Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Những bước đột phá trong cải cách hành chính (Bài 1) - Hướng đến sự hài lòng của người dân

Xác định sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo trong hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức cũng như kết quả của công tác CCHC, thời gian qua tỉnh đã đưa vào triển khai nhiều mô hình nhằm mang đến nhiều tiện tích và nâng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. 


Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin 

Nhìn lại kết quả nổi bật trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua chính là việc đưa vào hoạt động chính thức Trung tâm Hành chính công. Đây được coi là tổ hợp mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính với 43 quầy tiếp nhận của các sở, ngành, đơn vị đặc thù. Đặc biệt, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cùng nhiều tiện ích đặc thù khác đã giúp người dân tiết kiệm được đáng kể thời gian làm thủ tục, qua đó tăng mức độ hài lòng đối với bộ máy công quyền. Bước đầu, người dân và doanh nghiệp đã có những phản hồi tích cực đối với các tiện ích mà Trung tâm Hành chính công cung cấp như thông báo tình hình giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo, đưa tổng đài hành chính công 1022, dịch vụ bưu điện nhận, phát trả kết quả tại nhà…

Làm việc tại doanh nghiệp FDI, anh Trần Thanh Phụng (Công ty Hyosung Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch) thường phải đến Trung tâm Hành chính công đăng ký cấp phép lao động cho người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên thời gian gần đây, anh đã tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại đáng kể khi mà các chương trình tờ khai cấp hộ chiếu điện tử, đăng ký lưu trú cho người nước ngoài đối với doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn. “Hiện toàn bộ quy trình làm thủ tục này chúng tôi đều cập nhật trên mạng nên chỉ phải đến một lần là làm xong mọi việc, rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Điều này cũng cho thấy tỉnh đang nỗ lực thực hiện cam kết chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, anh Phụng nói.

5.JPG
Hỗ trợ người dân làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Giám đốc Trung tâm Hành chính công Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, đến nay đã có hơn 25.000 lượt người sử dụng hệ thống Zalo trong tra cứu, tìm hiểu thông tin về TTHC. Điều đó khẳng định, người dân, doanh nghiệp rất quan tâm đến việc ứng dụng mạng xã hội vào thực hiện thủ tục hành chính. 

Chị Nguyễn Bảo Thanh, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Phú cho rằng việc đưa ứng dụng Zalo vào thực hiện thủ tục hành chính tạo thuận lợi rất lớn cho người dân. Theo đó, việc làm thủ tục hành chính đã không còn vất vả, lên xuống nhiều vẫn chưa giải quyết xong như trước. Với ứng dụng Zalo, chị chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của huyện nộp hồ sơ rồi theo dõi quá trình xử lý và mời đến nhận kết quả thông qua hệ thống tin nhắn Zalo.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, việc ứng dụng Zalo trong CCHC đã được hàng ngàn người dân đồng tình ủng hộ. Người dân khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ trải qua các bước căn bản như: biên nhận điện tử (sau khi nộp hồ sơ, người dân nhận biên nhận trên Zalo); tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ (quét mã QR hoặc nhập mã biên nhận trên Zalo); thay đổi trạng thái xử lý hồ sơ (người dân sẽ nhận được tin nhắn thông báo trên Zalo khi hồ sơ thay đổi trạng thái xử lý); đánh giá dịch vụ (người dân có thể đánh giá thái độ và kết quả giải quyết công việc của cán bộ, nhân viên trung tâm). Cùng với đó còn có hệ thống chat, trao đổi trực tiếp giữa người dân và cán bộ Trung tâm Hành chính công để giải đáp kịp thời thắc mắc của người dân. Trung tâm cũng trang bị hệ thống wifi miễn phí và hướng dẫn cụ thể cách sử dụng các chức năng cần thiết đến người dân, doanh nghiệp.

Thêm nhiều tiện ích

Hạn chế sự phàn nàn của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính từ nhiều năm nay đã trở thành vấn đề mà chính quyền Đồng Nai quan tâm, trăn trở. Bên cạnh nâng cao nhận thức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, việc cung cấp các tiện ích cần thiết là giải pháp được quan tâm triển khai và bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực. 

Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, được theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, người dân còn có thể thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nhà thông qua hệ thống tổng đài 1022. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, tổng đài 1022 của tỉnh tiếp nhận hơn 5.000 cuộc gọi của người dân, trong đó, có gần 1.000 cuộc chuyển qua bưu điện xử lý, hầu hết đề nghị được thực hiện thủ tục hành chính tại nhà. Qua đó, bưu điện đã phát trả kết quả cho hơn 40.000 lượt. Khi mới đưa vào triển khai để người dân được biết các tiện ích này, nhân viên tổng đài 1022 đã gọi điện xin được phục vụ. Qua quá trình triển khai, đến nay lưu lượng cuộc gọi của người dân đề nghị được hỗ trợ thủ tục hành chính đã tăng gấp hơn 10 lần.

Chị Trần Thị Mai Thảo (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) gọi điện thoại đến tổng đài 1022 đề nghị được hỗ trợ xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm vì không có thời gian đến làm thủ tục, lại đang có con nhỏ. Rất nhanh chóng, chị được nhân viên bưu điện đến tận nhà hỗ trợ mà không phải xin nghỉ ngày công để đi làm thủ tục. Từ khi biết được hiệu quả của tiện ích này, chị Thảo đã giới thiệu đến nhiều người dân địa phương biết để được phục vụ tận nhà. “Mình cảm thấy hài lòng vì hiện nay không còn cảnh một thủ tục nhưng mất chục lần đi lại. Chỉ cần điện thoại, nhân viên đến nhà hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu, đồng thời mang trả kết quả đúng hẹn”, chị Thảo cho biết.

Từ những tiện ích nói trên cũng như sự thay đổi đồng bộ về quy trình xử lý thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, thuận tiện đã góp phần nâng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Kết quả khảo sát người dân đã làm TTHC về sự phục vụ của cơ quan nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh cho thấy, có trên 92% người dân hài lòng nhất về việc công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ, TTHC dễ hiểu, dễ làm; gần 92% người được hỏi hài lòng về cơ sở vật chất phục vụ người dân tại bộ phận làm TTHC; 89,4% hài lòng với thông tin được niêm yết công khai và 91% người dân hài lòng với kết quả giải quyết TTHC nhận được. 

(Còn tiếp)

Nguyệt Anh​

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.