Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Cải cách hành chính công: Hướng tới mô hình trung tâm hành chính công

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2015 vừa được Sở Nội vụ công bố, UBND huyện Nhơn Trạch là đơn vị đứng đầu các địa phương trong tỉnh về chỉ số cải cách hành chính, tăng 1 hạng so với năm 2014.

 

 
  

 Người dân làm thủ tục đo đạc tại bộ phận một cửa liên thông huyện Nhơn Trạch.

 

Thời gian qua, Nhơn Trạch đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay về cải cách thủ tục hành chính được tỉnh nhân rộng trong toàn tỉnh, như: mô hình 3 trong 1 về thủ tục làm khai sinh - hộ khẩu - bảo hiểm y tế cho trẻ; chủ động nhắn tin mời người dân đến lấy kết quả và hiện tại là đưa thủ tục đo đạc đất đai và kho bạc vào bộ phận một cửa liên thông hiện đại, được đông đảo người dân đồng tình cao.

  

Nhiều cách làm hay

  

Ông Lê Văn Thành (ở xã Thái Hòa, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết việc đưa thủ tục đo đạc vào bộ phận một cửa tiện lợi cho dân. Trước đây làm thủ tục đo đạc rườm rà, chờ đợi cũng lâu hơn, đi lại nhiều lần, còn bây giờ nộp hồ sơ đầy đủ tại bộ phận một cửa là có phiếu hẹn rõ ràng. Khi có kết quả UBND huyện còn nhắn tin mời người dân đến lấy, càng ngạc nhiên hơn khi kết quả đo đạc của ông trước hạn đến 5 ngày. Theo ông Thành, cách làm của UBND huyện rất hay, giúp người dân, nhất là người ở xa như ông, có thể thu xếp công việc để đến lấy kết quả, đỡ phải đi lại nhiều lần.

  

Nếu như trước đây, khi đi lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải ghé bộ phận một cửa để lấy thông báo đóng thuế rồi chạy qua kho bạc đề đóng tiền, sau đó quay trở lại bộ phận một cửa để lấy giấy, thì hiện nay tất cả đều được giải quyết tại bộ phận một cửa liên thông hiện đại của UBND huyện. Về cách làm này, ông Đặng Tứ Hải (ngụ tại phường 8, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) đánh giá rất cao và cho rằng cách làm này rất chuyên nghiệp vì các khâu giải quyết đều sát nhau, chỉ cần gần 1 giờ làm các thủ tục, ông có thể lấy giấy chứng nhận về mà không phải đi qua đi lại nhiều lần.

  

Mới đây, trước tình trạng sốt đất do sẽ xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch nên UBND huyện đã triển khai hình thức cung cấp thông tin quy hoạch trực tuyến miễn phí. Người dân có nhu cầu đến bộ phận một cửa của huyện đăng ký và có thể xem quy hoạch ngay trên màn hình cảm ứng được quay ra phía ngoài. Hình thức này giúp người dân có thông tin nhanh, chính xác, kịp thời để có quyết định đúng đắn khi đầu tư mua đất đai, tránh những thiệt thòi không đáng có vì thiếu thông tin.

  

Gom về một mối

  

Huyện Nhơn Trạch cũng là địa phương đi đầu trong liên thông các thủ tục liên quan đến đất đai từ xã lên huyện. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đất đai ở bộ phận một cửa tại xã hay huyện đều được. Nếu đăng ký tại xã, người dân cũng được cấp phiếu hẹn và có thể đến lấy kết quả ở xã hay huyện. Nếu như trước đây thời gian giải quyết hồ sơ của người dân được tính từ khi công chức ở xã lên huyện nộp thì hiện nay được tính từ khi người dân nộp tại xã vì thủ tục tiếp nhận đã được cấu hình vào hệ thống liên thông.

  

Hiện nay, phần lớn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết đều đã được gom về bộ phận một cửa liên thông hiện đại. Bên cạnh những thủ tục hành chính bắt buộc phải vô một cửa, như: đất đai, xây dựng, tư pháp, kinh doanh, chính sách, lao động..., còn có các thủ tục không bắt buộc phải vô một cửa, như: giáo dục, y tế, thi đua - khen thưởng, thủ tục của ngành nội vụ... Hiện các thủ tục này đều được nhập vào phần mềm một cửa hiện đại, có quy trình và thời gian giải quyết cụ thể để lãnh đạo huyện có thể kiểm tra trách nhiệm giải quyết của từng bộ phận.

  

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Tạ Quang Trường cho biết: “Công tác cải cách hành chính được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt. Mô hình chúng tôi đang hướng tới là xây dựng bộ phận một cửa liên thông hiện đại như một trung tâm hành chính công. Người dân chỉ cần tới một nơi là có thể làm được tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện”. UBND huyện đang chú trọng hoàn thiện các dịch vụ tiện ích cung cấp cho người dân; cải tiến và rút gọn quy trình giải quyết đối với các thủ tục hành chính còn rườm rà; tiếp tục đào tạo cán bộ - công chức thành thạo trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính để xây dựng chính quyền theo đúng phương châm đã đề ra: “chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm”.

 

Nguồn: Ngọc Thư - Báo đồng Nai​

Tin khác

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.