Ngày 21/5/2025, UBND tỉnh Đồng Nai
đã ban hành Thông báo số 293/TB-UBND về kết luận của đồng chí Dương Minh Dũng -
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ số 6 về hạ tầng dữ liệu, kết nối dữ liệu
dùng chung tại cuộc họp xác định vị trí bố trí Trung tâm phục vụ hành chính
công cấp xã và triển khai các nội dung liên quan đến số hóa, thiết kế mạng, đường
truyền và kết nối hệ thống dùng chung.
Kế hoạch đưa vào
hoạt động từ ngày 01/7/2025
Theo kế hoạch, từ ngày 01/7/2025,
toàn tỉnh sẽ đưa vào vận hành các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại các
xã, phường. Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong mô hình chính quyền
địa phương hai cấp và nhiệm vụ sắp xếp lại đơn vị hành chính theo lộ trình đã
được UBND tỉnh phê duyệt.
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn
trương rà soát, bố trí trụ sở Trung tâm tại các địa điểm phù hợp (trụ sở UBND
xã, nhà văn hóa...) có đầy đủ điều kiện về hạ tầng, trang thiết bị, đảm bảo tiếp
nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân thuận tiện, hiệu quả.
Đồng bộ hạ tầng -
kết nối liên thông dữ liệu
Các sở, ngành liên quan được phân
công nhiệm vụ cụ thể:
- Sở Khoa học
và Công nghệ
chủ trì thiết kế hạ tầng mạng, đường truyền; triển khai phần mềm quản lý,
kết nối hệ thống dữ liệu dùng chung; đảm bảo 100% thủ tục hành chính cấp tỉnh
thực hiện được không phụ thuộc địa giới hành chính theo Nghị quyết
66/NQ-CP.
- Sở Nội vụ tham mưu tổ
chức bộ máy, bố trí nhân sự Trung tâm cấp xã; phân loại địa phương (đô thị,
nông thôn...) để có phương án tổ chức phù hợp; phối hợp với Công an tỉnh cập
nhật con dấu điện tử cho các xã/phường mới.
- Công an tỉnh phối hợp cập
nhật dữ liệu hành chính, cung cấp chữ ký số và đảm bảo kết nối với hệ thống
cấp căn cước, hộ tịch.
- UBND các huyện,
thành phố
chỉ đạo triển khai số hóa toàn bộ văn bản lưu trữ cấp xã, hoàn tất trước
ngày 01/7/2025; ưu tiên nguồn lực trang bị máy tính, máy scan, phần mềm phục
vụ tiếp nhận hồ sơ điện tử.
Đảm bảo hoạt động
thông suốt và hiệu quả
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bố
trí Trung tâm phục vụ hành chính công gắn với trung tâm hành chính xã, phường mới
sau sáp nhập, có biển hiệu rõ ràng, thuận tiện di chuyển. Việc vận hành hệ thống
phải đảm bảo liên thông từ tỉnh đến xã, tránh hình thức, lãng phí.
Cùng với việc triển khai mô hình
Trung tâm cấp xã, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh số hóa hồ
sơ, văn bản; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu; hoàn thiện phần mềm quản lý và triển khai
chữ ký số trong xử lý công việc.
Việc thành lập và vận hành Trung
tâm phục vụ hành chính công cấp xã là bước đi quan trọng trong chiến lược hiện
đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2025 - 2030.
Hồng Thắm -
PCCHC&VTLT