1. Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh: Chuyên nghiệp - Thân thiện - Trách nhiệm

ZaloTrung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai - chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm

Được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện kinh tế xã hội nổi bật nhất tỉnh Đồng Nai, sự ra đời của TTHCC tỉnh cũng là bước đột phá lớn nhất trong cải cách hành chính tỉnh ĐN năm 2017.

Nằm trong mục tiêu chung quốc gia: xây dựng chính phủ kiến tạo, chính phủ hành động, TTHCC tỉnh không chỉ là bộ phận tiếp nhận- trả kết quả tập trung các sở ngành, mà còn là hình ảnh đại diện cho một nền hành chính tỉnh Đồng Nai "thân thiện - chuyên nghiệp - trách nhiệm".

Sự ra đời của Trung tâm HCC còn hoàn thiện mô hình Bộ phận một cửa liên thông các cấp từ xã – huyện – tỉnh.

Được đi vào hoạt động từ ngày 15/5/2017, qua hơn 06 tháng TTHCC tỉnh đã đón hơn 90.000 ượt khách, với tỉ lệ hài lòng đạt 99%.

Ngoài các bộ phận tiếp nhận hồ sơ trả kết quả của 20 sở ban ngành, TTHCC còn tích hợp các dịch vụ tiện ích như ngân hàng thu hộ ngân sách, bưu điện thực hiện chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà, dịch thuật,.... Trong đầu năm 2018, TTHCC sẽ tích hợp thêm dịch vụ đăng ký điện, nước, công chứng, tạo thêm tiện lợi cho người dân khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

2. Thành lập Tổng đài Dịch vụ công 1022 - Tiếp nhận phản ánh, thắc mắc, kiến nghị về TTHC:

Zalo 

Từ hơn 200 đầu số điện thoại đường dây nóng trên toàn tỉnh nay đã thống nhất về 01 đầu số Tổng đài dịch vụ công 1022 - vô cùng dễ nhớ. Chỉ cần nhấc điện thoại và gọi tới 1022, người dân sẽ được tư vấn miễn phí về cách thức thực hiện các thủ tục hành chính, ghi nhận và giải quyết các phản ánh trong giải quyết thủ tục hành chính: hồ sơ trễ hẹn, vướng mắc các thành phần hồ sơ... và đăng ký dịch vụ tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua bưu điện.

3. Đột phá với mô hình phi địa giới hành chính:

ZaloNộp hồ sơ đất đai tại Trung tâm HCC

Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

Nếu như trước đây, người dân chỉ có thể nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất (chỉnh lý trang 4) và giao dịch đảm bảo tại địa phương nơi có đất, thì giờ đây, người dân có thể lựa chọn thực hiện tại Trung tâm Hành chính công hoặc Bộ phận 1 cửa cấp huyện - nơi nào tiện lợi hơn và phục vụ tốt hơn.

Đồng thời từ ngày 1.11, người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại quầy Bưu điện tại Bộ Phận Một Cửa huyện Long Thành, Định Quán, Long Khánh, Tân Phú.

Người dân tại các huyện Long Thành, Định Quán, Long Khánh, Tân Phú khi có nhu cầu thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe sẽ không cần phải lên Trung tâm Hành chính công tỉnh. Thay vào đó, người dân có thể lựa chọn hoàn thiện hồ sơ, chụp ảnh, và nộp hồ sơ tại quầy Bưu Tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện tại Bộ phận Một cửa huyện.

4. Tiên phong trong Tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Zalo 

Chi cần gọi Tổng đài 1022 để đăng ký dịch vụ; Sau khi được "đặt hàng", nhân viên bưu điện mang các loại biểu mẫu, tờ khai… đến tận nhà để trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ, thu phí/lệ phí, nộp hộ và trả kết quả (khi có).

Việc kết hợp dịch vụ bưu chính nhận hồ sơ sơ, phát trả kết quả đã giảm thiểu đáng kể thời giann, chi phí đi lại cho người dân, áp lực cho cơ quan hành chính nhà nước.

Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai đã triển khai kết hợp với Bưu điện, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải triển khai tiếp dịch vụ hỗ trợ nộp phạt vi phạm hành chính tại nhà theo yêu cầu: người dân có thể đăng ký qua Tổng Đài 1022 để nhân viên bưu điện tới nhà thu nộp hộ các khoản phạt và phát trả giấy tờ tạm giữ về địa chỉ cho người dân.

5. Ứng dụng mạn mẽ Công nghệ thông tin phát triển tiện ích giải quyết TTHC cho người dân:

ZaloTra cứu hồ sơ trên Zalo

Hoà trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 và mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và cung cấp các tiện ích liên quan đến giải quyết TTHC cho người dân thông qua các thiết bị di động.

Không dừng lại ở mức sử dụng Internet để đăng tải thông tin như trước đây, sử dụng ứng dụng Zalo phục vụ tra cứu thủ tục hành chính và tiếp nhận đánh giá mức độ hài lòng của người dân là bước tiến mới của Đồng Nai trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà nước, rút ngắn khoảng cách giữa Chính quyền và người dân.

Bằng cách chọn "Quan tâm" Cổng Hành chính công tỉnh Đồng Nai trên Zalo, người dân có thể sử dụng ứng dụng này để tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng cách nhập mã biên nhận, hoặc quét mã QR. Ngoài ra, người dân còn nhận được các tin tức nóng hổi về cải cách hành chính, các tiện ích mới tạo thuận lợi cho mình khi giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Trong thời gian tới, ứng dụng Cổng HCC tỉnh trên Zalo sẽ tích hợp thêm các tiện ích tra cứu khác như tuyến xe bus, điện nước...

6. Tích hợp camera hành chính và xã hội hoá, tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Zalo 

Trong năm 2017, Đồng Nai đã tích hợp hệ thống quan sát (camera) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã lên UBND cấp huyện; bắt đầu triển khai thử nghiệm tích hợp hệ thống camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã và UBND cấp huyện lên Trung tâm hành chính công tỉnh và Sở Nội vụ để giám sát việc giải quyết hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, việc tích hợp hệ thống camera sẽ được mở rộng ra các camera an ninh, giao thông, xã hội hoá... Tích hợp camera nằm trong lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, và trung tâm xử lý dữ liệu, điều khiển tập trung của tỉnh. Bằng những dữ liệu thu thập được, các cơ quan nhà nước sẽ kịp thời đưa ra các dự đoán, giải pháp khắc phục các vấn đề phát sinh....

7. Trao đổi văn bản hoàn toàn trên môi tường mạng – nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm

Các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt mục tiêu 100% gửi nhận văn bản trên môi trường mạng, qua phần mềm quản lý văn bản điện tử.

Việc gửi nhận văn bản điện tử giúp trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính nhanh chóng hơn rất nhiều, tránh được tình trạng thất lạc văn bản, và hơn nữa tiết kiệm chi phí lớn cho cơ quan nhà nước trong việc in ấn, quản lý và vận chuyển.

Tại Nhơn Trạch, trong năm 2017, gửi nhận văn bản điện tử đã giúp địa phương tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm.

Để nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành công việc, hệ thống trục liên thông kết nối các phần mềm quản lý văn bản điện tử, cho phép các văn bản điện tử được gửi nhận thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị các cấp từ trung ương – tỉnh – huyện – xã; đồng thời đảm bảo theo dõi sát sao được tiến độ, trách nhiệm xử lý công việc của từng cán bộ công chức.

8. Ứng dụng CNTT tăng cường công khai minh bạch trong cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất đai

ZaloỨng dụng điện thoai DNLIS cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất tại Đồng Nai hoàn toàn miễn phí

Đồng Nai là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai và đặc biệt hơn nữa, thông qua website và ứng dụng điện thoại công khai minh bạch thông tin tới người dân.

Bằng cách truy cập website: stnmt.dongnai.go.vn hoặc tải ứng dụng DNLIS về điện thoại, người dân có thể tra cứu ngay quy hoạch sử dụng đất.

Trong năm 2018, việc cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất đai sẽ được mở rộng và kết hợp với thông tin quy hoạch xây dựng.

9. Mở rộng dịch vụ công trực tuyến:

Zalo 

Trong năm 2017, dịch vụ công trực tuyến dần được hoàn thiện và đã được mở rộng với 375 thủ tục cấp sở, 10 thủ tục cấp huyện và 06 thủ tục cấp xã.

Không cần phải di chuyển đường xa, và chờ đợi tại bộ phận một cửa, người dân chỉ cần ngồi tại nhà, thao tác trên máy tính, đăng tải các thành phần hồ sơ và gửi đi. Hồ sơ sẽ được tiếp nhận qua môi trường mạng và xử lý như hồ sơ giấy thông thường.

Trong năm 2018, một số thủ tục trực tuyến sẽ được kết nối với cổng dịch vụ công trực tuyến các Bộ ngành trung ương, đảm bảo quy trình giải quyết TTHC thông suốt cho người dân.

10. Sự tham gia tích cực của các cơ quan ngành dọc trong công tác cải cách hành chính

Zalo 

Trong năm 2017, các cơ quan ngành dọc đã có những bước cải cách vượt trội. Công an tỉnh Đồng Nai xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính cả nước, phối hợp với bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ nộp hồ tiền phạt và phát trả giấy tờ tạm giữ; bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến 100% đồng thời nhận hồ sơ BHXH – trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; đặc biệt cục thuế tỉnh đã triển khai liên thông chia sẻ dữ liệu điện tử giữa cơ quan quản lý đất đai – thuế, cho phép giảm bớt thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan. Hải quan là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT cải cách thủ tục hành chính với quy trình thông quan điện tử 100% và mô hình hiện đại hóa thu nộp ngân sách kết nối ngân hàng TM – Kho bạc – Cục thuế; giảm thiểu đáng kể thời gian giải quyết thủ tục thông quan cho doanh nghiệp.

Tại Bộ phận một cửa các cấp và trung tâm hành chính công tỉnh, các thủ tục hành chính của cơ quan ngành dọc đã được bố trí: công an, thuế, kho bạc, qua đó từng bước hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính.