Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đồng Nai công bố Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban ngành, địa phương và kết quả khảo sát người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018

​Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2018 đã được phản ánh rõ nét qua chỉ số cải cách hành chính các sở, ban ngành và UBND cấp huyện. Theo đó, tại cấp sở, chỉ số CCHC trung bình các đơn vị tăng 1,36 điểm so với năm 2017; đặc biệt là lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính.  Tại cấp huyện, chỉ số trung bình tăng 3,68 điểm so với năm 2017; đặc biệt là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính. 

So với năm 2017, tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn trung bình tăng đáng kể, đặc biệt tại cấp huyện; tỉ lệ trao đổi văn bản điện tử đạt trung bình 98%; nhiều đơn vị đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến với tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận trên 80% (Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ...) 

Kết quả trên cho thấy sự quyết liệt, sâu sát trong khâu chỉ đạo điều hành cải cách hành chính của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương trong suốt thời gian qua và sự nỗ lực của cán bộ, công chức các đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. 

****

ĐẶC BIỆT, tại Hội nghị cũng đã công bố Kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đây cũng là một tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương. 

Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính", tỉnh Đồng Nai năm thứ 4 liên tiếp triển khai khảo sát ý kiến người dân. Năm 2018, quy mô khảo sát được mở rộng cho  6.847 người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành hính tại 17 sở, ban ngành, 11 huyện, 165 xã phường và 3 cơ quan ngành dọc. 




Tieuchi.png




Kết quả chương trình đã cho thấy một số điểm nổi bật:

1. Có sự phân hóa tương đối trong mức độ tiếp cận thông tin giữa cấp sở ngành và cấp huyện : người dân thực hiện TTHC cấp sở đã tiếp cận với nhiều kênh tra cứu, hướng dẫn khác từ internet, Tổng đài DVC 1022...trong khi đó, hỏi công chức Bộ phân Một cửa vẫn là nguồn thông tin chính của người dân thực hiện TTHC cấp huyện - xã.

Thói quen sử dụng dịch vụ vẫn là rào cản lớn nhất trong triển khai 02 giải pháp dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến. 

Thoiquen.png


2. Mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức viên chức

thai do So 1.png

Điểm đánh giá về thái độ phục vụ của công chức, viên chức đạt trung bình cao (9,4 điểm);

Các lý do phổ biến là công chức có thái độ không thân thiện và hướng dẫn không rõ ràng. Đồng thời, không có đối tượng khảo sát phản ánh tình trạng công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân hay đòi phí, lệ phí ngoài quy định.​  Như vậy, các đơn vị cấp sở đã đạt mục tiêu được giao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Đề án tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (tỉ lệ hài lòng đạt trên 85%, công chức nhũng nhiễu dưới 1,5% trong gian đoạn 2018 - 2020).

thai do Huyen 1.png

Có sự chênh lệch giữa mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của CCVC cấp sở ngành và cấp huyện - xã (mức hài lòng cấp huyện - xã chỉ đạt 8,44 điểm so với 9,4 điểm của cấp sở ngành). 11/11 huyện, thị xã, thành phố nhận đánh giá không hài lòng về thái độ phục vụ của CCVC.

3. Mức độ hài lòng về quá trình giải quyết phản ánh, kiến nghị

so sanh Huyen So.png

 
Mức độ hài lòng về quá trình giải quyết phản ánh kiến nghị đã được cải thiện đáng kể nhờ hoạt động của Tổng đài DVC 1022. Đặc biệt cải thiện là Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường

5. Các kiến nghị của người dân

kien nghi Huyen.png

Đối với cả 02 cấp sở và huyện - xã, mở rộng hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính là 02 kiến nghị được nhiều người dân đề xuất nhất để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công. 

Kết quả chương trình khảo sát đã hướng các sở, ngành, địa phương tới các giải pháp thiết thực hơn đáp ứng các nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp đặc biệt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Toàn văn báo cáo Kết quả Khảo sát xem tại đây 14443.pdf14443.pdf. Báo cáo tóm tắt xem tại đây Báo cáo tóm tắt khảo sát.pdfBáo cáo tóm tắt khảo sát.pdf

Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương như tập thể UBND huyện Long Thành, thị xã Long Khánh, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Công nghệ thông tin - Sở Tài nguyên và Môi trường, Chị Lê Thị Thiên Trang - Phòng Nội vụ thành phố Biên Hòa, Chị Nguyễn Thị Hằng - Chuyên viên Ngân hàng BIDV tại Bộ phận Một cửa huyện Long Thành; Chị Nguyễn Thị Thanh Mai - Chuyên viên Sở Tư pháp; anh Phan Đình Châu - Sở Khoa học và Công nghệ. 

Video Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 tỉnh Đồng Nai​

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.