Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Tiếp thu ý kiến để nâng cao chất lượng hoạt động y tế

Title

Tiếp thu ý kiến để nâng cao chất lượng hoạt động y tế

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

Ngày 16-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đoàn thể đóng góp xây dựng ngành Y tế. Nhiều ý kiến đóng góp về khám, chữa bệnh; bảo hiểm y tế (BHYT); thái độ phục vụ của nhân viên y tế... đã được nêu lên nhằm góp phần xây dựng ngành Y tế phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nội dung

​Ngày 16-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đoàn thể đóng góp xây dựng ngành Y tế. Nhiều ý kiến đóng góp về khám, chữa bệnh; bảo hiểm y tế (BHYT); thái độ phục vụ của nhân viên y tế... đã được nêu lên nhằm góp phần xây dựng ngành Y tế phục vụ người bệnh tốt hơn.

Chưa được như… từ mẫu
 
Ðóng góp ý kiến tại hội nghị, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trần Thị Kim Sa cho rằng: Chất lượng khám, chữa bệnh có cải thiện hơn trước nhưng khu vực bốc số, lấy thuốc tại nhiều BV còn xảy ra tình trạng chen lấn, chờ đợi. Ngoài ra, các bác sĩ cũng chưa dành nhiều thời gian tư vấn cho bệnh nhân. Riêng về thuốc men: “Nhiều loại thuốc đặc trị thì BHYT lại không có. Ðiều này sẽ làm giảm lòng tin của bệnh nhân đối với việc tham gia BHYT”, bà Sa nói.
 
Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Bửu Châu cũng phản ảnh: Nhiều loại thuốc đặc trị không được thanh toán BHYT. Ngành Y tế cần xem xét đến việc đưa một số loại thuốc đặc trị các bệnh mãn tính, bệnh nặng vào thanh toán BHYT. Ngoài ra, ông Châu còn nêu ý kiến phản ảnh của một số hội viên cho rằng, có hiện tượng bác sĩ chỉ hỏi bệnh rồi cấp thuốc, chứ không khám bệnh (?). Một vấn đề khác đáng phàn nàn, theo ông Châu, đó là việc các cơ sở y tế không chấp nhận kết quả xét nghiệm, chụp X-quang của nhau. Bệnh nhân đã làm xét nghiệm, chụp, chiếu ở một bệnh viện, nhưng khi sang bệnh viện khác thì bệnh nhân phải làm xét nghiệm lại từ đầu.
 
Ông Châu cũng cho biết, người của các trại hòm thường có mặt tại một số bệnh viện để tiếp cận bệnh nhân ngay lúc… họ đang hấp hối, gây mất trật tự ngay trong BV. Ðây là hình ảnh gây phản cảm cần được xử lý… 
20041.jpg
Giảm thời gian phải chờ đợi khi đi khám, chữa bệnh là mong đợi của người dân
 
Cùng đóng góp xây dựng ngành Y tế, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng đề nghị: Ðể chăm sóc sức khỏe người lao động trên địa bàn tỉnh được tốt hơn, ngành Y tế nên nới rộng thời gian khám BHYT. Các bệnh viện nên tổ chức khám đến tối thay vì chỉ đến 16 giờ như hiện nay, hoặc khám BHYT vào thứ 7, chủ nhật để công nhân có thể tranh thủ đi khám bệnh sau giờ tan ca. “Hiện nay, việc không được thanh toán BHYT khi khám bệnh trái tuyến đã ảnh hưởng lớn đến đối tượng công nhân. Trước đây, họ thường đăng ký khám BHYT ban đầu ở cơ sở y tế gần nơi làm việc. Vì vậy, mỗi khi đau ốm, để được khám chữa bệnh đúng tuyến, họ lại chạy từ nhà xa lên cơ sở y tế gần công ty để khám bệnh”, ông Hồng băn khoăn.
 
Phó chủ tịch UB MTTQ TP. Biên Hòa Lê Văn Công cho biết, người dân trên địa bàn thành phố phản ảnh vẫn còn tình trạng phân biệt KCB bằng BHYT và dịch vụ tại một số cơ sở y tế. Khi người dân khám, chữa bệnh (KCB) bằng BHYT, nhân viên y tế thường gây khó khăn, phiền hà, nhất là phòng cấp thuốc. Trong đó, những loại thuốc mắc tiền thì BV không có, người dân phải ra ngoài nhà thuốc tư nhân mua với giá cao. Thái độ của một số y, bác sĩ tại khoa Cấp cứu BVÐK Biên Hòa còn thiếu nhiệt tình, thờ ơ và để bệnh nhân chờ đợi quá lâu. Ngoài ra, thái độ của một số y, bác sĩ tuyến trạm cũng chưa thể hiện được tinh thần “lương y như từ mẫu”, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Về việc mua BHYT, người dân khi mua BHYT lại không được chọn cơ sở đăng ký KCB ban đầu…
 
Ðể bệnh nhân không phải chờ đợi, Phó chủ tịch thường trực UB MTTQ tỉnh Nguyễn Công Ngôn hiến kế: Các BV nên đăng ký và hẹn giờ khám để bệnh nhân chủ động trong công việc. Dựa trên số lượng đăng ký của bệnh nhân, BV sẽ bố trí bàn khám, nếu không giải quyết được trong ngày thì hẹn bệnh nhân vào ngày khác.
 
Lắp camera giám sát thái độ phục vụ
 
Trước các ý kiến đóng góp xây dựng ngành Y tế, nhìn từ góc độ ngành, BS. Nguyễn Ðức Phước, Giám đốc BVÐK Trảng Bom phân trần: “Mỗi ngày, một bác sĩ phải khám bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân, còn bệnh nhân do đau, bệnh nên rất dễ không hài lòng khi bác sĩ có sơ suất trong giao tiếp với bệnh nhân”.
 
BS. Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế nói: Ngành Y tế sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân thông qua các tổ chức, đoàn thể. Trong thời gian vừa qua, tình trạng quá tải đã xảy ra tại một số BV, đặc biệt là BV tuyến tỉnh, khu vực. Nhưng tình trạng này chỉ xảy ra vào buổi sáng ở các BV, còn buổi chiều thì số lượng bệnh rất ít. Vấn đề hẹn giờ khám bệnh cho bệnh nhân là rất khó bởi lực lượng nhân viên y tế còn thiếu khá nhiều.
 
Theo BS. Huỳnh Minh Hoàn, hiện đã có 70% số trạm y tế xã, phường được trang bị thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. 97% số trạm có bác sĩ sử dụng được các trang, thiết bị hiện đại đó. Về vấn đề thái độ phục vụ bệnh nhân, đa số nhân viên y tế đều có thái phục vụ bệnh nhân tốt, chỉ còn số ít nhân viên y tế có thái độ chưa tốt. Thời gian qua, nhận được những ý kiến phản ảnh của người dân qua đường dây nóng của các BV, Sở Y tế đã xử lý thỏa đáng, kịp thời các vụ việc. “Chúng tôi cũng mong muốn, người dân khi phản ảnh về thái độ phục vụ của nhân viên y tế cần nêu đích danh nhân viên đó để ngành Y tế giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể. Tới đây, các BV đều sẽ lắp camera để giám sát hoạt động của nhân viên y tế và xử lý kịp thời những trường hợp thờ ơ, sách nhiễu bệnh nhân”.
 
Ðối với việc chọn nơi KCB ban đầu, BS. Huỳnh Minh Hoàn giải thích, cả ngành Y tế và BHXH tỉnh đều làm theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu để người dân tự chọn nơi KCB ban đầu thì sẽ “phá vỡ” hệ thống BHYT bởi phần lớn người mua BHYT đều muốn chọn tuyến trên làm nơi KCB và đổ dồn về các nơi này, gây nên tình trạng quá tải bệnh viện. Trong khi đó, các cơ sở y tế tuyến dưới dù được đầu tư nhưng sẽ gần như không có bệnh đến khám.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí: Ngành Y tế cần tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoạt động tốt hơn
 
Phát biểu tại hội nghị đóng góp ý kiến xây dựng ngành Y tế vào sáng 16-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí nhận định: Các ý kiến đóng góp của người dân thông qua các đoàn thể rất xác đáng. Các vấn đề về y đức, quá tải, chất lượng KCB nói chung, ngành y tế cần phải tiếp thu để chỉnh sửa, phát triển ngành.
 
Năm 2015, tỉnh sẽ đầu tư 3.500 tỷ đồng cho các hoạt động phát triển ngành Y tế trên địa bàn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã cố gắng đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho ngành Y tế để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân ngày một tốt hơn..
 
Khánh Ngọc

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/20/2015 9:49 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/20/2015 9:51 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt