Thứ 6, Ngày 1/7/2016

BVĐK Đồng Nai mới: Công trình nâng tầm ngành Y tế

Ngày 25-4, công trình Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai mới chính thức khánh thành sau 5 năm thi công.
 
Đây là công trình bệnh viện hiện đại mang tầm quốc tế, là bệnh viện lớn nhất cả nước, thể hiện sự quyết tâm đầu tư với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo tỉnh, đáp ứng được niềm mong mỏi, kỳ vọng của toàn thể nhân dân về một địa chỉ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng ngay tại địa phương. Công trình bệnh viện được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần tạo thêm điểm nhấn trong diện mạo mới của đô thị Biên Hòa nói riêng, tiến trình phát triển của tỉnh Đồng Nai và khu vực nói chung. Đây cũng chính là công trình ý nghĩa của tỉnh Đồng Nai chào mừng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
 
Công trình của sự đồng thuận
 
Cách nay đã nhiều năm, trăn trở trước hình ảnh cơ sở vật chất BVĐK Đồng Nai đã cũ kỹ, xuống cấp và quá tải so với nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà, lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế và các sở, ngành liên quan đã cùng nhau bàn bạc về một dự án bệnh viện mang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân hiện tại và tầm nhìn trong tương lai. Những phác thảo từ ý tưởng rất thực tiễn, hợp lòng dân ấy càng trở nên có cơ sở vững chắc khi thời điểm tháng 10-2006, Thủ tướng Chính phủ có công văn chấp thuận cho chủ trương đầu tư xây dựng BVĐK Đồng Nai theo 2 giai đoạn. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục có các quyết định phê duyệt đầu tư dự án theo từng giai đoạn. Và sau quá trình điều chỉnh thiết kế bệnh viện cho phù phù hợp với tầm nhìn chiến lược phát triển, năm 2010, công trình bệnh viện giai đoạn 1 với quy mô 700 giường chính thức được khởi công trong niềm hân hoan chờ đón của tập thể y, bác sĩ và nhân dân trong tỉnh. Công trình giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng theo thiết kế của một bệnh viện hiện đại, với 13 tầng và 2 tầng hầm phục vụ cho hoạt động của 41 khoa. Cùng với đó, có 2 tổ chức gắn liền bệnh viện là Trung tâm Pháp y tỉnh và Trung tâm Giám định y khoa. 
hinh3_240415.jpg
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới
 
Với phương châm huy động nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước phát triển ngành Y tế tỉnh nhà lên tầm cao mới, tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư xây dựng bệnh viện giai đoạn 2 theo hình thức huy động vốn xã hội hóa. Đó là lý do để tháng 2-2012, Công ty CP Bệnh viện ĐK Đồng Nai tiến hành khởi công xây dựng giai đoạn 2 với quy mô 700 giường, tổng vốn đầu tư 1.371 tỷ đồng. Thiết kế bệnh viện giai đoạn 2 là tòa nhà 18 tầng và 1 tầng hầm được xây dựng theo tiêu chuẩn bệnh viện cao cấp. Và đến nay, sau quá trình vượt mọi khó khăn, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện hữu tại số 2, đường Đồng Khởi, phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa là một tổ hợp bệnh viện và dịch vụ chăm sóc sức khỏe bề thế, hiện đại với quy mô lớn hàng đầu tại Việt Nam.
 
Ngày 4-5, BVĐK Đồng Nai khám bệnh tại cơ sở mới
 
Trong hai ngày 25 và 26-4, BVĐK Đồng Nai sẽ tạm ngưng khám ngoại trú tại cơ sở cũ để chuẩn bị cho công tác di dời sang cơ sở mới. Ngày 27-4, BV vẫn hoạt động bình thường tại cơ sở cũ. Ngày 4-5, BV chính thức tổ chức khám ngoại trú tại cơ sở mới. Ngày 7 và 8-5, di chuyển toàn bộ bệnh nhân nội trú và hoạt động cấp cứu tại cơ sở cũ sang cơ sở mới. Tuy nhiên, BVĐK Đồng Nai sẽ vẫn duy trì hoạt động cấp cứu tại cơ sở cũ cho đến hết ngày 15-5.
 
Bệnh viện với nhiều cái nhất
 
Với tổng số vốn đầu tư vượt trên con số trên 3.300 tỷ đồng, với kinh nghiệm thiết kế của kiến trúc sư quốc tế, có thể khẳng định rằng, cơ sở vật chất của BVĐK Đồng Nai mới được xếp vào hàng hiện đại, tiện nghi nhất Việt Nam. Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn khẳng định: “Đây là bệnh viện đầu tiên trong cả nước được xây dựng trên phương thức kết hợp công - tư, là mô hình đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư. Công trình đã huy động 4 nguồn vốn để đầu tư hai giai đoạn gồm: vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách, vốn tự có của bệnh viện và vốn vay ngân hàng thương mại. Việc đầu tư và đưa vào hoạt động bệnh viện mới giúp cho bệnh viện nâng cao năng lực phục vụ nhân dân, xóa bỏ tình trạng quá tải, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của nhân dân về các dịch vụ y tế đa dạng và cao cấp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế…”.
 
hinh4_240415.jpg
Đưa thiết bị hiện đại vào chẩn đoán, điều trị
 
Bên trong cơ ngơi bề thế ấy là cả một hệ thống trang thiết bị, máy móc mang các thương hiệu hàng đầu thế giới và hiện đại nhất tại Việt Nam hiện nay. Có thể kể đến các thiết bị như: máy CT 256 lát cắt 2 cấp năng lượng, máy MRI 3 tesla, 3 hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại, máy siêu âm màu 3D, 4D, máy X-quang kỹ thuật số… phục vụ đắc lực cho công tác nâng cao chất lượng khám điều trị bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện vận hành hệ thống cấp cứu hoàn hảo, độc lập, có hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm dành riêng cho khoa cấp cứu. Bên cạnh đó, bệnh viện có các trung tâm điều trị ung thư với đa dạng các phương pháp, đầy đủ và hiện đại nhất Việt Nam, đặc biệt là công nghệ Nhiệt trị tế bào ung lần đầu tiên có tại Việt Nam. Các dịch vụ đa dạng, khép kín từ nhà hàng, siêu thị, ngân hàng, bảo hiểm, bưu điện…sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bệnh nhân và thân nhân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện …
 
TS.BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc bệnh viện khẳng định: “Với số lượng phòng khám lớn với trên 100 phòng khám sang trọng, lịch sự, BVĐK Đồng Nai là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình bệnh viện không xếp hàng. Sẽ không còn cảnh bệnh nhân phải vất vả đến bệnh viện từ sáng sớm để chờ đợi xếp hàng bốc số. Tất cả mọi khâu, mọi thủ tục đều được ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, giúp cải tiến quy trình khám từ 8 bước xuống còn 4 đến 6 bước tùy các trường hợp có thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng hay không. Bệnh nhân đến khám sẽ bốc số tự động, sau đó các công đoạn tiếp theo bệnh nhân sẽ chỉ đi theo hướng dẫn một chiều với thời gian chờ đợi ngắn nhất và thuận lợi nhất. Tới đây chúng tôi tiếp tục đề nghị Bộ Y tế công nhận chữ ký điện tử trên các toa thuốc, lúc đó thời gian chờ đợi của bệnh nhân sẽ rút ngắn hơn rất nhiều”.
 
Cam kết về chất lượng khám chữa bệnh
 
Vui mừng khi Đồng Nai có một bệnh viện hiện đại tầm cỡ quốc tế đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với nhiều cái nhất trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cùng với đó, vấn đề đặt ra là liệu đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã đủ khả năng để vận hành các thiết bị tiên tiến bậc nhất được trang bị chưa. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết: “Ngay từ khi xây dựng BVĐK Đồng Nai mới, ngành Y tế đã có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng đội ngũ cán bộ cho BV. Đến nay, bệnh viện đã chuyên môn hóa các khoa, phòng, nâng từ BV hạng 2 lên hạng 1 và dự kiến, đến năm 2020 sẽ tiến tới là BV hạng đặc biệt. Song song với việc mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, ngành Y tế tỉnh đã chú ý đến việc huấn luyện cho đội ngũ y, bác sĩ vận hành, khai thác các loại máy móc hiệu quả để phục vụ bệnh nhân thật tốt. Ngoài ra, trong năm qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ nhân lực và chuyển giao kỹ thuật cho các BV trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là BVĐK Đồng Nai…”.
hinh5_240415.jpg
Y bác sĩ theo dõi sức khỏe bệnh nhân tại bệnh viện mới
 
Đưa ra những minh chứng trong việc ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật máy móc hiện đại từng được các chuyên gia y tế quốc tế chứng thực, TS.BS Phan Huy Anh Vũ khẳng định: “Với cơ ngơi mới này, điều chắc chắn là quyền lợi của bệnh nhân sẽ được đảm bảo trong điều kiện, môi trường được chăm sóc tốt hơn, chất lượng điều trị được nâng cao hơn…”. BS. Phan Huy Anh Vũ cũng nhấn mạnh rằng, với việc hợp tác công-tư sẽ mở ra cho bệnh viện những điều kiện thuận để hợp tác với các tập đoàn, các bệnh viện lớn, các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trong nước và quốc tế về để điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện sẽ triển khai nhiều chuyên khoa sâu và cao cấp như: Khoa Quốc tế, Trung tâm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, Trung tâm chạy thận nhân tạo quy mô lớn, Trung tâm phẫu thuật tim, mạch...
 
Ngày mới đang bắt đầu. Tập thể y, bác sĩ BVĐK Đồng Nai đang nêu cao quyết tâm nỗ lực hết mình để bắt nhịp với cung cách làm việc mới trong điều kiện của một bệnh viện hiện đại bậc nhất Việt Nam, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của toàn thể nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hy vọng rằng, với sự tâm huyết, nhiệt tình của những người có trách nhiệm, trong tương lai không xa, từ bệnh viện này, ngành Y tế Đồng Nai sẽ có thêm những dấu ấn mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. 
 
An Nhàn

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.