Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Diện mạo mới trên vùng đất Long Khánh

Title

Diện mạo mới trên vùng đất Long Khánh

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

Sau 40 năm giải phóng, Long Khánh hôm nay đang từng ngày hồi sinh với sức sống mãnh liệt của một vùng đất từng được mệnh danh là “cánh cửa thép” bảo vệ chính quyền Sài Gòn ở phía Đông Bắc. Những vườn cây xanh ngút ngàn, những con phố khang trang, những nhà máy xí nghiệp mới mọc lên là minh chứng cho sự “thay da đổi thịt” đến không ngờ của vùng “đất lửa” năm xưa.

Nội dung

Sau 40 năm giải phóng, Long Khánh hôm nay đang từng ngày hồi sinh với sức sống mãnh liệt của một vùng đất từng được mệnh danh là “cánh cửa thép” bảo vệ chính quyền Sài Gòn ở phía Đông Bắc. Những vườn cây xanh ngút ngàn, những con phố khang trang, những nhà máy xí nghiệp mới mọc lên là minh chứng cho sự “thay da đổi thịt” đến không ngờ của vùng “đất lửa” năm xưa.

Hồi sinh từ đổ nát
 
40 năm về trước, thị xã Long Khánh là tỉnh lỵ của tỉnh Long Khánh do chính quyền Sài Gòn lập nên. Nằm cách trung tâm Sài Gòn khoảng 80km, đây là một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng của cả ta và địch. Sau khi thảm bại ở chiến trường Tây nguyên - duyên hải miền Trung, đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt, quân ngụy Sài Gòn đã co cụm về đây lập phòng tuyến “tử thủ”, Long Khánh trở thành “cánh cửa thép” phía Đông, bảo vệ cho Sài Gòn.
 
Sau 12 ngày đêm chiến đấu ác liệt (từ ngày 9-4 đến ngày 21-4-1975), Quân giải phóng đã đập tan cánh cửa thép cuối cùng, tấn công tổng lực vào Sài Gòn làm nên đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử.
 
Khi quê hương im tiếng đạn bom cũng là lúc chính quyền và nhân dân Long Khánh đối mặt với những khó khăn chồng chất trên hành trình xây dựng, hàn gắn những vết thương chiến tranh. Hậu quả để lại sau 12 ngày đêm dưới làn mưa bom, bão đạn là một Long Khánh chìm trong đổ nát, hoang tàn.
 
Với những dải đất đỏ bazan màu mỡ trải dài, lúc này Long Khánh xác định nông nghiệp chính là thế mạnh. Trong đó, cây công nghiệp và các loại cây ăn quả đặc sản được ưu tiên phát triển. Chỉ trong một thời gian ngắn sau chiến tranh, những “vết tích” của đạn bom đã được thay thế bằng những màu xanh bạt ngàn của cao su, cà phê, chôm chôm, sầu riêng...
 
200441.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao bằng công nhận thị xã Long Khánh đạt chuẩn Nông thôn mới
 
Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cũng như tạo ra sự phát triển bền vững, Long Khánh đã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa bỏ vườn tạp, chuyển mạnh các loại cây có giá trị thấp sang các loại cây trồng có giá trị cao, phát triển hệ thống thủy lợi và đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng và vật nuôi.
 
Đặc biệt, việc xây dựng các hình thức sản xuất như: tổ hợp tác, câu lạc bộ năng suất cao, hợp tác xã, trang trại… được phát triển mạnh. Với những mô hình này, người nông dân đã được hỗ trợ tối đa về mọi mặt trong phát triển sản xuất, nhờ đó thu nhập không ngừng được nâng lên. Đồng thời, từ đây các vùng chuyên canh cây chủ lực, tiến lên quy mô sản xuất lớn cũng được xây dựng. “Từ khi hình thành mô hình tổ hợp tác sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP, thu nhập của chúng tôi tăng lên đáng kể. Đồng thời do sản xuất ổi sạch nên sản phẩm được bao tiêu ổn định”, Chị Đặng Thị Lý, tổ viên tổ hợp tác sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang chia sẻ.
 
Theo Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải, Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cao trong chăn nuôi và trồng trọt, nhờ đó thu nhập của người nông dân trước đây chỉ ở mức 50 đến 60 triệu đồng ha/năm thì nay đã tăng gấp 4 đến 5 lần. 
200442.jpg
Một góc thị xã Long Khánh nhìn từ trên cao
 
Không những vậy, Long Khánh đã khai thác tốt những lợi thế của địa phương để phát triển song hành giữa nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ. Trong đó, tập trung khai thác thế mạnh, phát triển các ngành nghề nông thôn, nhất là tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, cơ cấu lao động và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. Đến nay, 9 xã của Long Khánh có hơn 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Tỷ lệ lao động trực tiếp sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm chưa đến 20% lao động tại nông thôn (giảm hơn 10% so với năm 2010). Địa phương cũng đã phát triển mạnh dịch vụ phục vụ nông nghiệp với mạng lưới đại lý, hợp tác xã thu mua nông sản về tận ấp, xã. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị hợp đồng trực tiếp thu mua nông sản của nông dân phục vụ xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...
 
40 năm, chặng đường chưa phải là dài, thế nhưng Long Khánh hôm nay đã khoác lên mình bộ mặt của một thị xã khang trang hiện đại. Chợ Long Khánh có tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, đây là một trong những ngôi chợ hiện đại bậc nhất của vùng Đông Nam bộ. Khu vực chợ Long Khánh cũ là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt 40 năm trước đã được thị xã đầu tư xây dựng Bia tưởng niệm kết hợp với công viên cây xanh. Đây là nơi giữ gìn giá trị lịch sử, vừa là điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Đồng thời, cũng là minh chứng rõ nét nhất cho sức sống mãnh liệt, sức hồi sinh diệu kỳ nơi “cánh cửa thép” năm xưa.
 
Điểm sáng nông thôn mới
 
Là một thị xã nhưng nông nghiệp vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của thị xã Long Khánh với 95% diện tích đất nông nghiệp và 60% dân số sống ở vùng nông thôn. Chính vì vậy, Long Khánh luôn xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
 
Trong 5 năm qua, địa phương đã huy động từ các nguồn lực xã hội được hơn 2.400 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Đến nay, thị xã đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa và làm mới trên 190km đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân đóng góp tiền, vật tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng; xây dựng cổng tường rào, chỉnh trang nhà cửa tạo nên diện mạo nông thôn mới thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp. Hiện trên địa bàn thị xã có 531km đường giao thông, trong đó tỷ lệ nhựa hóa đường thị xã quản lý đạt gần 100%, đường liên xã đạt 100%, đường liên ấp đạt cứng hóa gần 100%.
200443.jpg
Một góc thị xã Long Khánh nhìn từ trên cao
 
Hệ thống mạng lưới điện, trường học, mạng lưới y tế, thủy lợi… vùng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.
 
Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo NTM của thị xã Long Khánh Lê Văn Thư cho biết, năm 2009 - năm đầu tiên thực hiện xây dựng NTM - thu nhập bình quân của người dân thị xã là 13,8 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2014, chỉ riêng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn thị xã đã tăng lên 38,6 triệu đồng/người/năm (vượt hơn hẳn mức bình quân của tỉnh là 32,6 triệu đồng/người/năm).
 
Dấu ấn đậm nét trong sự thành công của phong trào xây dựng NTM tại thị xã Long Khánh đó là sự chung tay, chung sức của người dân và chính quyền. Với phương châm lấy phát triển sản xuất làm gốc, lấy việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu, lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng làm động lực và lấy sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng dân cư là bí quyết của thành công trong xây dựng NTM tại Long Khánh.
 
Với sự “đồng lòng, đồng thuận, đồng hành, đồng tiến” giữa người dân và chính quyền, quả ngọt đã đến với Long Khánh khi vào ngày 24-1 vừa qua, Long Khánh được Chính phủ trao tặng danh hiệu NTM, trở thành một trong 2 địa phương cấp huyện đầu tiên của cả nước có được vinh dự này.
 
Không bằng lòng với những gì đã đạt được, thời gian tới Long Khánh sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để không ngừng xây dựng, phát triển ngày càng giàu mạnh hơn. Đạt được đã khó, giữ vững và nâng chất NTM còn khó hơn. Chính vì vậy, theo Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải: Trong giai đoạn hậu NTM, mục tiêu lớn nhất của thị xã vẫn là nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng sống của người dân, xem đây là yếu tố then chốt để chương trình NTM được phát triển theo cách bền vững nhất. Năm 2015 này, thị xã Long Khánh cũng sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển cho nông nghiệp, giúp bộ mặt nông thôn thị xã đạt được 4 điểm mới: Con người mới, diện mạo mới, sức sống mới và động lực phát triển mới. 
 
Hà Tùng

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

1
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/20/2015 10:17 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 2/11/2021 12:02 AM by System Account