Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Phục vụ dân là trên hết

“Mỗi ngày làm một việc tốt cho dân” - đó là khẩu hiệu nằm lòng mà nhiều năm qua Công an xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) đã thực hiện để giúp người dân mỗi khi có việc cần đến. Cách phục vụ hiệu quả của Công an xã Phú Hữu đã góp phần thắt chặt thêm tình cảm gắn bó, thân thiết giữa người dân với lực lượng công an.

 
 

Giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho người dân là cách làm tốt của Công an xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch).


Trung tá Nguyễn Văn Điệp, Trưởng công an xã Phú Hữu, cho biết Phú Hữu là một xã nghèo vùng sông nước của huyện Nhơn Trạch. Toàn xã có 4 ấp, với trên 15,9 ngàn nhân khẩu, ngoài ra còn có trên 961 hộ với trên 3,1 ngàn nhân khẩu từ địa phương khác đến đây tạm trú làm ăn.

 

* Tận tụy lo cho dân

 

Do đặc thù ở vùng sông nước nên việc ăn ở, đi lại của người dân xã Phú Hữu còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là ở ấp 7, nơi xa nhất trung tâm xã (7km), việc đi lại của người dân chủ yếu là đường đê; từ đường đê đến nơi định cư của người dân phải đi lại bằng ghe xuồng, hoặc băng qua những bờ mương, bờ ruộng vất vả. Vì vậy, mỗi khi người dân có việc cần đến cơ quan chức năng ký các loại giấy tờ cần thiết là một việc khá nhọc nhằn.

 

Ở Công an xã Phú Hữu, việc dân cần được giải quyết rất nhanh. Mọi người khi đến đây, hay ra về đều được việc và luôn bày tỏ sự hài lòng trước sự gần gũi và tinh thần phục vụ dân hết mình của Công an xã.

Hiểu và thông cảm cho người dân và để chia sẻ bớt khó khăn cho bà con, từ nhiều năm qua Công an xã Phú Hữu đã tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính một cách quyết liệt và bài bản với tinh thần phục vụ người dân cao nhất.

 

Trước hết, Ban chỉ huy Công an xã quán triệt cho công an viên từ xã đến ấp, đặc biệt là cán bộ tiếp dân thấm nhuần chủ trương cải cách hành chính của cấp trên, từ đó nêu cao tinh thần phục vụ người dân vô điều kiện.

 

Cùng với đó, Công an xã nghiên cứu, sắp xếp, thống nhất các biểu mẫu, quy định về các thủ tục hành chính cần phải có, như: thủ tục nhập khẩu, chuyển hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng... để niêm yết công khai tại nơi làm việc, giúp cho người dân nắm bắt đầy đủ trước khi đến Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các vấn đề đó.

 

Ban chỉ huy Công an xã còn cử một tổ thường trực ngồi tại nơi tiếp dân để hướng dẫn những trường hợp người dân không rành các thủ tục hành chính liên quan đến việc mình cần. Tổ này còn có nhiệm vụ viết hộ cho người dân không viết được đơn, hoặc ghi chép các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết khác…

 

* Nghĩa tình, hữu nghị

 

Trung tá Nguyễn Văn Điệp cho biết thêm, quá trình tập trung cải cách, đổi mới thủ tục hành chính phục vụ người dân tuy kết quả công việc đã được người dân khen ngợi và đánh giá khá tốt, nhưng Công an xã vẫn chưa thực sự bằng lòng với thực tế đã đạt được. Vì một lẽ, hiện ở xã Phú Hữu còn nhiều trường hợp người dân định cư hàng chục năm, đặc biệt là dân các tỉnh miền Tây đến địa phương định cư, nhưng đến nay vẫn chưa làm được sổ hộ khẩu cho gia đình. Điều này sẽ gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, cũng như những việc khác có liên quan đến hộ khẩu.

 

Để giải quyết vấn đề đó, từ tháng 7-2013, Công an xã đã trực tiếp cử người đến tận quê của người dân chưa có hộ khẩu xác minh thông tin, tìm hiểu nguyên quán, lai lịch làm cơ sở để giải quyết cho bà con được nhập hộ khẩu, góp phần ổn định cuộc sống. Trong 3 năm qua, Công an xã đã lập hồ sơ đề xuất Công an huyện Nhơn Trạch giải quyết cho 200 trường hợp được nhập khẩu tại địa phương. Công an xã còn đến tận nhà làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu, cấp sổ hộ khẩu mới cho gần 100% hộ dân.

 

Công an xã Phú Hữu còn phối hợp với chính quyền và các ban, ngành vận động các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ hàng tỷ đồng để xây 15 căn nhà tình thương tặng cho người nghèo, khó khăn về nhà ở; vận động xây dựng một cây cầu bê tông vĩnh cửu bắc qua rạch Phú Lương dài 12m, rộng 2m giúp cho người dân đi lại dễ dàng; vận động hơn 10 triệu đồng để kéo điện  lưới quốc gia và đưa nước sạch về cho 8 hộ dân sử dụng; lắp hệ thống đèn chiếu sáng bảo vệ an ninh tại các đoạn đường trong khu dân cư..., tạo ra bộ mặt văn minh tại các xóm, ấp.

 

Những việc làm hữu ích cho dân của Công an xã Phú Hữu đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng dân. Từ đây, bà con đã tin tưởng hợp tác, hỗ trợ công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, giải quyết tốt nạn bạo lực gia đình, mâu thuẫn trong dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 

Nguồn: Đức Việt - Báo đồng Nai​

 

Tin khác

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.