Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Hiệu quả từ chương trình đào tạo sau đại học

Title

Hiệu quả từ chương trình đào tạo sau đại học

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

Đào tạo nguồn nhân lực được Đồng Nai xác định là một trong những mũi nhọn đột phá nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức.

Nội dung

Đào tạo nguồn nhân lực được Đồng Nai xác định là một trong những mũi nhọn đột phá nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức. 
21041.jpg
Một tiết dạy Lịch sử của thầy Lê Quang Cần, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nam Hà.
 
Cùng với 3 chương trình: đào tạo lao động kỹ thuật, năng khiếu và nhân lực cho hệ thống chính trị, chương trình đào tạo sau đại học là một bộ phận quan trọng trong đề án tổng thể đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Sau gần 10 năm triển khai, chương trình đã có những thành quả vượt bậc, tạo được những bước đột phá cả về số lượng lẫn chất lượng.
 
* Cơ hội phát triển nghề nghiệp
 
Là chương trình do Sở Khoa học - công nghệ chủ trì, đào tạo sau đại học đã nhanh chóng thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo các đối tượng, từ cán bộ công chức, viên chức; sinh viên năm cuối các trường đại học có thành tích học tập khá, giỏi, xuất sắc, đến học sinh giỏi THPT thi đậu vào các trường đại học trong nước với tổng điểm từ 22 trở lên, học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia.
 
Đối tượng được đào tạo trình độ tiến sĩ, chuyên khoa II là những học viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, xuất sắc ở trình độ thạc sĩ, chuyên khoa I. Riêng các chuyên ngành công nghệ sinh học, y dược, công nghệ thông tin, giáo viên ngoại ngữ và biên dịch được mở rộng cho cả những trường hợp có hộ khẩu ngoài tỉnh. Trong 9 chuyên ngành đào tạo, lĩnh vực GD-ĐT có số lượng học viên chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là y dược, khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật.
 
Th.S Lê Quang Cần, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa), cho biết: “Tham gia chương trình là cơ hội tốt để tôi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thiện những kỹ năng khác để đáp ứng yêu cầu công việc. Sau khi hoàn thành chương trình, tôi đã được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn. Hiện tại, tôi đang tiếp tục theo học chương trình tiến sĩ”.
 
Th.S Trần Thị Lệ Thanh, giảng viên Trường đại học Nguyễn Huệ, chia sẻ: “Khi được tham gia chương trình đào tạo sau đại học, tôi như được tiếp thêm động lực bởi sự quan tâm, hỗ trợ của ban chủ nhiệm chương trình và nhờ đó, tôi đã đạt kết quả loại giỏi. Về cơ quan, tôi tự tin và hoàn thành công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia viết tin, bài gửi các báo, tạp chí để nâng cao trình độ nghiệp vụ và trau dồi thêm các kỹ năng”.
 
* Tạo nguồn nhân lực lâu dài
 
Nếu giai đoạn 2006-2010, chương trình đào tạo sau đại học mới chỉ thu hút được 356 học viên tham gia thì đến giai đoạn 2011-2015, số lượng học viên đã lên tới hơn 1,3 ngàn người. Trong đó, số học viên ở độ tuổi dưới 40 chiếm hơn 76%, là nguồn nhân lực có triển vọng và khả năng phục vụ công tác lâu dài.
 
Theo kết quả đánh giá của ban chủ nhiệm chương trình, học viên sau khi tốt nghiệp về công tác đều thể hiện được khả năng đáp ứng công việc cao hơn, hiệu quả hơn. Đến nay, đã có 696 người hoàn thành chương trình đào tạo, và trong số đó không ít người được bổ nhiệm, quy hoạch vào chức vụ cao hơn; có học viên là thành viên Ban giám khảo Giải thưởng công nghệ thông tin châu Á Thái Bình Dương; nhiều học viên đoạt giải cao trong hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh.
 
PGS. TS Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, chủ nhiệm chương trình, cho biết bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn mục tiêu đào tạo bác sĩ chuyên khoa II chưa đạt chỉ tiêu. Ban chủ nhiệm chương trình đã đề nghị Sở Y tế có kế hoạch khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tham gia.
 
“Trong năm 2015, chương trình đào tạo sau đại học tập trung đào tạo đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ và tạo nguồn tại nước ngoài, giỏi về trình độ chuyên môn và hình thành đội ngũ chuyên gia giỏi đầu ngành ở các lĩnh vực mũi nhọn mà tỉnh còn thiếu, gồm: công nghệ sinh học, tin học, viễn thông, y tế, vật liệu mới. Đồng thời, sẽ mở rộng liên kết với các đối tác có uy tín về chất lượng đào tạo ở nước ngoài. Qua đó, tạo sự đột phá cho việc giải quyết nguồn nhân lực chất lượng cao đối với nhu cầu trước mắt và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai của tỉnh nhà” - PGS. TS Phạm Văn Sáng nhấn mạnh.
 
Hạnh Dung

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/21/2015 11:14 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/21/2015 11:15 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt