Vừa qua, ngày 08 đến ngày 09/10/2025, Đoàn Kiểm tra 195 của Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND các xã Bình Tân, Long Hà, Phú Riềng và Phú Trung. Cuộc kiểm tra được triển khai theo Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 01/8/2025 của UBND tỉnh và Quyết định số 195/QĐ-SNV ngày 06/8/2025 của Sở Nội vụ.Đoàn kiểm tra do ông Hà Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan chủ trì lĩnh vực cải cách hành chính, gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ… Về phía địa phương có lãnh đạo xã, phường, các phòng chuyên môn và công chức phụ trách CCHC, kiểm soát TTHC tham dự.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Hà Thanh Tùng phát biểu trong buổi làm việc tại Xã Phú Riềng. Ảnh PCCHC&VTLT
Các xã Bình Tân, Long Hà, Phú Riềng, và Phú Trung đã tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương hai cấp mới vận hành. Công tác kiểm tra cuối năm 2025 cho thấy những chuyển biến tích cực tại cấp cơ sở, với nhiều điểm sáng về kỷ luật, kỷ cương và ứng dụng công nghệ.
Về công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ, Xã Bình Tân đã thể hiện sự vượt trội về tính toàn diện và mức độ cam kết tài chính. Xã đã hoàn thành 100% nội dung theo kế hoạch CCHC, bao gồm cả 7/8 nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC), đồng thời là đơn vị có mức đầu tư kinh phí cho tuyên truyền và chuyển đổi số cao nhất, đạt 295 triệu đồng. Trong khi đó, Xã Long Hà đã hoàn thành trên 50% kế hoạch với việc xác định đầy đủ 06 nội dung CCHC trọng tâm, còn Xã Phú Riềng duy trì được 30/42 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh tại các địa phương, với Xã Bình Tân dẫn đầu khi phát hành hơn 400 tin, bài qua cả đài truyền thanh và mạng xã hội, trong khi Xã Phú Trung vẫn cần tăng cường nỗ lực khi chỉ đăng tải 20 tin, bài trên trang thông tin điện tử.
Đi sâu vào kết quả giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) và Chuyển đổi số, sự so sánh cho thấy hiệu suất đa chiều. Xã Phú Riềng là đơn vị tiếp nhận khối lượng hồ sơ lớn nhất, với 2.235 hồ sơ trong Quý III, duy trì mức độ hài lòng của người dân trên 95%. Tuy nhiên, về chất lượng xử lý, Xã Long Hà đạt kỷ lục hoàn hảo với 100% hồ sơ đã giải quyết được xử lý đúng hạn, đồng thời xếp thứ 02/95 xã, phường toàn tỉnh về tỷ lệ nộp hồ sơ, giải quyết TTHC trực tuyến.
Đoàn kiểm tra 195 làm việc tại Xã Long Hà. Ảnh PCCHC&VTLT
Thành tựu số hóa cao nhất thuộc về Xã Phú Trung, với 100% hồ sơ được số hóa và trả kết quả điện tử, cùng tỷ lệ nộp trực tuyến gần như tuyệt đối (863 trên 872 hồ sơ), đạt 100% mức độ hài lòng của người dân. Xã Bình Tân, mặc dù có tổng số hồ sơ tiếp nhận cao thứ hai (2.057 hồ sơ), vẫn duy trì tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn ở mức 99.95%, chỉ ghi nhận 01 hồ sơ quá hạn với thời gian chậm 05 phút. Tỷ lệ số hóa hồ sơ khi tiếp nhận của Bình Tân cũng rất ấn tượng, đạt 99.51%.
Đoàn kiểm tra 195 làm việc tại Xã Phú Trung. Ảnh PCCHC&VTLT
Về Cải cách Tổ chức bộ máy, Chế độ công vụ và Tài chính công, các xã đều thể hiện sự nghiêm túc trong việc siết chặt kỷ luật và kiện toàn bộ máy sau sáp nhập. Cả bốn xã đều ghi nhận không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức nào bị xử lý kỷ luật trong kỳ, phản ánh kỷ cương hành chính được giữ vững. Công tác kiện toàn tổ chức được triển khai khẩn trương, với Xã Bình Tân, Long Hà, và Phú Riềng đã ban hành đầy đủ từ 04 đến 05 Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn. Trong lĩnh vực tài chính, Xã Bình Tân nổi bật với tổng thu ngân sách đạt 158.09% dự toán, trong khi Xã Phú Trung dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đạt 66% dự toán năm, cao hơn đáng kể so với mức 48.81% của Xã Long Hà.

Đoàn kiểm tra 195 tham quan Trung tâm phục vụ hành chính công tại Xã Phú Riềng. Ảnh PCCHC&VTLT

Đoàn kiểm tra 195 tham quan Trung tâm phục vụ hành chính công tại Xã Long Hà. Ảnh PCCHC&VTLT
Qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra kết luận công tác CCHC tại cấp xã đã đạt được những kết quả quan trọng, trong đó Xã Bình Tân và Xã Phú Trung là hai điểm sáng về kỷ cương, kế hoạch và hiệu quả ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, các hạn chế mang tính hệ thống vẫn là điểm nghẽn chung cản trở việc nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. Hạn chế lớn nhất là về cơ sở vật chất và hạ tầng CNTT, khi Trung tâm Hành chính công tại Xã Bình Tân còn chật hẹp, và các xã Phú Trung, Phú Riềng thiếu các thiết bị thiết yếu đồng thời hạ tầng mạng chưa ổn định. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu cán bộ chuyên trách CNTT và sự không đồng đều về dân trí tại các địa bàn rộng, đặc biệt như Xã Long Hà, vẫn gây khó khăn trong việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đoàn kiểm tra kiến nghị các xã cần nhanh chóng khắc phục các tồn tại về cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồng thời tăng cường hướng dẫn người dân, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn 100% tuyệt đối.
Nhìn chung các xã đều đạt bước tiến rõ rệt trong cải cách hành chính, từng bước chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Mỗi địa phương có thế mạnh riêng. Song song với kết quả đạt được, các xã đều nhận thức rõ yêu cầu tiếp tục đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực đội ngũ và đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng đến mục tiêu chung là nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện.
Hồng Thắm - CCHC&VTLT