(ĐN) - Thông điệp
"hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến" của Tổng Bí thư Tô Lâm
như một lời nhắc nhở mỗi công chức, cán bộ phải là “một mắt xích” chuẩn trong
“hàng thẳng”, là người góp phần khai thông “lối đi”, và là người tạo dựng niềm
tin để cả dân tộc “đồng lòng cùng tiến”.
Từ thông điệp của
Tổng Bí thư Tô Lâm, tỉnh Đồng Nai, với tinh thần “trên dưới một lòng, dọc ngang
thông suốt”, chỉ sau gần 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp,
bộ máy chính quyền tại Đồng Nai đã vận hành ổn định, thông suốt.
Tại một số địa bàn
vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, dù bước đầu có những khó khăn nhất định,
nhưng chính quyền địa phương cũng đã chủ động tháo gỡ vướng mắc phát sinh, từng
bước hoạt động ổn định. Người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành
chính hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới.
Chính quyền gần
dân, sâu sát với dân
Sau một tháng đưa
vào vận hành mô hình “Trung tâm Phục vụ hành chính công lưu động”, ngoài 100 hồ
sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết, điều mà người dân xã Bù Đăng đánh
giá cao hơn cả là thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức luôn vui vẻ,
thân thiện. Mọi thắc mắc được hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ. Dù việc lớn hay việc
nhỏ, thậm chí cả việc khó như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
cũng được giải quyết nhanh, gọn.

Người dân hài lòng với mô
hình Trung tâm Phục vụ hành chính công lưu động, tại xã Bù Đăng. Ảnh: Xuân Túc
Có mặt từ sáng sớm
tại Nhà văn hoá Thôn 2 để thay đổi thông tin trong giấy khai sinh cho con, chị
Thị Gai, đồng bào dân tộc S’tiêng cho biết, trước đây khi chưa vận hành bộ
máy chính quyền mới, chị đã nhiều lần lên huyện để sửa lại giấy khai sinh
cho con nhưng chưa giải quyết được. Hôm nay, chính quyền xã mới về tận thôn để
giải quyết thủ tục hành chính cho dân, chị và bà con ở đây 'vui niềm
vui chung' khi hồ sơ, giấy tờ thông suốt.
“Thôn 2 chúng tôi
chủ yếu là người S’tiêng, M’nông, đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn
chế, nhiều khi các thủ tục hành chính đơn giản nhưng cũng phải chạy lên chạy xuống
mất thời gian. Hôm nay, đến đây thấy cán bộ xã giải quyết công việc khá nhanh,
điều gì chưa hiểu được giải thích cặn kẽ, hồ sơ chưa đầy đủ được hướng dẫn cụ
thể, chi tiết. Tôi thấy rất vui và tin tưởng vào bộ máy chính quyền xã mới”, chị
Thị Gai chia sẻ thêm.
Từ ngày 1-7, việc
cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu sẽ được giao về cho các xã, phường,
nơi được xem là gần dân, sát dân nhất. Trước nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục
đất đai tăng cao, cán bộ phường Bình Phước đã chủ động xuống cơ sở hỗ trợ người
dân thông qua mô hình tổ lưu động, hỗ trợ người dân trong cấp mới Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất lần đầu. Đây được coi là bước cải cách mạnh mẽ, thể hiện rõ nỗ
lực của địa phương với mục tiêu "lấy nhân dân là trung tâm phục vụ”.

