Ngày
03/9/2025, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính
năm 2025 (Đoàn Kiểm tra 195) do ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm
Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm
soát thủ tục hành chính (TTHC) tại phường Bình Long và phường An Lộc.

Ông Hà Thanh Tùng -
Phó Giám đốc Sở - Trưởng đoàn Kiểm tra 195 công bố quyết định kiểm tra CCHC và
kiểm soát TTHC tại địa phương. Ảnh: BaoDongNai
Tham dự có
thành viên Đoàn kiểm tra 195 là đại diện lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan chủ trì lĩnh vực cải
cách hành chính, gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học
và Công nghệ; Về phía địa phương UBND phường Bình Long có ông Đặng
Hoàng Thái - Chủ tịch UBND phường, UBND phường An Lộc có ông Nguyễn Xuân Quang -
Phó Chủ tịch UBND phường và lãnh đạo các phòng chuyên môn của các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị
công bố quyết định kiểm tra CCHC và kiểm soát TTHC tại địa phương
Xây
dựng chính quyền phục vụ: Từ nụ cười công sở đến hiệu quả vượt trội
Kết quả kiểm
tra cho thấy tại phường Bình Long, công tác CCHC được lãnh đạo phường quan tâm,
triển khai đồng bộ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. UBND phường đã
ban hành kế hoạch cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, đẩy mạnh tuyên
truyền với nhiều hình thức; thực hiện số hóa hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực
tuyến hiệu quả. Đặc biệt, phường Bình Long đã có những bước tiến mạnh mẽ trong
việc xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số. Hầu hết các hồ sơ đã được
số hóa, nhiều dịch vụ hành chính công đã được cung cấp trực tuyến, mang lại sự
tiện lợi cho người dân. Các mô hình "Chính quyền thân thiện", "Nụ
cười công sở" và việc tổ chức lễ đăng ký kết hôn trang trọng cũng cho thấy
sự sáng tạo của chính quyền địa phương nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Đoàn kiểm tra 195
thực tế công tác cải cách hành chính tại phường Bình Long. Ảnh:
BaoDongNai
Điểm sáng cải
cách: Số hoá và giải quyết thủ tục trực tuyến
Để đạt được mục
tiêu CCHC, UBND phường An Lộc đã chủ động ban hành các kế hoạch về CCHC, kiểm
tra và tuyên truyền. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng qua nhiều
kênh để phổ biến thông tin đến người dân. Phường An Lộc đã đạt được thành công
nổi bật với tỷ lệ số hóa hồ sơ lên tới 99,75%. Trong số 1.700 hồ sơ tiếp
nhận, 1.697 hồ sơ được nộp trực tuyến và hầu hết được giải quyết trước hoặc
đúng thời hạn. Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả theo cơ chế
một cửa, trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ
máy tổ chức được củng cố nghiêm túc, đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.
Một số tồn
tại và phương hướng khắc phục
Tuy nhiên,
Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số hạn chế tại phường Bình Long còn sai sót trong
hình thức trình bày văn bản quy phạm pháp luật; hồ sơ trực tuyến đôi lúc chưa
được đồng bộ đầy đủ. Một bộ phận người dân tại phường An Lộc vẫn còn lúng túng
khi nộp hồ sơ điện tử, và một số phần mềm quản lý đôi lúc vận hành chưa ổn định.
Việc chuyển tiếp chức năng sau sáp nhập cũng gặp một số khó khăn ban đầu…
Phát biểu kết
luận buổi kiểm tra, ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm
tra đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và nỗ lực của UBND phường Bình Long và
UBND phường An Lộc trong triển khai công tác CCHC và cần tiếp tục phát huy những
kết quả đã đạt, tập trung khắc phục các tồn tại. Ông đề nghị UBND phường Bình
Long khẩn trương chuẩn hóa việc ban hành văn bản, sớm ban hành các quy chế còn
thiếu, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật, cần tiếp tục
phát huy tinh thần đổi mới, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất
lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp,
hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đối với UBND phường An Lộc, cần đẩy mạnh hơn nữa
công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục kiện
toàn bộ máy, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu để xây dựng một nền hành
chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn./.
Hồng
Thắm - PCCHC&VTLT