Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đồng Nai: Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính

Ngày 02/6/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản số 6845/UBND-THNC về việc triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện nghiêm quy định tại Luật Căn cước, trọng tâm là Điều 33, cụ thể: khi phát hiện có sự khác nhau giữa thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin lưu trữ trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử thì cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin trong căn cước điện tử, đặc biệt là thông tin cư trú của công dân sau khi điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính, không được yêu cầu người dân thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước.

Tăng cường phổ biến tuyên truyền rộng rãi đến Nhân dân đối với nội dung trên, tránh trường hợp đồng loạt, quá tải và lãng phí nguồn lực khi công dân cấp đổi các loại giấy tờ tùy thân, đặc biệt là các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước khi thông tin trên căn cước hoặc các giấy tờ tùy thân khác thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh khẩn trương phổ biến, quán triệt nội dung chỉ đạo của Bộ công an đến Công an các đơn vị, địa phương về việc “Cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sát nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sát nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành.

Tránh gây chậm trễ hoặc gián đoạn hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, công bố đầy đủ danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận tại bộ phận một cửa. Đồng thời xác định rõ thẩm quyền, trình tự, số lượng, thời hạn giải quyết, tránh gây chậm trễ hoặc gián đoạn hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Rà soát, cung cấp dữ liệu dân cư

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các sở, ngành có liên quan thực hiện rà soát, cập nhật thông tin dân cư, hộ khẩu, nhân khẩu phục vụ việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc rà soát phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Công an theo quy định./.

Hồng Thắm - PCCHC&VTLT​

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.