Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Nhiều địa phương đạt kết quả nổi bật trong cải cách hành chính năm 2025

 

Đoàn kiểm tra do ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan chủ trì lĩnh vực cải cách hành chính, gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ… Về phía địa phương có lãnh đạo phường, các phòng chuyên môn và công chức phụ trách CCHC, kiểm soát TTHC tham dự.

11.1.jpg
Đoàn kiểm tra 195 làm việc tại UBND phường Bình Lộc. Ảnh PCCHC&VTLT

Các địa phương đều xác định trách nhiệm của người đứng đầu là yếu tố then chốt, coi chỉ số CCHC là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, nhiều kế hoạch trọng tâm về CCHC, kiểm tra, tuyên truyền đã được ban hành và triển khai hiệu quả.

Điểm sáng rõ nhất là sự thay đổi trong cách thức phục vụ người dân. Các địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục, thể hiện qua việc Dầu Giây tiếp nhận 4.215 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 99,17% –gần như tuyệt đối; số hóa hồ sơ đạt 99,8%. Gia Kiệm dẫn đầu về tỷ lệ giải quyết đúng hạn với 99,44% và số hóa đạt 100%, song thu ngân sách mới đạt 77,14% dự toán. Bình Lộc nổi bật với thu ngân sách 229% dự toán, giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%, nhưng tỷ lệ hồ sơ đúng hạn (94,03%) còn thấp hơn mặt bằng chung. Thống Nhất đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn 97,85% và 100% số hóa hồ sơ, song tỷ lệ nộp trực tuyến chỉ 69,61%, có 27 hồ sơ trễ hạn và giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 94,4%.

Các chiến dịch số hóa hồ sơ đã được triển khai đồng bộ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho cả người dân và cán bộ. Đáng chú ý, xã Gia Kiệm và Thống Nhất đã đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ 100%.​

11.2.jpg
Đoàn kiểm tra 195 làm việc với UBND xã Dầu Giây. Ảnh. PCCHC&VTLT

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhưng đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế cần sớm được khắc phục.

Phường Bình Lộc còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT chưa đồng bộ, một số cán bộ có nguyện vọng nghỉ việc, ảnh hưởng tiến độ. Đoàn kiểm tra đề nghị phường giải trình 21 hồ sơ trễ hạn (1,27%) và bảo đảm quy trình rút/dừng hồ sơ đúng quy định, đồng thời tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC.

Xã Dầu Giây có khối lượng hồ sơ lớn, hạ tầng CNTT chưa đồng bộ, một số thủ tục đất đai còn bất cập. Đoàn kiểm tra đề nghị xã giải trình hồ sơ trễ hạn, chấn chỉnh việc yêu cầu thành phần hồ sơ ngoài quy định, áp dụng đúng mẫu phiếu theo Thông tư số 03/2025/TT-VPCP, đặc biệt phải có thư xin lỗi khi hồ sơ chậm hẹn.

Xã Gia Kiệm cơ sở hạ tầng Trung tâm PVHCC còn xuống cấp, nhân lực hạn chế. Đoàn kiểm tra kiến nghị khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn, bố trí đủ nhân lực, thực hiện thư xin lỗi khi chậm hẹn và rà soát, đơn giản hóa TTHC.

Xã Thống Nhất cơ sở vật chất Trung tâm PVHCC còn thiếu, một số TTHC còn phức tạp. Đoàn kiểm tra đề nghị xã giải trình nguyên nhân 27 hồ sơ trễ hạn, thực hiện thư xin lỗi khi chậm hẹn, bố trí đủ nhân lực, chấn chỉnh yêu cầu hồ sơ ngoài quy định, đồng thời tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC.

11.3.jpg
Đoàn kiểm tra 195 làm việc với UBND xã Thống Nhất. Ảnh. PCCHC&VTLT

Kết luận kiểm tra, đoàn đánh giá cao những kết quả tích cực trong CCHC tại các địa phương, đặc biệt về số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tỷ lệ giải quyết đúng hạn và kết quả thu, chi ngân sách. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ rõ hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, tình trạng hồ sơ trễ hạn và yêu cầu ngoài quy định. Các địa phương cần khẩn trương khắc phục, thực hiện nghiêm thư xin lỗi với hồ sơ trễ hạn, đồng thời tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ để duy trì và cải thiện Chỉ số CCHC.

Hồng Thắm – PCCHC&VTLT​

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Số 108 đường Hà Huy Giáp, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 02513.846993

Thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.