Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đồng Nai kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND phường Bình Long và UBND phường An Lộc

 

Ngày 03/9/2025, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 (Đoàn Kiểm tra 195) do ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại phường Bình Long và phường An Lộc.

1.1.jpg
Ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở - Trưởng đoàn Kiểm tra 195 công bố quyết định kiểm tra CCHC và kiểm soát TTHC tại địa phương. Ảnh: BaoDongNai

Tham dự có thành viên Đoàn kiểm tra 195 là đại diện lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan chủ trì lĩnh vực cải cách hành chính, gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ; Về phía địa phương UBND phường Bình Long có ông Đặng Hoàng Thái - Chủ tịch UBND phường, UBND phường An Lộc có ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường và lãnh đạo các phòng chuyên môn của các địa phương.

1.2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị công bố quyết định kiểm tra CCHC và kiểm soát TTHC tại địa phương

Xây dựng chính quyền phục vụ: Từ nụ cười công sở đến hiệu quả vượt trội

Kết quả kiểm tra cho thấy tại phường Bình Long, công tác CCHC được lãnh đạo phường quan tâm, triển khai đồng bộ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. UBND phường đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức; thực hiện số hóa hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Đặc biệt, phường Bình Long đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số. Hầu hết các hồ sơ đã được số hóa, nhiều dịch vụ hành chính công đã được cung cấp trực tuyến, mang lại sự tiện lợi cho người dân. Các mô hình "Chính quyền thân thiện", "Nụ cười công sở" và việc tổ chức lễ đăng ký kết hôn trang trọng cũng cho thấy sự sáng tạo của chính quyền địa phương nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

1.3.jpg
Đoàn kiểm tra 195 thực tế công tác cải cách hành chính tại phường Bình Long. Ảnh: BaoDongNai

Điểm sáng cải cách: Số hoá và giải quyết thủ tục trực tuyến

Để đạt được mục tiêu CCHC, UBND phường An Lộc đã chủ động ban hành các kế hoạch về CCHC, kiểm tra và tuyên truyền. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng qua nhiều kênh để phổ biến thông tin đến người dân. Phường An Lộc đã đạt được thành công nổi bật với tỷ lệ số hóa hồ sơ lên tới 99,75%. Trong số 1.700 hồ sơ tiếp nhận, 1.697 hồ sơ được nộp trực tuyến và hầu hết được giải quyết trước hoặc đúng thời hạn. Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả theo cơ chế một cửa, trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ máy tổ chức được củng cố nghiêm túc, đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.

Một số tồn tại và phương hướng khắc phục

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số hạn chế tại phường Bình Long còn sai sót trong hình thức trình bày văn bản quy phạm pháp luật; hồ sơ trực tuyến đôi lúc chưa được đồng bộ đầy đủ. Một bộ phận người dân tại phường An Lộc vẫn còn lúng túng khi nộp hồ sơ điện tử, và một số phần mềm quản lý đôi lúc vận hành chưa ổn định. Việc chuyển tiếp chức năng sau sáp nhập cũng gặp một số khó khăn ban đầu…

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và nỗ lực của UBND phường Bình Long và UBND phường An Lộc trong triển khai công tác CCHC và cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, tập trung khắc phục các tồn tại. Ông đề nghị UBND phường Bình Long khẩn trương chuẩn hóa việc ban hành văn bản, sớm ban hành các quy chế còn thiếu, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật, cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đối với UBND phường An Lộc, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn bộ máy, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn./.

Hồng Thắm - PCCHC&VTLT



 

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.