Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Kỳ vọng từ Trung tâm hành chính công tỉnh

Ngày 15-5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức đi vào hoạt động tại tầng 6, cao ốc Sonadezi, gần ngã tư Vũng Tàu, phường An Bình (TP.Biên Hòa). Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân với sự kỳ vọng rất lớn về những đổi mới, đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Đồng Nai.

Công chức các sở, ngành tham gia vận hành thử hệ thống phần mềm điện tử Egov tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Công chức các sở, ngành tham gia vận hành thử hệ thống phần mềm điện tử Egov tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa cũng như tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành đều có treo banner giới thiệu về Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, các sở, ngành còn phát tờ rơi cho những người đến làm hồ sơ biết ngày làm việc chính thức của trung tâm, giới thiệu trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh để nắm rõ hơn về mô hình hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Kỳ vọng lớn

Anh Dương Thanh Toàn (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp ở  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch - đầu tư bày tỏ vui mừng khi biết tỉnh sẽ thành lập trung tâm hành chính công, vì hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành nằm rải rác trong TP.Biên Hòa, với những người ở huyện như anh mỗi khi làm các thủ tục hành chính đi tìm địa điểm rất khó khăn. Nay chỉ cần tới Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là có thể làm các thủ tục hành chính liên quan đến các sở, ngành sẽ tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Theo anh Toàn, cần tuyên truyền Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai về bộ phận một cửa của các địa phương trong tỉnh để đông đảo người dân được biết nhiều hơn.

Thử nghiệm lấy số thứ tự ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Thử nghiệm lấy số thứ tự ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Chị Trần Thị Phương Trâm (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết vị trí Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được đặt ở gần khu vực ngã tư Vũng Tàu rất tiện lợi cho những người từ nơi xa đến như chị, vì rất dễ tìm, đỡ mất thời gian.

Chị Trâm cũng rất phấn khởi khi biết Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hình thức nộp và trả kết quả. Cụ thể như ngoài nộp hồ sơ trực tiếp, trung tâm còn triển khai nhập hồ sơ qua mạng. Điều này rất tiện lợi cho người dân, nhất là những người ở xa. “Nếu trung tâm thực hiện thêm được hệ thống hẹn giờ thì quá tiện lợi, người dân, doanh nghiệp không phải chờ đợi lâu” - chị Trâm đề xuất.

Trong khi đó, ông La Anh Quân (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đi làm thủ tục hành chính ở Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho rằng để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đăng ký hồ sơ, trang web Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai nên có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng quy trình thủ tục từng bước nộp hồ sơ, cũng như có sẵn các mẫu đơn trên trang web để người dân tải về, hoàn thiện trước khi mang nộp, đỡ phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ.

Ngoài nộp hồ sơ trực tiếp, nộp qua mạng, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai còn triển khai thêm dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà qua bưu điện. Đây là một đổi mới rất thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính ở Đồng Nai.

Tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết sắp tới ngành bưu điện sẽ là “cánh tay nối dài” của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Trước đây, bưu điện chỉ làm dịch vụ phát trả hồ sơ đến tận nhà dân thì sắp tới bưu điện sẽ đến tận nhà dân lấy hồ sơ chuyển về Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cho người dân, doanh nghiệp nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần lên trang web cải cách hành chính của tỉnh để xem quy trình, thủ tục, tải biểu mẫu về điền vào đầy đủ sau đó nộp cho bưu điện chuyển về Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Trong trường hợp chưa hiểu rõ có thể điện thoại đến trung tâm để được hướng dẫn cụ thể. Khi nhận được hồ sơ từ bưu điện, trung tâm sẽ nhắn tin thông báo cho người dân biết đã nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, thời gian đầu bưu điện bố trí 3 nhân viên thu hộ phí, lệ phí cho các sở, ngành, đồng thời tiếp nhận yêu cầu công dân, doanh nghiệp về việc chuyển phát kết quả thủ tục hành chính đến tận địa chỉ nhà dân và thực hiện photocopy tài liệu theo yêu cầu người dân; sau đó triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà dân qua đường bưu điện. Các dịch vụ bưu điện triển khai là chuyển phát hồ sơ từ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đến trụ sở các sở, ban, ngành để xử lý và tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ sở, ban, ngành về lại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Sẵn sàng đi vào hoạt động

Đến ngày 12-5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như lắp đặt xong hệ thống phần mềm điện tử Egov sẵn sàng đi vào hoạt động. Hệ thống này được xây dựng nhằm đồng bộ, kết nối quản lý hồ sơ từ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai về các sở, ngành và ngược lại. Bên cạnh đó, hệ thống cũng kết nối hồ sơ nhận, gửi hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp qua hệ thống bưu điện; hệ thống tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, ứng dụng các tiện ích Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm. Trước mắt, tất cả các sở, ngành thực hiện hoàn toàn việc tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm Egov để hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đồng bộ, thống nhất, quản lý tập trung, truy xuất trách nhiệm rõ ràng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Theo kế hoạch, ngày 13-5, sẽ tiến hành chạy thử nghiệm toàn bộ hệ thống lần 2 trước khi chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15-5.​

​Nguồn: Đặng Ngọc - Báo Đồng Nai

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang