* Tiện lợi, minh bạch

Một trong những sở, ngành đi đầu trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến nhiều nhất hiện nay là Sở Công thương. 126 thủ tục hành chính của sở đều được tiếp nhận và giải quyết qua mạng ở mức độ 3 và mức độ 4. Trong năm 2017, có đến hơn 3,2 ngàn/hơn 5,3 ngàn hồ sơ được sở tiếp nhận và giải quyết qua mạng. Chất lượng giải quyết được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của UBND tỉnh, một trong những nội dung trọng tâm cần thực hiện thời gian tới là tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng tối thiểu 30% tổng số thủ tục hành chính trực tuyến được công bố.

“Đăng ký làm các thủ tục hành chính trên trang web của Sở Công thương khá dễ vì có quy trình hướng dẫn cụ thể. Nếu nộp hồ sơ không đầy đủ sẽ có phản hồi từ phía sở để hướng dẫn bổ sung đầy đủ. Việc đăng ký hồ sơ trực tuyến giúp doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, thủ tục minh bạch, rõ ràng” - ông Mai Thanh Trúc (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết.

Tương tự, Sở Tư pháp cũng là một trong những đơn vị đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong năm 2017. Đặc biệt đối với thủ tục cấp lý lịch tư pháp được cho là một chuyển biến đáng kể trong cải cách hành chính của ngành tư pháp khi ở nước ngoài người dân vẫn có thể làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp được. Bà Nguyễn Hoàng Yến (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) nhận xét: “Quá tiện lợi. Thay vì chồng tôi phải bay từ Canada về để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, thì nay chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó người nhà lên Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai nộp hộ khẩu, giấy tờ cần thiết để lấy kết quả. Thủ tục nhanh hơn hồi xưa nhiều, không phải bay qua bay lại nhiều lần đỡ tốn kém một khoản chi phí khá lớn”.

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến chia sẻ, hiện tại quầy giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai luôn rất đông, nhiều nhất là thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Do đó trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến để người dân không phải đi lại, chờ đợi lâu.

* Để người dân tiếp cận dễ dàng hơn

Trong năm 2017, dịch vụ công trực tuyến dần được hoàn thiện và mở rộng với 375 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở, ngành; 10 thủ tục cấp huyện và 6 thủ tục cấp xã. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp đăng ký hồ sơ qua mạng trong năm 2017 có tăng nhưng chưa nhiều vì tâm lý người dân vẫn muốn trực tiếp đến nơi tiếp nhận để được tư vấn, giải thích và nộp hồ sơ hơn. Ngoài ra do chưa quen với các giao diện đăng ký trực tuyến của các sở, ngành nên người dân còn e dè khi tiếp cận.

Để khắc phục vấn đề này, theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, tỉnh đã thành lập cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉwww.dichvucong.dongnai.gov.vn. Đây là trang web có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, trong đó hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách sử dụng, tìm kiếm thông tin thủ tục, nộp hồ sơ qua mạng, theo dõi tình trạng hồ sơ... Khi có thắc mắc, người dân có thể gọi trực tiếp đến tổng đài dịch vụ công 02511022 để được chuyển đến bộ phận chuyên môn giải đáp, hướng dẫn rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh đang triển khai thí điểm phương thức thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trong giải quyết hồ sơ trực tuyến thông qua chức năng thanh toán phí, lệ phí trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. “Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đăng ký qua mạng và trả kết quả tại nhà” - bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, cho biết.