Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Hào hùng phụ nữ miền Đông

Title

Hào hùng phụ nữ miền Đông

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

Sáng 21-4, tại khu di tích đặc biệt quốc gia, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh), gần 250 đại biểu là các cựu cán bộ, hội viên phụ nữ giải phóng khu Đông Nam bộ năm xưa và lãnh đạo Hội Phụ nữ các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ đã có buổi gặp mặt đầy ý nghĩa…

Nội dung

​Sáng 21-4, tại khu di tích đặc biệt quốc gia, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh), gần 250 đại biểu là các cựu cán bộ, hội viên phụ nữ giải phóng khu Đông Nam bộ năm xưa và lãnh đạo Hội Phụ nữ các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ đã có buổi gặp mặt đầy ý nghĩa…

Trên cả là tình yêu Tổ quốc
 
Ðã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng khi nhắc về các đồng đội và những ngày hoạt động trong khói lửa của phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ, bà Nguyễn Thị Nhung, 87 tuổi, nguyên cán bộ phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ còn nhớ như in những ngày đầu mới đi làm cách mạng. Bà Nhung chia sẻ: “Lúc đó tôi vừa tròn 12 tuổi, phải đi ở đợ cho một gia đình địa chủ, chịu cực khổ, bị đánh đập nhiều lần nhưng vẫn chịu đựng chờ ngày được tham gia tổ chức. Cơ hội đến với tôi khi một nhóm các chị trong đội quân tóc dài ghé về khu căn cứ vùng Trảng Bàng, Tây Ninh, tôi được nhận vào làm liên lạc đưa thông tin phục vụ tổ chức. Dù nhiều trận tưởng chừng không qua khỏi vì bị càn, bị địch bắt, bị ép bom nhưng với sự khéo léo của người phụ nữ, tôi đã vượt qua và tiếp tục trở về hoạt động”. 
220441.jpg
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tặng hoa cho nguyên lãnh đạo Hội Phụ nữ giải phóng khu Đông Nam bộ
 
Các bà, các mẹ trong buổi gặp mặt đã nhắc lại câu chuyện về hình ảnh người nữ biệt động Lê Thị Hai (tỉnh Tây Ninh) bị sa vào ổ phục kích của địch, vẫn gan dạ chụp nòng súng địch đẩy lên trời, chịu bỏng hai tay khi súng cướp cò nổ hết cả 2 băng đạn, rồi nhân cơ hội chúng còn bàng hoàng đã lẩn ngay vào giữa đội hình của chúng để thoát thân. Hay hình ảnh của bà Lê Minh Hồng (Bà Rịa - Vũng Tàu), một nách 6 con, chồng hy sinh, vẫn lãnh đạo phong trào đấu tranh công khai của lực lượng quần chúng suốt từ Bà Rịa lên tới Sài Gòn chống lại trò bầu cử độc diễn của chính quyền ngụy, đòi thi hành Hiệp định Paris, chống bắn pháo bừa bãi. Rồi hình ảnh của bà Nguyễn Thị Ðiệp (TP. Hồ Chí Minh) thành lập, chỉ huy một đường dây tiếp tế lương thực, thuốc men cho cách mạng ngay trong lòng địch. Cả một hệ thống giao liên từ Trung ương Cục miền Nam xuống đến các Tỉnh ủy, Huyện ủy và ngược lại đã được hình thành từ đôi quang gánh của người phụ nữ bán dạo, trong cặp sách cô học trò, trong yên xe cô công nhân... đầy sáng tạo, mưu trí đến không ngờ. Sức mạnh đã đưa những người phụ nữ bình thường ấy trở thành phi thường chính là tình yêu Tổ quốc thiêng liêng.
 
Ðó còn là hình ảnh của những người phụ nữ nén nỗi đau mất chồng khi con chưa đầy tháng như bà Lưu Thị Hoa (Bình Dương); nén lòng dứt con ra khỏi bầu sữa mẹ để thuận lợi hoạt động như bà Huỳnh Thị Phượng, đêm đêm nghe tiếng khóc trẻ thơ mà lòng như đứt từng đoạn ruột; Kiên cường bất khuất trong ngục tù, chấp nhận hy sinh như bà Ngô Thị Bảy Bê (Ðồng Nai); hoặc bị đòn roi tra tấn đến không còn khả năng sinh đẻ, chấp nhận từ hôn với người chồng đã đính hôn để cả cuộc đời họ vẫn mãi tìm nhau như bà Trần Thị Phấn (Tây Ninh)…
 
Khí phách kiên cường
 
Ôn lại truyền thống của phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ, bà Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Hội trưởng Hội Phụ nữ giải phóng khu cho rằng, trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ đã khẳng định truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, tô thắm truyền thống của phụ nữ miền Ðông gian lao mà anh dũng, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, khí phách kiên cường, nêu cao lý tưởng cách mạng, tinh thần dân tộc, đoàn kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Ðảng, Nhà nước giao phó, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 
220442.jpg
Các mẹ, các chị xúc động chụp hình lưu niệm trong ngày gặp mặt
 
Ngay từ khi thành lập cơ quan Hội Phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ (1961), đội ngũ cán bộ phụ nữ từ tỉnh đến huyện đều được bố trí vào các cấp ủy Ðảng. Nhiệm vụ đầu tiên được cấp ủy phân công là đảm bảo đường dây liên lạc công khai giữa các cấp ủy Ðảng từ Trung ương Cục miền Nam đến các Tỉnh ủy, Huyện ủy, Chi ủy và ngược lại. Phong trào cách mạng miền Nam đã xác định phương thức đấu tranh mới, đó là tăng cường đấu tranh chính trị với lực lượng phụ nữ làm nòng cốt. Bằng lợi thế của mình, phụ nữ đã tổ chức lực lượng đấu tranh chính trị kết hợp với binh vận, linh hoạt từ đấu tranh chính trị một phía đến đấu tranh chính trị binh vận kết hợp vũ trang. Dưới sự chỉ đạo của từng địa phương, lực lượng phụ nữ đã tổ chức nhiều phong trào đấu tranh rầm rộ, như: chống gom dân, lập ấp chiến lược; chống bắn pháo, chống rải chất độc hóa học; khiêng xác, khiêng người dân bị thương về tỉnh, quận đấu tranh với địch. Một số cuộc đấu tranh đã huy động được hàng ngàn đến hàng chục ngàn người tham gia. Có đợt, bà con gồng gánh đem cả trâu, bò, heo, chó kéo vào thị xã như đợt đấu tranh ở Tây Ninh, làm bọn địch rúng động.
 
Trong đấu tranh, phụ nữ miền Ðông dũng cảm, mưu trí. Các mẹ, các chị đi đấu tranh vẫn truyền nhau kinh nghiệm mặc hai, ba lớp áo phòng khi giằng co với địch rách áo này còn áo khác, hoặc bị địch phát hiện, vây bắt thì lập tức cởi bỏ áo ngoài để qua mắt chúng. Có những bà mẹ nằm cản đầu xe tăng trong trận càn của Mỹ, như: Tư Nhâm ở Long Khánh (Ðồng Nai), Mười Giá ở xã Hiệp Thạnh, Tám Giờ, Sáu Tranh ở An Tịnh (Tây Ninh), Tám Kiều ở Lộc Hưng (Bình Phước)… Ngoài ra, lực lượng phụ nữ còn vận động binh sĩ đồng tình, không đàn áp và tổ chức cho binh lính đào, rã ngũ. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào, Phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ luôn tin theo Ðảng, Bác Hồ, nhớ lời Bác Hồ: “Từ xưa đến nay, từ Bắc đến Nam, từ già đến trẻ, phụ nữ Miền Nam rất anh hùng”.
 
Ngày nay, phụ nữ các tỉnh Ðông Nam bộ tiếp tục phát huy truyền thống, nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phẩm chất và phong cách của Bác Hồ, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Trung ương Hội và các Tỉnh ủy, Thành ủy phát động. Ðây cũng chính là món quà ý nghĩa của những người phụ nữ giải phóng khu Ðông Nam bộ năm xưa và phụ nữ các tỉnh vùng Ðông Nam bộ ngày nay thiết thực chào mừng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Ðại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII.
 
 
Nguyệt Anh

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/22/2015 1:47 PM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/22/2015 1:47 PM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt