Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đột Phá Từ Trung Tâm Hành Chính Công Tỉnh Đồng Nai (bài 2)

Hiện nay, toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành tại Trung tâm hành chính công tỉnh đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính Egov của tỉnh giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng hạn.

* Hiện đại hóa nền hành chính

Thu phí, lệ phí, thuế tại trung tâm hành chính công

Để hạn chế người dân phải đi lại nhiều lần, tại Trung tâm hành chính công cũng đã triển khai thí điểm thu hộ phí, lệ phí thông qua bưu điện cho 3 đơn vị là: Sở Tư pháp, Sở Giao thông – vận tải, cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, trung tâm cũng thực hiện thu hộ tiền thuế đất qua Ngân hàng cổ phần thương mại Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (Viettinbank).

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc cho biết tính ưu việt của phần mềm giải quyết thủ tục hành chính Egov tại Trung tâm hành chính công tỉnh là được thiết kế theo hướng mở với 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ là: tiếp nhận trực tiếp tại Trung tâm hành chính công, tiếp nhận tại bưu điện (bưu điện là người nộp hồ sơ cho người dân), tiếp nhận qua dịch vụ công (người dân đăng ký hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến). Đồng thời, trên phần mềm cũng có 3 hình thức nhận kết quả là: người dân trực tiếp đến nhận kết quả, chuyển trả kết quả cho người dân qua bưu điện, kết quả hồ sơ được trả qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Qua hệ thống phần mềm này, bộ phận kiểm soát Trung tâm hành chính công của tỉnh là Văn phòng UBND tỉnh có thể theo dõi, giám sát việc thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của các sở, ngành có đúng quy trình, đúng thời gian hay không. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công của tỉnh cho biết sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, từ 15-5 đến 15-10 cho thấy, với sự ứng dụng công nghệ thông tin, việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy trình xử lý, luân chuyển hồ sơ.

Tình nguyện viên của Trung tâm hành chính công hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính. Ảnh: Ngọc Thư

Theo đó, số lượng hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao là 95,6% qua các tháng (số còn lại phần lớn trong thời hạn giải quyết). Hạn chế thấp nhất tỷ lệ hồ sơ trễ hạn. Điều này, trước đây không thể thống kê chính xác được mà chủ yếu dựa vào số liệu báo cáo của các sở ngành là chính, không thể kiểm soát được tính xác thực của số liệu.  Qua theo dõi quy trình xử lý phần mềm một cửa Egov không chỉ giúp thống kê số liệu còn giúp bộ phận kiểm soát kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý hồ sơ để có khắc phục kịp thời.

Trong quá trình đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc về chính sách, con người, công nghệ. Lãnh đạo tỉnh luôn xem cải cách hành chính là khâu đột phá nên luôn ủng hộ trung tâm triển khai những tiện ích mới, giải pháp mới, cách làm hay để phục vụ người dân, đanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

* Ứng dụng zalo trong cải cách hành chính

Tại Trung tâm hành chính công tỉnh, phần mềm giải quyết thủ tục hành chính Egov của tỉnh còn được tích hợp nhiều chức năng, tiện ích mới như: tra cứu kết quả, tình hình giải quyết hồ sơ thông qua số biên nhận hồ sơ, mã vạch và mã QR qua trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh hoặc qua mạng xã hội zalo; giải đáp thắc mắc liên quan đến cải cách hành chính thông qua tổng đài dịch vụ công 1022; tích hợp tin nhắn thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, phí, lệ phí và tiền thuế (nếu có) qua tin nhắn điện thoại hoặc zalo.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng tại phần mềm khảo sát ý kiến người dân. Ảnh: Ngọc Thư

Bà Phạm Thị Mai, phường Long Bình, TP.Biên Hòa cho biết bà đến Trung tâm hành chính công tỉnh để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Mới đây bà rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ trung tâm thông báo mời bà đến nhận kết quả hồ sơ, trong đó nhắn cụ thể số tiền thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân mà bà phải đóng. Đây là một điều rất mới, giúp bà có thể chuẩn bị đầy đủ số tiền cần đóng. Theo bà Mai: “Số tiền ít thì không nói nhưng nếu phải đóng nhiều tiền thì cần có sự chuẩn bị chứ không đi lên lại đi về lấy thêm tiền rất mắc công”.

Một trong những cách làm hay của Đồng Nai là ứng dụng zalo để cung cấp các tiện ích cho người dân,doanh nghiệp khi đến Trung tâm hành chính công nộp hồ sơ, người dân được phát giấy hẹn, trên đó có một mã QR. Khi người dân mở ứng dụng Zalo trên điện thoại, quét mã này vào sẽ tra cứu được đầy đủ các thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ, đã có kết quả hay chưa. Ngoài ra, zalo còn cung cấp các tiện ích khác như cung cấp thông tin mới về thủ tục hành chính, giải đáp nhanh các thắc mắc qua chat trên zalo, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân…

Hiện đã có hơn 10 ngàn lượt người đã sử dụng ứng dụng zalo để tìm hiểu, tra cứu thông tin về giải quyết thủ tục hành chính ở Đồng Nai. Qua đó cho thấy, người dân rất hưởng ứng với việc ứng dụng mạng xã hội zalo để cung cấp thông tin cải cách hành chính đến gần dân hơn. Chị Trần Thị Phương Trâm, ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh cho biết thông qua hệ thống chat trên zalo, chị mới biết các thủ tục cần thiết để làm giấy đăng ký kinh doanh nên khi xuống làm rất nhanh vì chuẩn bị đầy đủ giấy tờ. Cách làm của Đồng Nai rất hay giúp người dân giải đáp mọi thắc mắc nhanh chóng, kịp thời.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đồng lòng của các sở, ban, ngành, qua 5 tháng vận hành và đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã đi vào hoạt động ổn định, liên tục có những đổi mới để tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong làm các thủ tục hành chính theo đúng tinh thần “chuyên nghiệp – thân thiện – trách nhiệm” được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Sẽ nhân rộng cách làm hay của Đồng Nai

 Trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai vào tháng 10-2017, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ đã nhận xét Đồng Nai đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong triển khai mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất là tỉnh đi tiên phong trong ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động của trung tâm hành chính công, đặc biệt là ứng dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin cần thiết, tương tác với người dân là một cách làm rất mới và hiệu quả. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính sẽ nghiên cứu và cho triển khai nhân rộng ra cả nước.


Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang