Zalo 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (bên phải) điều hành hội nghị (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng, cơ chế một cửa quốc gia triển khai từ tháng 11-2014, đến nay đã có 11 bộ, ngành kết nối thực hiện 53 thủ tục hành chính với gần 1,34 triệu hồ sơ của 22,8 ngàn doanh nghiệp tham gia.

Riêng các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia và có 99,65% số doanh nghiệp tham gia thực hiện tại các đơn vị hải quan trên toàn quốc. Dự kiến, cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục.

Về cơ chế một cửa ASEAN, từ đầu năm 2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) mẫu D với 4 nước là Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia. Đến đầu tháng 7-2018, Việt Nam đã nhận được gần 30,7 ngàn C/O từ các nước nói trên và gửi đến 4 nước gần 15,4 ngàn C/O.

Zalo 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Việt Nam hiện đang phối hợp với Brunei, Philippines, Campuchia thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm C/O form D, phối hợp với Thái Lan, Indonesia, Malaysia thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm tờ khai hải quan ASEAN. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư và chuẩn bị xây dựng hệ thống để kết nối, trao đổi thông tin với Liên minh Kinh tế Á - Âu về tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ.

Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN bước đầu đã mang lại hiệu quả lớn trong cải cách thủ tục hành chính. Doanh nghiệp không phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành thủ tục hồ sơ nên giảm được chi phí, thời gian và thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn.

Đại diện các bộ, ngành và các tỉnh, thành cũng kiến nghị nên tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, chuyển từ tiền kiểm hàng hóa sang hậu kiểm. Muốn thực hiện được việc này, phải làm rõ những khâu nào còn mất nhiều thời gian và biện pháp cắt giảm; chuẩn hóa các quy trình thủ tục kết nối trên một cửa quốc gia, một cửa ASEAN.

Zalo 

Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến về một cửa quốc gia và một cửa ASEAN tại điểm cầu Đồng Nai

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những bộ ngành, tỉnh thành nào chưa làm tốt cải cách hành chính và hội nhập phải rà soát lại, góp phần thúc đẩy thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục cắt giảm 50% điều kiện kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng phải đảm bảo chống gian lận thương mại; minh bạch công khai phương pháp kiểm tra. Trong đó, ngành hải quan làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Tài chính trong việc thực hiện các thủ tục để thực thi tốt các cam kết quốc tế.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, Đồng Nai còn gặp một số khó khăn như: trong thực hiện các thủ tục vẫn còn nhiều thông tin, chứng từ dư thừa, chồng chéo giữa các cơ quan; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, tài chính chưa kết nối đầy đủ với cơ quan chính phủ, đường truyến còn chậm... Phía Đồng Nai đã triển khai thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

- Báo Đồng Nai -