Người dân đến giải quyết
thủ tục hành chính luôn được cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên hướng dẫn
nhiệt tình, chu đáo ngay từ khâu bấm số thứ tự. Ảnh: Xuân Túc
Ông Trịnh Văn
Minh, khu phố Tân Đồng 1, phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai cho biết, gia đình
ông có gần 1.000 m2 đất, đã chia làm 5 thửa cho các con ra ở
riêng. Do nhiều lý do khác nhau nên lâu nay chưa làm được Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất. Khi khu phố thông báo có cán bộ phường về Nhà văn hóa để hỗ trợ
người dân cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nên ông đến nhờ tư vấn
thêm.
“Trước khi đến
đây, tôi không đặt nhiều kỳ vọng, vì hồ sơ đất đai của tôi khá phức tạp, đã đi
lại nhiều lần nhưng vẫn chưa giải quyết được. Không ngờ hôm nay lên đây được
cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai nhiệt tình hướng dẫn các bước hồ sơ, thủ tục
khá chi tiết, cụ thể. Trong số 5 hồ sơ của tôi, đã có 2 hồ sơ được giải quyết,
vui không nói nên lời, bộ máy chính quyền 2 cấp đúng là ưu việt”, ông Minh
phấn khởi cho biết.
Ông Đào Đình Chí,
Phó Chủ tịch UBND phường Bình Phước cho biết: "Hiện nay, tỷ lệ cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất ở phường đã đạt trên 99%, số còn lại là hồ sơ khó và phức
tạp, vướng mắc nếu xử lý theo Luật Đất đai năm 2013. Do đó, phường đã chỉ đạo
Phòng Kinh tế hạ tầng và Đô thị thành lập tổ lưu động hỗ trợ người dân trong cấp
mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay tại khu dân cư nhằm tạo thuận lợi
cho bà con khi thực hiện thủ tục hành chính".
“Sau khi cơ quan
chuyên môn tiếp nhận, xử lý, đối với các hồ sơ đủ điều kiện, giấy tờ, thủ tục
theo quy định, UBND phường Bình Phước sẽ phân loại cụ thể để giải quyết sớm nhất
cho người dân. Dự kiến sau 20 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, người dân sẽ nhận
được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp chưa đủ điều kiện sẽ rà soát
và đăng ký theo đúng quy định. Phường phấn đấu đến tháng 6-2026 hoàn thành 100%
số hồ sơ đã đăng ký và số đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
cho người dân”,
Phó Chủ tịch UBND phường Bình Phước Đào Đình Chí thông tin.

Cán bộ, công chức, viên
chức phường Bình Phước về tận khu phố để giải quyết hồ sơ, thủ tục đất đai cho
người dân. Ảnh Xuân Túc
Thuận lợi, thách
thức đan xen
Trong những ngày đầu
tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, không khí tại phường Trấn Biên –
nơi được xem là “siêu phường” với dân số đông nhất tỉnh Đồng Nai, gần 200 ngàn
người trở nên tất bật hẳn lên. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ,
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên Nguyễn Kim Oanh
luôn nhắc nhở cán bộ, công chức luôn cẩn thận rà soát từng bước trong quy trình
xử lý hồ sơ, đầu việc. Nhờ vậy những lo ngại về tình trạng quá tải, gây chậm trễ
việc giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết.
“Mặc dù đã được tập
huấn, làm quen với việc giải quyết hành chính số, tuy nhiên, là phường mới dân
số đông, công việc nhiều, trong khi trình độ, năng lực số của đội ngũ chưa thật
đồng đều. Do đó, chúng tôi quán triệt cán bộ, công chức trong quá trình giải
quyết công việc nếu có khó khăn, vướng mắc nào cần trao đổi ngay với đồng nghiệp
hoặc cấp trên. Người nào biết sẽ hướng dẫn người chưa nắm hết để kịp thời hướng
dẫn người dân một cách chu đáo, tận tình nhất có thể”, Phó Giám đốc Trung tâm
Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên Nguyễn Kim Oanh chia sẻ.
Đến giải quyết thủ
tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên, ông Cao
Xuân Ngọc cho biết: "Không gian sạch sẽ, thoáng mát, cán bộ nhiệt tình, tận
tâm hướng dẫn người dân ngày từ ngoài cửa. Cảm giác đến đây để được phục vụ hơn
là đến để giải quyết công việc. Mong về lâu dài, chính quyền mới sẽ duy trì được
cung cách phục vụ người dân như thế này".

Người dân đến giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên, tỉnh
Đồng Nai. Ảnh: CTV
Tại xã Đak Nhau, một
trong những xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm tỉnh Đồng Nai trên 200km. Dù
chiều muộn nhưng vẫn khá nhiều người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công
của xã để giải quyết thủ tục hành chính. Tại đây, ngoài cán bộ chức năng của
đơn vị, còn có các đoàn viên thanh niên tình nguyện của tỉnh Đồng Nai đến để hỗ
trợ người người dân làm thủ tục.
Em Nguyễn Hồ Hạnh
Nhi, học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, tỉnh Đồng Nai chia
sẻ: "Mùa hè xanh năm nay em chọn xã Đak Nhau vì đây là địa bàn khó khăn, tỷ
lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Nhiệm vụ của tụi em là hướng dẫn người dân bấm
số, làm các bước để giải quyết thủ tục hành chính. Song song với đó, tụi em
cũng tạo các clip hướng dẫn chi tiết các bước giải quyết thủ tục hành chính để
đăng lên Trang thông tin điện tử xã, trang mạng xã hội của các hội, nhóm của xã
để giúp người dân có thể tự giải quyết một số thủ tục hành chính đơn giản,
không cần mất thời gian lên Trung tâm Phục vụ hành chính công".

Lực
lượng đoàn viên thanh niên tích cực hỗ trợ người người dân làm thủ tục hành
chính tại xã Đak Nhau. Ảnh Như Nam
Tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã biên giới Thiện Hưng, hầu hết cán bộ đã
thao tác nhanh với quy trình điện tử, ký số, cập nhật hồ sơ thời gian thực. Ông
Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành
chính công xã Thiện Hưng cho biết: Những ngày qua, việc quản trị, xử lý hành
chính ở đơn vị diễn ra thông suốt, nhờ hầu hết cán bộ, lãnh đạo có nghiệp vụ,
năng lực hành chính số tốt. Đặc biệt, điều rất đáng mừng là từ ngày đi vào vận
hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều cán bộ trẻ có thể sử dụng thành
thạo phần mềm, am hiểu mạng xã hội, và hướng dẫn việc sử dụng công nghệ cho người
dân rất tốt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Thị Hằng kiểm
tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Khai. Ảnh Xuân Túc
Thực tế sau 1
tháng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp cho thấy, không chỉ những xã vùng sâu,
vùng xa, khu vực biên giới, ngay cả những xã, phường khu vực trung tâm cũng gặp
một số khó khăn liên quan đến việc xử lý hồ sơ cho người dân. Nguyên nhân chủ yếu
do nhiều trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được trang bị đầy đủ;
cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành về phường, xã còn chưa liên thông, đồng bộ.
Đáng chú ý, một số lĩnh vực như thuế, giấy phép xây dựng, kết nối dữ liệu đất
đai, dữ liệu hộ tịch, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh … chưa có hướng dẫn,
quy định cụ thể.
Mỗi cán bộ, đảng
viên cần nhận thức sâu sắc rằng, sự thay đổi bộ máy chính quyền địa phương hai
cấp là vì lợi ích chung, vì sự phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Do
đó, phải tạm thời gác lại những băn khoăn, tâm tư cá nhân, đặt lợi ích của tập
thể, của Nhân dân lên trên hết. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ có những chính sách, lộ
trình sắp xếp cán bộ một cách công tâm, khách quan, minh bạch, có lý có tình, đảm
bảo ổn định và tạo điều kiện tốt nhất để mỗi người phát huy được năng lực của
mình - Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Yếu tố con người
là then chốt
Trong mô hình
chính quyền số, dữ liệu được thu thập tự động, xử lý qua hệ thống trung tâm, phần
mềm giúp ra quyết định nhanh, chính xác. Do đó, vai trò của cán bộ, công chức
không còn là người giữ giấy tờ mà trở thành người dẫn đường, người giải thích,
tích cực hỗ trợ người dân.
Gần 2 tuần nay,
trung bình mỗi ngày chị Lê Thị Thanh Thảo, Công chức Trung tâm Phục vụ
hành chính công xã Thiện Hưng tiếp nhận giải quyết khoảng 50 hồ sơ cho người
dân, trong đó chủ yếu là hồ sơ liên quan đến người cao tuổi. Nhờ được tập huấn
và hướng dẫn kỹ trước đó nên mọi việc được chị hỗ trợ, giải quyết cho người dân
một cách tốt nhất.
Chị Thảo cho biết,
do đặc thù tuổi tác nên trở ngại lớn nhất của phần lớn người cao tuổi là 3
không, gồm: không sử dụng thiết bị điện thoại thông minh; không có tài khoản cá
nhân và không biết dùng công nghệ. Trước thực tế đó, các cán bộ làm thủ tục
hành chính nhiều khi phải làm thay cho các cụ để đảm bảo các thủ tục được giải
quyết nhanh nhất.
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thiện Hưng tiếp nhận giải
quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Như Nam
Có thể thấy, khi tổ chức thực hiện
mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đội ngũ cán bộ, công chức sẽ là nhân tố
then chốt. Bởi mô hình mới khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu nhiệm vụ cao,
đòi hỏi trách nhiệm của cán bộ, công chức vì thế cũng phải nâng lên.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Giám
đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai cho biết: "Kể từ khi vận
hành mô hình mới, nhiều công việc mới, áp lực đối với cán bộ, công chức là điều
khó tránh khỏi. Do đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức
được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và các xã,
phường thường được lựa chọn kỹ. Trong đó, ưu tiên những người có trình độ
chuyên môn phù hợp, đạo đức công vụ tốt, thái độ phục vụ vui vẻ, thân thiện để
thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được tốt
nhất".
Nguồn:
baodongnai