Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Trách nhiệm và sáng tạo



Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối các cơ quan tỉnh thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên các bệnh viện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Sông Thao, huyện Trảng Bom.


Đoàn khối các cơ quan tỉnh vừa tuyên dương 26 cán bộ, công chức trẻ ‘’Trách nhiệm và sáng tạo’’. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên trong khối phát huy trách nhiệm, không ngừng sáng tạo cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

 

Nhận thấy độc tố nấm mốc T-2 (loại độc tố thường xuất hiện trong lương thực, thực phẩm trong quá trình bảo quản) gây mất cảm giác ngon miệng, giảm sức đề kháng, giảm tăng trọng, năng suất trứng, thậm chí gây ra chứng viêm miệng... ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi gà, với vai trò là Phó bí thư Chi đoàn Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn), anh Bùi Đức Tiến đã cùng với một số đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu đề tài ‘’Ảnh hưởng của độc tố nấm mốc T-2 lên khả năng sinh trưởng, đáp ứng miễn dịch và hiệu quả giảm độc của chất chuyển hóa độc tố T-2 trên gà công nghiệp’’.

 

Nhận xét về phong trào ‘’3 trách nhiệm’’ và ‘’Sáng tạo trẻ’’ của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho biết Đoàn khối các cơ quan tỉnh được coi là đơn vị ‘’chủ công’’ trong thực hiện 2 phong trào nói trên, nhất là phong trào ‘’3 trách nhiệm’’. Với ý nghĩa đó, thời gian qua Đoàn khối đã tổ chức nhiều hoạt động cổ vũ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức trẻ thực hiện có hiệu quả trách nhiệm của mình đối với bản thân, công việc và cộng đồng... góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

 

Không dừng lại những công trình, sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn, nhiều sáng kiến còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên...

 

Từ thực tiễn hầu hết các báo cáo Công đoàn đều nêu lên khó khăn: cán bộ Công đoàn đều kiêm nhiệm nên không duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt ban chấp hành, chị Nguyễn Thị Hiền (Đoàn cơ sở Sở Công thương) đã đưa ra sáng kiến ‘’Sinh hoạt Ban Chấp hành Công đoàn qua hộp thư điện tử’’. Sáng kiến này được thí điểm tại Công đoàn cơ sở Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai. Sau 2 năm triển khai, Công đoàn cơ sở Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai được đánh giá là thực hiện tốt chế độ sinh hoạt Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Công đoàn cấp trên. Hiện sáng kiến này đã được nhân rộng trong tất cả các Công đoàn cơ sở còn lại trong ngành công thương tỉnh.

 

Anh Nguyễn Văn Pích, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng thống kê 2 (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), lại có sáng kiến trong việc đổi mới tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và bằng hình thức sân khấu hóa. Anh Pích cho rằng cách tuyên truyền bằng hình thức xưa đã lỗi thời, không thu hút được người nghe. Từ năm 2015, anh đã cùng với đoàn viên thanh niên của trường lên ý tưởng, viết kịch bản, tập dượt các tiểu phẩm để tuyên truyền, tạo được ‘’sức sống’’ cho các buổi tuyên truyền.

 

Tạo môi trường để cán bộ, công chức trẻ phát huy

 

Chị Bùi Thị Nhàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh, cho biết phong trào ‘’3 trách nhiệm’’ và ‘’Sáng tạo trẻ’’ là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình ‘’Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc...’’ nên thời gian qua, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị Đoàn cơ sở, Chi đoàn trực thuộc tập trung triển khai thực hiện.

 

Hoạt động nổi bật của cán bộ, công chức, viên chức trẻ thực hiện phong trào ‘’3 trách nhiệm’’, ‘’Sáng tạo trẻ’’ phải kể đến, đó là hoạt động cải cách hành chính gắn liền với hoạt động chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

 

Chi đoàn Sở Tư pháp luôn đi đầu đảm nhận việc mới, việc khó, nhất là trong công tác chuyên môn và hoạt động cải cách hành chính. Nhiều ý tưởng, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia cải cách hành chính được ban giám đốc đánh giá cao. Anh Lê Xuân Quý, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp, cho biết sáng kiến thể hiện rõ hiệu quả phải kể đến, đó là sáng kiến xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp theo mô hình một cửa liên thông hiện đại. Từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 30 ngàn hồ sơ yêu cầu và kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt trên 98%. Ngoài ra, Sở Tư pháp đã ký kết hợp đồng với Bưu điện tỉnh Đồng Nai về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính thực hiện tại Sở Tư pháp qua hệ thống bưu điện, giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại.

 

Hay Đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh bằng việc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng phần mềm giao dịch điện tử, góp phần cùng đơn vị hoàn thành việc triển khai có hiệu quả mô hình giao dịch hồ sơ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua mạng giúp cho doanh nghiệp, người lao động không phải chen chúc, xếp hàng chờ đợi làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả như trước.

 

Để phong trào ‘’3 trách nhiệm’’ và ‘’Sáng tạo trẻ’’ ngày càng hiệu quả hơn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Bùi Thị Nhàn cho rằng ngoài vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, cán bộ Đoàn chủ chốt các đơn vị Đoàn cơ sở, chi đoàn cần quan tâm tổ chức nhiều hơn những hoạt động cụ thể thiết thực, tạo môi trường để cán bộ, công chức, viên chức trẻ phát huy thế mạnh của mình trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

 

Nguồn: Nguyễn Tuyết​ - Báo đồng Nai

Tin khác

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.