Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai: Đáp ứng nhanh nhu cầu người dân, doanh nghiệp

Kể từ hôm nay (15-5), Trung tâm hành chính công (HCC) tỉnh Đồng Nai đặt tại tầng 6, tòa nhà Sonadezi chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.
Lễ công bố thành lập và đưa trung tâm vào hoạt động đã diễn ra vào ngày 13-5 với sự có mặt của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái; Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.
Giải quyết nhanh
 
Có mặt rất sớm và là người đầu tiên đến làm TTHC tại trung tâm, ông Trần Mai Anh, tổ 3, khu phố 5, phường Xuân Hòa (TX. Long Khánh) vui vẻ nói: “Tôi đến trung tâm điều chỉnh lý lịch tư pháp bị in sai ngày cấp chứng minh nhân dân. Được cán bộ trung tâm tận tình đón tiếp, tạo điều kiện nên việc tiếp nhận xử lý nhanh chóng”. Chỉ trong vòng 15 phút, mọi yêu cầu của ông Mai Anh đã được giải quyết. Cầm trên tay tờ giấy hẹn ngày hoàn chỉnh được trả tại nhà theo yêu cầu, ông Mai Anh cho biết: “Với cách làm chuyên nghiệp, trách nhiệm và thân thiện, cán bộ ở Trung tâm HCC tỉnh đã giúp người dân và doanh nghiệp nhiều việc có lợi, giảm đi lại, giải quyết nhanh và được nhận kết quả theo yêu cầu”.
 
4.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trao quyết định bổ nhiệm cán bộ Trung tâm

Bà Nguyễn Thị Hà, người dân làm TTHC tại bộ phận “một cửa” Sở LĐ-TBXH vui vẻ nói: “Tôi từ Trảng Bom lên hoàn thiện hồ sơ chỉ mất có 1 ngày. Qua xem báo chí và thông tin, tôi biết được kể từ 15-5 Trung tâm HCC của tỉnh đi vào hoạt động. Đây sẽ là điều thuận lợi để người dân, doanh nghiệp liên lạc TTHC”. Theo phiếu hẹn thì bà Hà sẽ nhận lại thủ tục của mình vào ngày 21-5 tại bộ phận một cửa Sở LĐ-TBXH ở Trung tâm HCC hoặc có thể nhận theo hình thức bưu điện trả trực tiếp tại nhà. Cũng trong ngày ra mắt trung tâm, bà đã điện thoại cho bộ phận một cửa Sở LĐ-TBXH yêu cầu được nhận tại nhà. Qua điện thoại, bà Hà cho hay, bà thực sự vui vì dịch vụ sẽ chuyển trả tại nhà thay vì phải lên tận Biên Hòa để nhận.
 
Phó văn phòng Sở LĐ-TBXH Phạm Thị Na, phụ trách bộ phận “một cửa” tại trung tâm cho biết: “Dù vất vả một chút nhưng mang lại niềm vui cho người dân, người lao động và doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng. Theo kế hoạch của tỉnh và các quyết định mà Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, toàn bộ số hồ sơ đang giải quyết của ngành hoàn thành sau ngày 15-5, đều được chuyển trả tại Trung tâm HCC. Chúng tôi đã trực tiếp thông báo đến toàn thể người dân, doanh nghiệp để tiện liên lạc và chọn hình thức nhận trả. Khi biết có nhiều phương thức nhận thuận tiện, đa số người dân gọi đến bộ phận một cửa đăng ký nhận qua hệ thống bưu điện chuyển tại nhà”.
 
Phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp
 
Phát biểu trong lễ công bố thành lập Trung tâm HCC sáng 13-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh để kịp thời gian, tiến độ cho Trung tâm HCC đi vào hoạt động. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, bộ phận thực hiện TTHC tại các sở ngành tại trung tâm phải là cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần thái độ phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
 
4a.JPG
Giám đốc Trung tâm HCC (bìa phải) cùng cán bộ trung tâm hướng dẫn ông Mai Anh, khách hàng đầu tiên đến liên hệ TTHC tại trung tâm


Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong thời gian đầu hoạt động, các sở, ngành phải bố trí cán bộ kỹ thuật kịp thời xử lý những vướng mắc trong thực hiện TTHC; việc kiểm tra giám sát, hệ thống đánh giá cán bộ công chức, quy chế phối hợp hoạt động phải được rà soát và hoàn thiện; tập trung tham mưu đề xuất để niêm yết bộ TTHC mẫu đơn giản nhất, nhanh nhất và dễ tiếp cận trên cổng chung của tỉnh, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, sau 1 tuần hoạt động chính thức các sở, ngành sẽ phải ngồi lại, rà soát để xem còn vướng mắc ở khâu nào tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, nhằm mục tiêu cuối cùng phục vụ người dân, doanh nghiệp thật tốt theo phương châm “chuyên nghiệp, thân thiện và trách nhiệm”.
 
Ngay trong ngày công bố quyết định thành lập trung tâm, 22 thanh niên tình nguyện là sinh viên một số trường cao đẳng, đại học trên địa bàn có mặt khá sớm. Các bạn được trang bị kiến thức, kỹ năng chào đón, hướng dẫn khi giao tiếp với người dân đến liên hệ TTHC. Cùng với đó nắm rõ 4 khu vực của Trung tâm HCC với 43 quầy tiếp nhận để hướng dẫn người dân đến làm TTHC đúng vị trí họ cần. Vũ Thị Hoàng, sinh viên Trường cao đẳng Sonadezi vui vẻ nói: “Em rất tự hào vì mình là người được chọn đến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm HCC của tỉnh. Chính những ngày làm việc tại đây sẽ giúp chúng em có thêm kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn và một số kỹ năng mềm khác. Điều này sẽ thuận lợi hơn khi chúng em tốt nghiệp đi tìm việc”...
 
4b.JPG
Hướng dẫn sinh viên tình nguyện hỗ trợ người dân tại trung tâm

Tại các quầy của Trung tâm HCC, lãnh đạo các sở, ngành có mặt đầy đủ, cùng trao đổi với bộ phận một cửa để quán xuyến, chỉ đạo công việc theo yêu cầu của ngành, tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó giám đốc Sở KH-CN cho hay: “Sau khi rà soát, chúng tôi có 62 TTHC được cập nhật vào cổng chung của tỉnh. Toàn bộ hệ thống văn bản có liên quan việc tiếp nhận và trả kết quả trong các loại TTHC này đều được scan và đưa lên mạng để thuận lợi cho dân khi đến liên hệ TTHC”. Còn Sở TN-MT có 87 TTHC được niêm yết. Ngay trong lễ công bố, các hoạt động của bộ phận này đều chạy thông suốt, cán bộ nắm vững quy trình và xử lý thử nghiệm thành công...
 
Ngày 13-5, UBND tỉnh công bố Quyết định  số 1198 về việc thành lập Trung tâm HCC tỉnh Đồng Nai và bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, Trung tâm HCC tỉnh đặt tại tầng 6, tòa nhà Sonadezi, phường An Bình, Biên Hòa. Trung tâm hoạt động dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh, sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trung tâm thực hiện việc công khai, hướng dẫn TTHC, đôn đốc, theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết.

Cũng trong lễ công bố thành lập Trung tâm HCC, UBND tỉnh công bố quyết định bổ nhiệm ban lãnh đạo. Theo đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó trưởng phòng Hành chính - tổ chức Văn phòng UBND tỉnh giữ chức Giám đốc Trung tâm HCC. Hai phó giám đốc Trung tâm HCC là ông Trần Công Quyền, Chánh văn phòng Sở Nội vụ và Dương Văn Nhân, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp). Các quyết định bổ nhiệm nhân sự này có hiệu lực kể từ ngày 15-5-2017 và có thời hạn trong 5 năm.

Ng​uồn: N.Trinh - Báo Lao động Đồng Nai

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang