Vừa qua, từ
ngày 18 đến ngày 19/9/2025, Đoàn Kiểm tra 195 của Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai đã tiến
hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành
chính (TTHC) tại UBND các phường Trấn Biên, Biên Hòa, Long Bình và Tam Hiệp. Cuộc
kiểm tra được triển khai theo Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 01/8/2025 của UBND tỉnh
và Quyết định số 195/QĐ-SNV ngày 06/8/2025 của Sở Nội vụ.
Đoàn
kiểm tra do ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn, cùng đại
diện lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan chủ trì lĩnh vực cải cách hành chính, gồm: Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ… Về phía địa phương có lãnh đạo phường, các
phòng chuyên môn và công chức phụ trách CCHC, kiểm soát TTHC tham dự

Phó
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Hà Thanh Tùng công bố kế hoạch kiểm tra tại
phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai. Ảnh PCCHC&VTLT
Qua kiểm tra tại
phường Trấn Biên, UBND phường đã ban hành và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2025,
hoàn thành 17/32 mục tiêu. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được
chú trọng: 100% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết, trong đó 96,94% đúng hạn trên
tổng số hơn 6.600 hồ sơ. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 91,43%, số hóa hồ sơ
đạt 91,12%. Phường cũng công khai 392 TTHC trên nhiều kênh, duy trì trang thông
tin điện tử, Zalo OA và áp dụng 100% văn bản điện tử ký số. Tuy nhiên, đoàn kiểm
tra chỉ ra một số hạn chế như thiếu biên chế, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đất đai
chưa cao, kho lưu trữ chưa đảm bảo, kết nối dữ liệu liên thông còn bất cập.
Đoàn đề nghị phường tiếp tục phát huy thế mạnh ứng dụng CNTT, đồng thời kiến
nghị tỉnh quan tâm bổ sung biên chế, hỗ trợ chuyển đổi số và sớm hoàn thiện quy
định phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC.

Đoàn kiểm tra làm việc tại phường Biên Hòa, tỉnh Đồng
Nai. Ảnh PCCHC&VTLT
Cùng ngày,
Đoàn Kiểm tra 195 làm việc tại phường Biên Hòa, theo báo cáo tại buổi làm việc,
UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND về CCHC 6 tháng cuối năm, tập
trung vào 6 nội dung trọng tâm. Từ tháng 7 đến 5/9/2025, địa phương tiếp nhận
2.962 hồ sơ; trong đó 99% được giải quyết trước và đúng hạn, chỉ còn 3 hồ sơ trễ
hạn. Công tác số hóa và ứng dụng CNTT đạt nhiều kết quả nổi bật: tỷ lệ số hóa hồ
sơ đạt 92,05%, dịch vụ công trực tuyến đạt 96%, thanh toán trực tuyến đạt 97% với
tổng số giao dịch gần 38 triệu đồng. Người dân đánh giá cao quy trình tiếp nhận,
thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, một số hồ sơ vẫn trễ hạn do lỗi
phần mềm hoặc thao tác; tỷ lệ số hóa kết quả TTHC chưa đạt mục tiêu; cơ sở vật
chất xuống cấp, biên chế thiếu. UBND phường xác định sẽ khắc phục bằng việc
tăng cường kiểm tra, nâng cao trách nhiệm cán bộ, đầu tư trang thiết bị, đồng
thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa, dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng
tiền mặt.

Trung tâm hành
chính công phường Biên Hoà. Ảnh PCCHC&VTLT

Đoàn kiểm tra làm việc tại phường Long Bình, tỉnh Đồng
Nai. Ảnh PCCHC&VTLT
Tại phường
Long Bình, công tác CCHC được triển khai đồng bộ, gắn với các văn bản chỉ đạo của
UBND tỉnh. Từ 01/7 đến 02/9/2025, phường tiếp nhận 6.283 hồ sơ, trong đó 97% nộp
trực tuyến và 99,5% giải quyết đúng hạn. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 99%, thanh toán
trực tuyến đạt 94%. Các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, giáo dục, đăng ký kinh
doanh đạt kết quả cao; song lĩnh vực đất đai và xây dựng vẫn hạn chế, tỷ lệ giải
quyết đúng hạn thấp. Ngoài ra, phần mềm chuyên ngành thường xuyên lỗi, dữ liệu
đồng bộ chậm, trang thiết bị hành chính công xuống cấp, biên chế chưa đáp ứng
yêu cầu.

Đoàn
kiểm tra làm việc tại phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai. Ảnh
PCCHC&VTLT
Tại phường Tam
Hiệp, sau sáp nhập và triển khai chính quyền 2 cấp, UBND phường đã ban hành nhiều
kế hoạch chuyên đề, trong đó có chiến dịch 30 ngày “Nâng cao tỷ lệ số hóa hồ
sơ, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến”. Tính đến 5/9/2025, phường
đã hoàn thành 30/66 nhiệm vụ CCHC. Trong hơn 2 tháng, địa phương tiếp nhận
3.468 hồ sơ, trong đó 82,53% trực tuyến, đã giải quyết 3.378 hồ sơ, đạt 98,73%
(vượt chỉ tiêu tối thiểu). Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt hơn 91%, thanh toán trực tuyến
đạt 99,76%. Đặc biệt, phường tiếp nhận và xử lý 100% kiến nghị qua Tổng đài
1022, với mức hài lòng của người dân đạt tuyệt đối 100%. Bên cạnh đó, phường đã
kiện toàn tổ chức bộ máy, thành lập 35 tổ công nghệ số cộng đồng. Tuy nhiên,
phường vẫn gặp khó khăn do phần mềm Một cửa điện tử Igate và các hệ thống
chuyên ngành còn lỗi, trang thiết bị xuống cấp, biên chế chưa đủ, Trung tâm Dịch
vụ tổng hợp chưa có hướng dẫn cụ thể.
Đoàn kiểm tra,
ghi nhận nỗ lực và sự quyết tâm của các phường trong triển khai nhiệm vụ CCHC
sau sáp nhập và khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp. Các phường đã đạt
nhiều kết quả tích cực trong công tác CCHC, đặc biệt là ứng dụng CNTT, số hóa hồ
sơ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử. Những kết quả này
góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ
tầng CNTT, sự bất cập trong kết nối dữ liệu và sự phối hợp trong xử lý chưa thật
sự nhịp nhàng ở một số lĩnh vực vẫn là thách thức cần khắc phục.
Đoàn đề nghị
lãnh đạo các phường tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức; phát huy hơn nữa ứng dụng
công nghệ số trong cung cấp dịch vụ công, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người
dân, tổ chức và góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả. Những nỗ lực
trong công tác CCHC của các phường cho thấy sự quyết tâm của chính quyền cơ sở
trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả, hướng đến
sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Hồng
Thắm – PCCHC&VTLT