Đồng Nai, tháng 5/2025 — Nhằm triển khai hiệu quả công tác sắp xếp đơn
vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai
đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện chuyển đổi giấy tờ
liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
Tiếp tục sử dụng giấy tờ
hiện có, không cần đổi mới nếu chưa hết hiệu lực
Theo quy định tại Điều 10
của Nghị quyết số 190/2025/QH15, các văn bản, giấy tờ đã được cấp có thẩm quyền
ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính vẫn tiếp tục có giá trị
sử dụng cho đến khi hết thời hạn hoặc được thay thế, sửa đổi theo quy định
pháp luật.
Điều này có nghĩa, người
dân và doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục cấp đổi giấy tờ chỉ vì
lý do đơn vị hành chính nơi cư trú, hoạt động bị sáp nhập, đổi tên, trừ trường
hợp có quy định đặc biệt khác từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Không thu phí, lệ phí khi
thay đổi giấy tờ do sắp xếp hành chính
Một nội dung đáng chú ý
khác là việc miễn thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân buộc phải
thay đổi giấy tờ vì lý do sắp xếp đơn vị hành chính. Đây là chủ trương đúng đắn
thể hiện tinh thần cải cách hành chính, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt
qua khó khăn ban đầu trong quá trình sắp xếp, đổi mới.
Hiện tại, Chính phủ và
các Bộ, ngành Trung ương đang trong quá trình xây dựng hướng dẫn cụ thể. Sở Tài
chính sẽ ban hành văn bản triển khai thực hiện ngay sau khi có chỉ đạo chính thức.
Tuyên truyền thống nhất –
Hành động đồng bộ
Sở Tài chính đề nghị các
sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, thành phố chủ động phối hợp thực hiện những nội
dung sau:
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng
rãi đến toàn thể người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về quyền
lợi và trách nhiệm liên quan đến việc chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa
giới hành chính.
Quán triệt nghiêm túc đến cán bộ,
công chức, viên chức tại cơ sở: tuyệt đối không yêu
cầu người dân cấp đổi giấy tờ nếu chưa có quy định rõ ràng hoặc giấy tờ
còn thời hạn sử dụng.
Tăng cường hỗ trợ, giải đáp thắc mắc
cho người dân, tiếp nhận phản ánh và xử lý kịp thời các tình huống phát
sinh.
Đây là một bước quan trọng
nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời góp phần tạo
thuận lợi trong quá trình chuyển đổi hành chính theo hướng công khai, minh bạch
và hiệu quả.
HT - PCCHC&VTLT