Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó
thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị, Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ và
các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc cần đánh giá thực chất
khách quan kết quả đạt được trong công tác CCHC, đặc biệt là chất lượng giải
quyết TTHC trong thời gian qua, chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong giải quyết
TTHC tại một số địa phương, bộ ngành; kết quả hoạt động của một số mô hình “một
cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” ở một số nơi để trao đổi kinh nghiệm trong
thực hiện giải quyết TTHC. Từ đó, triển khai mô hình "một cửa”, “một cửa
liên thông” theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và kế hoạch 985 của Thủ
tướng; trao đổi một số kinh nghiêm, giải pháp tổ chức vận hành mô hình Trung
tâm hành chính công và thực hiện bộ phận một cửa tại một số tỉnh, thành đang
thí điểm; các giải pháp ứng dụng và vận hành CNTT, dịch vụ công trực tuyến cũng
như vai trò điều hành của Bộ ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trong
thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC.
Tại hội nghị, nhiều tham luận của
một số tỉnh thành: Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh…đã trao đổi
các kinh nghiệm về giải quyết TTHC. Báo cáo tham luận tại hội nghị, Phó chủ tịch
UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã trình bày tham luận “Đồng Nai tổ chức vận hành
Trung tâm hành chính công và việc vận hành kết nối các hệ thống thông tin giải
quyết TTHC”. Trong đó nhấn mạnh, sau hơn 1 năm Đồng Nai đưa Trung tâm hành
chính công vào hoạt động (15-5-2017) và tổ chức lại bộ phận một cửa của các sở,
ngành trong tỉnh, công tác giải quyết TTHC ở Đồng Nai được người dân, doanh
nghiệp đánh giá cao, góp phần đưa chỉ số CCHC Đồng Nai đứng thứ 3 cả nước; các
chỉ số về PAPI, PCI đều tăng hạng và Đồng Nai coi CCHC, giải quyết TTHC cho tổ
chức, cá nhân là bước “đột phá” trong phát triển. Với phương châm “Chuyên nghiệp,
thân thiện, trách nhiệm” lấy tiêu chí sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và giải
quyết tỷ lệ hồ sơ đúng hạn làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức,
tính từ 1-1 đến 31-8-2018, Trung tâm hành chính công Đồng Nai đã tiếp nhận và
giải quyết hơn 73 ngàn hồ sơ, tỷ lệ đúng và trước hạn đạt trên 96%; tỷ lệ người
dân hài lòng đạt 99,85%; đặc biệt, tỉnh Đồng Nai là địa phương tiên phong trong
cả nước về xây dựng và hoàn thiện việc số hóa cơ sở dữ liệu về đất đai. Đây là
nền tảng để tỉnh cung cấp công khai thông tin quy hoạch đất đai qua nhiều
phương tiện như tra cứu trên ứng dụng điện thoại và hệ thống DNAILIS, trên
website và triển khai giải pháp chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính trên
phần mềm DNAILIS qua môi trường mạng giữa cơ quan quản lý đất đai và cơ quan
thuế, qua đó rút ngắn thời gian, tăng tính chính xác trong giải quyết TTHC và
giảm chi phí vận chuyển hồ sơ. Bên cạnh đó, Đồng Nai ứng dụng mạnh mẽ CNTT, phối
hợp với Vina Game ứng dụng Zalo trong CCHC; phối hợp với Bưu điện triển khai mô
hình “Phi địa giới hành chính” và ra mắt hoạt động chính thức Tổng đài dịch vụ
công tại đầu số (0251) 1022 trong CCHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp,
thực hiện phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” của tỉnh.
Kết luận Hội nghị, Phó thủ tướng
thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ,
các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước trong thực
hiện nâng chất giải quyết công tác CCHC. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đặc
biệt ấn tượng với những mô hình hiệu quả về CCHC ở Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội,
TP. Hồ Chí Minh. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị từ việc đánh giá sát thực
tiễn việc giải quyết TTHC trong thời gian qua, nhất là tại các mô hình thí điểm,
các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bộ phận một cửa, một cửa liên thông và
xây dựng dịch vụ công cấp độ 3, 4 phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung
tâm, đảm bảo tính thân thiện, vận động người dân thực hiện các giao dịch trực
tuyến, góp phần đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chính phủ điện tử, chính quyền điện
tử, các tổ chức, doanh nghiệp và công dân có ý thức và phải đòi hỏi Nhà nước
đáp ứng yêu cầu người dân ngày càng cao. Ngược lại các cơ quan Nhà nước phải tập
trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nâng chất giải quyết TTHC, phục vụ cá nhân, tổ
chức một cách tốt nhất. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn manh: “Đây là hội
nghị hành động nhằm tạo các giải pháp đột phá, thực hiện tốt việc giải quyết
TTHC, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2018 và những năm tiếp
theo nên các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc phải nỗ lực để
đưa nhiệm vụ giải quyết TTHC và tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
là mục tiêu số 1 trong việc chuyển dần từ Chính phủ, Chính quyền quản lý sang
Chính phủ, Chính quyền phục vụ nhân dân./.