người dân chờ
đợi lâu.
Phó Giám đốc
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Hưng Nguyễn Thành Tiến cho biết:
“Để giải quyết kịp thời số lượng hồ sơ, chúng tôi vận động cán bộ, công chức sắp
xếp việc gia đình để đi làm vào ngày nghỉ. Thời gian có thể bắt đầu từ sáng sớm
và kết thúc vào tối muộn, làm sao để giảm lượng hồ sơ quá tải, người dân không
phải chờ đợi. Ngoài làm thêm giờ, cán bộ còn thường xuyên được tập huấn nâng
cao năng lực chuyên môn, cập nhật các quy định mới nhằm phục vụ dân tốt hơn”.
Trước yêu cầu
hiện đại hóa công tác quản lý đảng viên, việc cấp đổi thẻ đảng viên gắn chíp điện
tử đang được triển khai đồng bộ trên cả nước. Những ngày qua, công an các phường,
xã trong toàn tỉnh đã khẩn trương phối hợp cùng Đảng ủy địa phương triển khai cấp
đổi thẻ đảng viên gắn chíp. Lực lượng công an không chỉ bố trí nhiều ca kíp làm
việc tại trụ sở mà còn trực tiếp đến tận nhà, tận ngõ, tranh thủ ngày cuối tuần
để hỗ trợ các đảng viên lớn tuổi, khó khăn trong đi lại.
Để dân tin,
dân thuận, dân ủng hộ
Phường Bình Long mỗi ngày có hàng trăm người dân
đến liên hệ giải quyết TTHC, đa phần là lĩnh vực đất đai nhưng quy trình diễn
ra rất trật tự. Người lớn tuổi không rành thủ tục đều được lực lượng Đoàn thanh
niên hỗ trợ tra cứu thông tin, điền giấy tờ, thao tác trên điện thoại và scan hồ
sơ cần thiết trước khi nộp tại quầy. Tại đây còn được trang bị đường truyền
internet, wifi miễn phí để người dân nộp TTHC online thuận tiện.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Hà Thanh Tùng kiểm
tra cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện tại phường Bình Long. Ảnh:
Ngân Hà
Bà Nguyễn Cao
Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Long, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành
chính công phường cho rằng: Mặc dù khối lượng công việc tại các quầy tiếp nhận
tăng lên nhưng mỗi cán bộ, công chức đều nêu cao vai trò, trách nhiệm trong từng
việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân.
Hay như tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chơn Thành, đây là phường công nghiệp ở
khu vực Tây Bắc của tỉnh Đồng Nai nên nhu cầu giải quyết TTHC tương đối lớn.
Phó Chủ tịch
UBND phường Chơn Thành Võ Thị Hồng Cúc chia sẻ: “Lãnh đạo phường đã bố trí 15
quầy tiếp nhận, thuộc tất cả các lĩnh vực để người dân, doanh nghiệp đến một
nơi có thể giải quyết được hết các nhu cầu. Đặc biệt, phường cũng đẩy mạnh ứng
dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.
Đồng Nai đang
đẩy mạnh xây dựng chính quyền thân thiện với tinh thần chuyển từ “chính quyền
quản lý” sang chính quyền phục vụ. Thực hiện nghiêm “4 xin”: xin chào, xin lỗi,
xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe,
luôn giúp đỡ. “5 không”: không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà;
không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích
nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn
trong thực thi công vụ. Cùng với đó, tỉnh chủ động triển khai nhiều chiến dịch,
mô hình sáng tạo như: Mô hình Không phụ thuộc địa giới hành chính; Chiến dịch
30 ngày nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến; Chiến dịch 30
ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công... Điều này đã nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết
đúng và trước hạn của Đồng Nai 9 tháng năm 2025 đạt 98,97%. Chỉ số hài lòng của
người dân, doanh nghiệp xếp hạng 3/34 tỉnh, thành.
Phó Giám đốc Sở
Nội vụ tỉnh Đồng Nai Hà Thanh Tùng nhấn mạnh: Tỉnh đã tăng cường siết chặt kỷ
cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cùng với chủ động triển khai nhiều
chiến dịch, mô hình sáng tạo, các sở, ngành, địa phương đã nhận thức rõ
vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính, từ đó xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng phục vụ tốt người dân,
doanh nghiệp. Việc chuyển từ chính quyền mệnh lệnh sang phục vụ người dân được
xem là thước đo cải cách hành chính để Đồng Nai thích ứng với tình hình mới.
Hiệu quả của
mô hình chính quyền thân thiện mà Đồng Nai đang quyết liệt triển khai được đo bằng
sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ tiếp thêm động lực để
cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng đáp ứng yêu cầu tình hình mới đặt
ra.
Nguồn:
https://baodongnai.com.vn/