Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Đột phá từ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai (bài 1)

dotphatrungtam.jpg


Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai thực chất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành cấp tỉnh. Chỉ cần đến một nơi, người dân và doanh nghiệp có thể làm được các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành cấp tỉnh mà không phải đi lại nhiều nơi như trước đây.

* Tiết kiệm, hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh cho biết một trong những nét riêng của Đồng Nai  khi thành lập trung tâm hành chính công tỉnh  đó là không xây dựng trụ sở hoành tráng mà đi thuê trụ sở làm việc tại tầng 6, Cao ốc Sonadezi (gần Ngã tư Vũng Tàu) nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục hành chính nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến ngân sách của tỉnh. Mặt khác, bộ máy nhân sự làm việc của trung tâm cũng không “phình” ra vì chủ yếu là nhân sự của các sở, ngành.

Sau hơn 5 tháng vận hành và chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh đã được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Đinh Nam Thủy, nhân viên Công ty TNHH Tuấn Lộc (huyện Vĩnh Cửu) bày tỏ rất hài lòng với mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh khi quy tụ phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành về một chỗ.

Nhờ vậy, khi làm thủ tục hoàn công các công trình xây dựng cho công ty, ông Thủy không còn phải đi lòng vòng qua nhiều nơi như trước đây là: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Cục thuế, mất rất nhiều thời gian. Còn hiện nay chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh là có thể làm thủ tục này rất thuận tiện, đỡ phải đi lại lòng vòng, có thắc mắc gì thì hỏi tình nguyện viên hướng dẫn tận tình nên ông cũng an tâm.

  Ông Trần Mai Anh, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh bất ngờ trước không gian rộng, thoáng, bày trí đẹp mắt, sạch đẹp của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Tại đây, có máy tính cho người dân tra cứu thông tin, có bàn để ngồi viết, có cả máy photocopy và cả nơi cắm sạc pin, wifi miễn phí cho người dân sử dụng nên ông rất hài lòng.

* Mô hình “phi địa giới” hành chính

Một cách làm hay ở Trung tâm hành chính công tỉnh chính là mô hình “phi địa giới” hành chính trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân. Theo đó, loại hình này được hiểu là không giới hạn đối với việc tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân; nghĩa là muốn gửi hồ sơ ở đâu cũng được. Thậm chí, người dân còn có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại nhà qua bưu điện.

Cụ thể, hiện ở Trung tâm hành chính công tỉnh đang thí điểm tiếp nhận hồ sơ đất đai (chỉnh lý biến động: thế chấp, xóa thế chấp, chuyển nhượng, chỉnh lý trang 4, đo vẽ) của TP.Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

buudien.jpg


Nét khác biệt trong giải quyết hồ sơ đất đai tại trung tâm hành chính công so với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện chính là đã xây dựng một quy trình khép kín. Trong đó còn triển khai các dịch vụ công tiện ích khác như có bố trí cả cơ quan thuế để làm nhiệm vụ phát tờ thông báo thuế và ngân hàng làm nhiệm vụ thu hộ tiền thuế cho kho bạc. Qua đó giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Phương, ngụ tại phường An Bình, TP.Biên Hòa cho rằng rất hài lòng với cách tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai tại trung tâm hành chính công rất nhanh, gọn. Khi có kết quả, ông chỉ cần đến trung tâm lấy thông báo thuế rồi qua quầy thu của ngân hàng (được đặt tại trung tâm) để nộp thuế, sau đó đến quầy lấy kết quả trong vòng 15-20 phút là lấy sổ về. Thay vì phải chạy đến kho bạc đóng thuế rồi vòng ra lấy sổ như trước đây rất bất tiện.

Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà qua bưu điện là một cách làm rất mới ở Đồng Nai. Khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính, thay vì người dân, doanh nghiệp phải đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoặc bộ phận một cửa hiện đại của UBND cấp huyện để làm, thì hiện nay bưu điện có thể đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Dịch vụ này đã khắc phục được hạn chế của các cơ quan hành chính là chưa phục vụ tận nơi, không phục vụ tại nhà.

Ông Hoàng Tuấn Tú (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết rất hài lòng về tiện ích này, tiện nhất là người dân không phải đi lại, chỉ cần đăng ký tiếp nhận hồ sơ tại nhà là có nhân viên bưu điện liên hệ đến lấy hồ sơ, ghi biên nhận; sau đó Sở Tư pháp gửi thông tin phiếu hẹn qua điện thoại. Đến khi có kết quả, nhân viên bưu điện chuyển phát tại nhà. Chi phí tiếp nhận tại nhà chỉ khoảng 60 ngàn đồng là chấp nhận được, không phải nghỉ làm để đi làm hồ sơ, giấy tờ.

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết bưu điện là “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính chứ không phải đơn thuần chỉ là làm dịch vụ. Bưu điện đang giúp cơ quan hành chính mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Khi hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi thì người dân hài lòng, tăng niềm tin vào chính quyền. Khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện thành công mới thực hiện thành công mô hình “phi địa giới” hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính mà tỉnh đang triển khai

Ngọc Thư

Bài 2: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.