Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại: Phục vụ dân tốt hơn

Title

Cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại: Phục vụ dân tốt hơn

Loại tin

Loại tin:ID

 

Đoạn tin ngắn

Đến nay, 11/11 huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa và 5 sở, ngành của tỉnh đã đưa vào vận hành “Cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại” (Bộ phận một cửa). Đây là một trong những kết quả tích cực về cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2014, hướng tới mục tiêu vì người dân và doanh nghiệp để phục vụ.

Nội dung

​Đến nay, 11/11 huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa và 5 sở, ngành của tỉnh đã đưa vào vận hành “Cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại” (Bộ phận một cửa). Đây là một trong những kết quả tích cực về cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2014, hướng tới mục tiêu vì người dân và doanh nghiệp để phục vụ.

Làm hài lòng dân
 
Nhìn lại công tác CCHC năm 2014 cho thấy, ở tất cả 11/11 bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố và 5 sở, ngành của tỉnh, cán bộ công chức (CBCC) đã có những nỗ lực nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Ông Vũ Văn Quý, phụ trách bộ phận một cửa huyện Xuân Lộc cho biết, chỉ khi nào CBCC thực sự coi việc tiếp dân, giúp đỡ, tạo điều kiện cho dân hoàn thành các công việc liên quan đến hành chính một cách thân thiện, có trách nhiệm, khi đó công việc mới thực sự được giải quyết hiệu quả. Ông Quý cho biết thêm: “Năm 2014, huyện Xuân Lộc đạt được các tiêu chí và được công nhận là huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên cả nước có đóng góp to lớn của công tác CCHC”. Thực tế cũng cho thấy nơi đây, từ huyện tới các xã đều được lắp camera quan sát thái độ, trách nhiệm làm việc của CBCC đối với nhân dân. Hệ thống này thu nhận và phản ánh trực tiếp về phòng làm việc của lãnh đạo huyện nên đã đi vào nền nếp.
 
Ông Tạ Quang Trường, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng, chỉ khi CBCC thực sự có trách nhiệm trong việc tiếp dân thì mới xây dựng được nền hành chính trong sạch, vững mạnh vì nhân dân và doanh nghiệp. Với một địa bàn có nhiều KCN đầu tư sản xuất, kinh doanh thì nhiệm vụ CCHC phải được đặt lên hàng đầu, tạo mọi sự thông thoáng, đúng pháp luật cho doanh nghiệp mới thực hiện có hiệu quả phương châm mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh đề ra là “đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Trường nói.

 

100.JPG 
Hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của huyện Cẩm Mỹ
 
Ông Trần Văn Tiến, cán bộ một cửa tại huyện Cẩm Mỹ cho hay, trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho dân, CBCC phải đặt mình vào vị trí của người dân, coi người dân giống như chính mình và người thân của mình, làm được như thế công việc hành chính của chính quyền và lien quan đến giải quyết công việc của dân mới mang lại hiệu quả tích cực…
 
Kiểm soát thủ tục hành chính
 
Một trong những hiệu quả tích cực trong thực hiện CCHC năm 2014 là kiểm soát chặt chẽ TTHC, rà soát và loại bỏ những TTHC không còn phù hợp hoặc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp mới.
 
Chị Nguyễn Thanh Thảo, bộ phận CCHC của tỉnh cho biết, công tác rà soát TTHC được tiến hành quyết liệt theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch như Kế hoạch 199 về Kiểm soát TTHC; Kế hoạch 1045 về truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính; Quyết định 34 về Quy chế hoạt động của cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính... tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả các TTHC nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân.
 
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tổ chức cập nhật, bổ sung những thủ tục hành chính mới ban hành. Kết quả, trong năm 2014, UBND tỉnh ban hành các quyết định bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 8 sở, ngành: Ngoại vụ, Y tế, Sở Khoa học - công nghệ, Giao thông - vận tải, Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên - môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp; Bộ TTHC của UBND cấp huyện và cấp xã.
 
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 1.135 thủ tục hành chính được áp dụng thực hiện tại 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh (cấp tỉnh 880 thủ tục, cấp huyện 142 thủ tục, cấp xã 113 thủ tục). Công tác giải quyết TTHC toàn tỉnh đạt trên 80%; nhiều đơn vị cấp huyện đạt cao như Xuân Lộc, Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa... đạt trên 90%.
 
Đến nay, cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại được duy trì thực hiện tại 5 sở cấp tỉnh và 11/11 huyện, thị xã, thành phố và thí điểm 26 xã, thị trấn nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC; giảm bớt việc đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, tháng 5-2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ bưu chính, viễn thông, bao gồm dịch vụ tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, thông tin quy định về thủ tục hành chính qua tổng đài 1080, 8088 và chuyển trả hồ sơ tận nhà cho người dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển trả 46.254 hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính đến tận nhà cho người dân trong các lĩnh vực: chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy chứng, hồ sơ đất đai... qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. 
 
Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, qua khảo sát tại các huyện Long Thành, Trảng Bom, thị xã Long Khánh và TP. Biên Hòa, mức độ hài lòng của người dân về công tác giải quyết TTHC năm 2014 có tăng lên so với trước thời điểm triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ CBCC tăng 17,06% so với 2012 (55%), sự tận tình của đội ngũ CBCC trong tiếp nhận hồ sơ tăng 14,3% so với năm 2012 (55%), tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn tăng 5,13% so với 2012. Các cấp có thẩm quyền kịp thời kiểm tra, theo dõi được tình hình giải quyết thủ tục hành chính, xác định được các hồ sơ trễ hạn, từ đó có các biện pháp chỉ đạo khắc phục tình trạng trễ hạn.
 
Anh Hà

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

ViewCount

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Content Type: Item
Created at 4/15/2015 3:01 PM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt
Last modified at 4/16/2015 10:44 AM by DONGNAI\sonlnt.ttcntttt