Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Đồng Nai hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

Title

Đồng Nai hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

​Trong nhiều năm qua, ngành Y tế tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế nhằm góp phần chung tay trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Nội dung

Trong nhiều năm qua, ngành Y tế tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế nhằm góp phần chung tay trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 

​Theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trong số tất cả 19 tiêu chí, có 1 tiêu chí (tiêu chí 15) thuộc về y tế. Ðể thực hiện tiêu chí này, các trạm y tế xã phải đạt chuẩn quốc gia và có tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 70%; trạm phải có bác sĩ khám, chữa bệnh; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên khu vực nông thôn dưới 1,1%; tỷ lệ suy dinh dưỡng đối với trẻ em dưới 5 tuổi 12,5%. 

20046.jpg
Nhiều thiết bị hiện đại được trang bị tại trạm y tế xã. Trong ảnh: Khám răng miệng tại Trạm Y tế xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ
 
Việc triển khai tiêu chí trên đây là rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, đồng thời góp phần trong chương trình thực hiện nông thôn mới. Ðể thực hiện tốt mục tiêu này, trong thời gian qua, ngành Y tế đã phối hợp với các ban, ngành, đồng thời chỉ đạo các huyện, thị xã thực hiện nghiêm việc rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cấp huyện và cấp xã. Bên cạnh đó, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị y tế trên địa bàn trực tiếp chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, hành vi để nâng cao chất lượng sức khỏe cho bản thân cũng như để người dân hiểu rõ vai trò của mình trong việc góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.
 
Ðể thực hiện tốt tiêu chí 15 về y tế, các đơn vị y tế tuyến cơ sở trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn tiến hành giám sát, hỗ trợ y tế tuyến xã thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, các chương trình y tế quốc gia, các chương trình y tế khác tại địa phương. Ðiển hình như Trung tâm Y tế thị xã Long Khánh, ngoài công tác truyền thông thì trung tâm thường xuyên cử nhân viên xuống các trạm y tế để hướng dẫn và hỗ trợ trong công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch và thực hiện các tiêu chí. Trung tâm tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm y tế. Trong năm 2014, đã đầu tư sửa chữa phòng khám bệnh và nhà để xe cho Trạm Y tế xã Bàu Sen với kinh phí 30 triệu đồng và xây dựng mới Trạm Y tế xã Bình Lộc với kinh phí 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng của các trang thiết bị được đầu tư. Ðó là tiền đề cho việc đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến người dân, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mang tính toàn diện.
 
Cũng nhờ vậy, công tác khám, chữa bệnh đã được tổ chức tốt tại địa phương, đặc biệt đối với những đối tượng có thẻ BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu như năm 2013, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 65%, đến năm 2014 đã tăng số người tham gia lên 74,3%. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện đạt hiệu quả, năm 2014, tỷ lệ suy dinh dưỡng theo cân nặng trẻ dưới 5 tuổi giảm còn 7,88%, trẻ em dưới 2 tuổi giảm còn 4,83% và giảm 1,07% tỷ lệ tăng dân số tự nhiên. Bên cạnh những kết quả chung của toàn thị xã thì trong đó có nhiều trạm trong nhiều năm liền đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Ðiển hình như Trạm Y tế xã Bình Lộc nhiều năm liền không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT đạt 71,5%; tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ khám, chữa bệnh đạt 100%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên khu vực nông thôn là 1,03% giảm 0,01% so với năm 2013 và tỷ lệ suy dinh dưỡng đối với trẻ em dưới 5 tuổi đạt 7,48% giảm 0,48% so với năm 2013.
 
Huyện Xuân Lộc cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện có 15/15 trạm y tế xã đều đạt và giữ vững chuẩn quốc gia và đều có bác sĩ phục vụ ổn định tại trạm; số trẻ em dưới 5 tuổi ngày càng được đảm bảo về vấn đề dinh dưỡng, giảm được tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Nhiều công trình y tế mới được bổ sung, nhiều trang thiết bị được đưa vào sử dụng, trình độ chuyên môn cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế ngày càng được nâng lên. Chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ cho người bệnh ngày càng tốt, bệnh nhân tin tưởng và yên tâm khi đến khám, điều trị tại các trạm y tế trên địa bàn. Tỷ lệ người tham gia BHYT năm 2014 đạt 72%, vượt so với chỉ tiêu được giao; các dịch bệnh truyền nhiễm được ngăn chặn, khống chế...
 
Ðể đạt được những kết quả đó, trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc luôn chú trọng đến công tác truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi, thường xuyên, phong phú, đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, các hội nghị, các cuộc họp giao ban, qua hệ thống phát thanh của xã, huyện cũng như treo băng rôn, pa nô, khẩu hiệu... Nhờ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa to lớn của chương trình xây dựng nông thôn mới đối với mỗi địa phương.
 
Có thể thấy, việc thực hiện tiêu chí về y tế trong thời gian qua của các đơn vị trên địa bàn đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến xã. Ðiều này không những góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm tải cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên, đóng góp vào việc thực hiện chương trình nông thôn mới của mỗi địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Ðiều này đã góp phần đưa huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh được công nhận là hai địa phương đầu tiên trong cả nước đạt huyện nông thôn mới và được Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng trao bằng công nhận huyện nông thôn mới năm 2014 vào cuối tháng 1-2015 vừa qua.
 
145/171 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế xã
 
Tính đến nay, Đồng Nai đã có 145/171 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (đạt tỷ lệ gần 85%). Dự kiến, đến năm 2017, Đồng Nai sẽ đạt tỷ lệ 100% các xã, phường đạt chuẩn quốc gia và sẽ về đích trước 3 năm so với kế hoạch của Bộ Y tế.
 
Tại buổi tổng kết công tác thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2014, 40 xã, 2 thị trấn và 8 phường đã được cấp giấy chứng nhận chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết, Đồng Nai bắt đầu thực hiện theo chuẩn mới từ năm 2012. Chuẩn quốc gia về y tế xã mới bao gồm 10 tiêu chí với 50 chỉ tiêu. Đến cuối năm 2013, toàn tỉnh mới chỉ có 95/171 xã phường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ trên 55%. Tính đến nay, tỷ lệ đạt chuẩn đã được gần 85%. Đây là một tỷ lệ khá cao và Đồng Nai là một trong số ít tỉnh của cả nước đạt được tỷ lệ này.
 
Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Hiện tại, các xã phường đạt chuẩn đều được nâng cấp, xây dựng mới, có đủ số phòng chức năng theo quy định là 8 phòng, đáng chú ý ở 165/171 xã, phường có bác sĩ - đạt tỷ lệ 96,5%.
 

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí nhấn mạnh, để đưa 14 xã phường thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã vào năm 2015, ngành Y tế cần phối hợp tốt hơn nữa với các địa phương. 

 

 
Chiêu Ly

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/20/2015 2:11 PM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/20/2015 2:11 PM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt