Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Giám sát giao thông bằng camera: Những hiệu quả tích cực

Title

Giám sát giao thông bằng camera: Những hiệu quả tích cực

Loại tin

Tin trong tỉnh

Loại tin:ID

44

Đoạn tin ngắn

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông ở nội ô Biên Hòa, năm 2014, Công an tỉnh đã triển khai giai đoạn 1 của dự án lắp hệ thống giám sát giao thông bằng camera tại các điểm giao thông quan trọng và phức tạp trên các tuyến phố. Đến nay, qua giám sát bằng camera giao thông đã có những hiệu quả rõ rệt.

Nội dung

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông ở nội ô Biên Hòa, năm 2014, Công an tỉnh đã triển khai giai đoạn 1 của dự án lắp hệ thống giám sát giao thông bằng camera tại các điểm giao thông quan trọng và phức tạp trên các tuyến phố. Đến nay, qua giám sát bằng camera giao thông đã có những hiệu quả rõ rệt.

40% số người vi phạm tự giác nộp phạt
 
Giai đoạn 1 của dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông có mức đầu tư 92 tỷ đồng, với việc gắn 58 trụ camera được tại 25 điểm giao thuộc nội ô TP. Biên Hòa và QL1, QL51 đoạn qua thành phố. Tại mỗi trụ camera đều có gắn 2 loa phóng thanh nhằm nhắc nhở người dân vi phạm các lỗi nhỏ như đậu xe không đúng nơi quy định, lố vạch dừng đèn đỏ. 
16041.jpg 
Hệ thống camera giám sát giao thông tại Đội CSGT Biên Hòa
 
Ðây là hệ thống camera giám sát hiện đại, sử dụng phần mềm tự động mã hóa các lỗi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến... Sau khi nhận dạng lỗi phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ tự động truyền trực tiếp đến trung tâm giám sát để lập biên bản gửi về địa phương, kể cả xe mang biển số ngoại tỉnh. Những lỗi vi phạm cần thiết phải xử lý ngay thì Trung tâm giám sát camera trực tiếp thông báo qua bộ đàm cho 2 tổ tuần tra để xử phạt vi phạm trực tiếp. Ngoài ra, hệ thống camera này còn hỗ trợ lực lượng công an điều tra nhanh về tai nạn giao thông, truy tìm vật chứng tội phạm.
 
Chỉ tính riêng trong quý I-2015, thông qua hệ thống kiểm soát giao thông bằng camera, Ðội cảnh sát giao thông thành phố đã phát hiện trên 30.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi về an toàn giao thông, trong đó chiếm phần lớn là mô tô và xe gắn máy với những lỗi vi phạm thường gặp như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn đường…
 
Lực lượng chức năng cũng đã ra quyết định xử phạt 19.000 trường hợp thông qua việc gửi giấy vi phạm về nơi chủ phương tiện đăng ký cư trú và số ít phạt trực tiếp trên đường. Ðiều đáng quan tâm là trong số 19.000 biên bản vi phạm được gửi đi thì có đến 40% chủ phương tiện đã tự giác đến nộp phạt tại đội cảnh sát giao thông thành phố. Ðây là một con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người chưa lên nộp phạt. Theo sự phản hồi của các địa phương, các trường hợp này có hộ khẩu, địa chỉ tại địa phương nhưng trong thực tế, do làm ăn xa, hoặc vì lý do nào khác đã không cư trú ở địa phương.
 
Tiến tới nhân rộng mô hình
 
Ðánh giá về kết quả xử lý của hệ thống camera giám sát giao thông ở địa bàn Biên Hòa, trong buổi làm việc mới đây tại Ðồng Nai, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng ghi nhận những kết quả tích cực thời gian qua. Theo ông Khuất Việt Hùng, thông qua việc giám sát giao thông bằng camera, ý thức người tham gia giao thông sẽ được nâng lên rõ rệt bởi bất cứ lúc nào người dân vi phạm cũng đều có thể bị lập biên bản và gửi về nhà, do đó họ sẽ không dám phóng nhanh, vượt ẩu cũng như vi phạm các lỗi khác.
16042.jpg
Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt trên đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa
 
“Trong số 30.000 trường hợp do camera ghi nhận, có tới 19.000 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý. Như vậy, việc dùng camera giám sát giao thông có tỷ lệ phát hiện vi phạm rất cao. Hiệu quả của phương pháp này cần được nhân rộng hơn nữa trên địa bàn”, ông Khuất Việt Hùng đề nghị.
 
Theo kế hoạch do Công an tỉnh đề ra, năm 2015 sẽ đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Khi đầu tư hệ thống kiểm soát hiện đại này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ từng bước giảm sự hiện diện trên các tuyến đường trực tiếp xử phạt như hiện nay để chuyển dần sang hướng phát hiện các trường vi phạm quy định về an toàn giao thông và xử lý qua camera. Ðây cũng là cách mà các nước tiên tiến đang áp dụng.
 
Thế Văn

Hình minh họa

Tin nổi bật

No

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/16/2015 11:08 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/16/2015 11:09 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt