Thứ 6, Ngày 1/7/2016

"Làn gió" mới từ trung tâm hành chính công

giomoi1.jpg

* Khi người dân là “khách hàng”

6 giờ 30 mỗi ngày, tầng 6 cao ốc Sonadezi, trụ sở của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã được bật sáng điện và dọn dẹp sạch sẽ để bắt đầu chuẩn bị đón tiếp người dân, doanh nghiệp đến bấm số thứ tự làm thủ tục hành chính.

Bà Hằng chia sẻ: “Đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, tôi rất bất ngờ, vì có một “làn gió” mới tại đây khi cán bộ giải quyết thủ tục hành chính làm việc rất nỗ lực, nhiệt thành, tôn trọng khách hàng”.

Theo bà Hằng, trụ sở trung tâm hành chính công khang trang, sạch đẹp, lịch sự như ở sân bay, còn người dân thì được phục vụ như khách hàng trong các ngân hàng, thậm chí còn hơn một số ngân hàng mà bà từng đi. Từ bảo vệ đến công chức đều đón tiếp, hướng dẫn người dân rất tận tình. Việc này rất thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, đỡ phải đi lại nhiều lần, lo tập trung làm ăn, sản xuất - kinh doanh.

Cũng có mặt ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai từ rất sớm, ông Bùi Tấn Lợi chia sẻ ông quê ở tỉnh Tiền Giang làm công nhân và tạm trú ở TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Sáng vừa ra ca đêm, ông chạy 20km qua Đồng Nai để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe vì nghe bạn bè nói qua đây làm nhanh, không phải chờ đợi hàng giờ. “Công nhận làm nhanh thật, chỉ 20 phút là xong. Lúc mới vô tôi không biết còn được bảo vệ hướng dẫn cặn kẽ nên khi làm thủ tục nhanh chóng để về sớm ngủ được lâu một chút, tối lại đi làm ca cho khỏe” -  ông Lợi bộc bạch.

giomoi2.jpg

Sau hơn 7 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao không chỉ vì giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng mà còn liên tục cải tiến quy trình thủ tục, cung cấp hàng loạt các dịch vụ tiện ích để tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân như thu hộ phí, lệ phí, thuế qua bưu điện và ngân hàng; cung cấp biểu mẫu, giải đáp thắc mắc, tra cứu thông tin hồ sơ qua Tổng đài dịch vụ hành chính công 0251-1022 hoặc qua mạng xã hội Zalo… Gần đây nhất là việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai của TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch.

Ông Phan Đình Quốc, Công ty cổ phần Topcin (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), vừa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp theo đúng hạn vừa phấn khởi cho biết chưa khi nào làm thủ tục hành chính lại thuận lợi và thoải mái như hiện nay. Thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp rất phức tạp. Trước đây phải đi nhiều sở, ngành, đi nhiều lần, hỏi nhiều nơi mới có thể làm xong thì hiện nay chỉ đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là có thể làm được. Công chức ở trung tâm hỗ trợ người dân hết mình, còn chủ động hướng dẫn khi thấy người dân ngồi viết lâu.

* Hết giờ không hết việc

Đã 11 giờ 35 phút ngày 13-12-2017, nhưng chị Nguyễn Thị Lan Chi, công chức tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp, vẫn nán lại chờ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. Chị Chi nói hồ sơ này nộp trực tuyến từ Canada gửi qua trang dịch vụ công của tỉnh, người nhà chỉ lên đưa giấy tờ đối chiếu. Tuy nhiên do hồ sơ ghi thiếu thông tin nên người nhà phải liên hệ qua Canada để bổ sung đến giờ vẫn chưa xong. “Hồ sơ tiếp nhận của Sở Tư pháp mỗi ngày rất đông, có ngày lên đến hơn 100 hồ sơ nên việc làm quá giờ hành chính là bình thường. Vì tôi thấy người dân đã mất thời gian tới đây, có người ở những tỉnh, thành xa đến nên tôi ráng một chút để giúp người dân đỡ đi lại cực khổ” - chị Chi chia sẻ.

giomoi3.jpg

Một trong những quầy khá đông người dân đến giao dịch là quầy của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, thuộc Sở Tài nguyên - môi trường, nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ đất đai của TP.Biên Hòa và một số huyện. Chị Đặng Thị Mỹ Kiều, công chức tiếp nhận hồ sơ, phải liên tục giải thích, tư vấn, tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Những người lớn tuổi được chị trực tiếp chỉ dẫn cách viết biểu mẫu. Trung bình mỗi ngày làm việc, chị Kiều tiếp nhận từ 40-50 hồ sơ, ngoài ra còn nhiều cuộc điện thoại từ tổng đài dịch vụ công chuyển đến để trả lời các thắc mắc của người dân về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai nhưng chị vẫn nhẹ nhàng giải thích cặn kẽ.

giomoi4.jpg

Chị Kiều chia sẻ: “Công việc nhiều, áp lực lớn vì hồ sơ đất đai phức tạp, nếu không nắm vững quy trình, tiếp nhận vào mà chưa đủ người dân phải đi tới đi lui nộp hồ sơ rất phiền. Do đó, mình phải kỹ, ứng dụng công nghệ thông tin để xác minh thông tin, thường xuyên cập nhật quy định mới để hướng dẫn cho người dân rõ. Về thời gian thì thoải mái, còn khách thì còn làm, miễn sao giải quyết giúp được cho dân là vui rồi. Dù chiều nào con mình cũng là đứa trẻ cuối cùng được đón khỏi trường tiểu học”.

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết tại trung tâm hiện có 43 quầy tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành với hơn 1,2 ngàn thủ tục hành chính. Sau hơn 7 tháng vận hành và đi vào hoạt động, đến nay trung tâm đã hoạt động ổn định. Trung bình mỗi ngày trung tâm đón 600-700 lượt người; có tháng còn đón tiếp cả ngàn lượt khách đến liên hệ công việc và hỗ trợ tư vấn các thủ tục hành chính.

Bà Thảo cho rằng số lượng người dân, doanh nghiệp đến tham quan đông, số hồ sơ tiếp nhận nhiều, cán bộ, công chức của các sở, ngành đang làm việc tại trung tâm đã luôn nỗ lực, làm việc hết năng suất, hết giờ, không hết việc mới có thể đáp ứng được yêu cầu đề ra. Qua khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp có đến 99,5% hài lòng với tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ - công chức ở trung tâm. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mô hình trung tâm hành chính công hoạt động theo tinh thần chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm để giải quyết thủ tục hành chính minh bạch, nhanh chóng, hạn chế nhũng nhiễu tiêu cực, mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp” - bà Thanh Thảo chia sẻ.                     

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh, nhấn mạnh: Một trong những đột phá của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định. Do đó, các sở, ngành đã lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại đây là những người không chỉ có năng lực, kinh nghiệm mà còn có kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Do cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm luôn làm việc với cường độ lớn, áp lực cao nên trong thời gian tới, các sở, ngành phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức này để anh em không bị thiệt thòi.

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.