Trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai, số lượng hồ sơ thủ tục đất đai liên quan đến
xác minh nghĩa vụ thuế là cực kì lớn. Công chức xử lý hồ sơ của
Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan thuế luôn chịu áp lực phải
giải quyết hồ sơ một cách chính xác, đồng thời phải đúng thời hạn
cho cá nhân, tổ chức. Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ thực
hiện luân chuyển điện tử hồ sơ thuế - đất đai giữa cơ quan đăng ký đất đai và
cơ quan thuế. Theo đó, phiếu luân chuyển thuế sẽ được số hoá, xác thực bằng chữ
ký số và chuyển qua cơ quan thuế xử lý qua đường mạng. Thông báo thuế sau khi
hoàn thành cũng được luân chuyển điện tử về Văn phòng đăng ký và trả ra tại
Trung tâm hành chính công (hoặc Bộ phận Một cửa cấp huyện) đồng thời cùng với kết
quả giải quyết thủ tục hành chính. Người dân cũng chỉ cần liên hệ nơi duy nhất
đã nộp hồ sơ để lấy đồng thời các thành phần kết quả. Người dân có thể nộp tiền
nghĩa vụ tài chính ngay tại quầy giao dịch ngân hàng Viettin Bank tại Trung
tâm. Tiến tới, mô hình sẽ mở rộng tới hình thức cho phép người dân thanh toán
thuế trực tuyến qua internetbanking, hoặc các ứng dụng hỗ trợ thanh toán qua điện
thoại di động.
Việc ứng
dụng công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian luân chuyển hồ
sơ giấy nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý, chính xác, và bảo mật, hạn
chế cao nhất việc thất lạc, mất mát hồ sơ…Đặc biệt, hứa hẹn sẽ đẩy nhanh tốc
độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Việc
ứng dụng chữ ký số và luẩn chuyển hồ sơ điện tử giữa cơ quan đăng ký
đất đai – thuế là một bước phát triển trên con đường kết nối điện
tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước góp phần tạo lập mô hình
chính phủ điện tử liên kết, thông suốt, là nền tảng quan trọng để
tiến tới mô hình Một cửa đạt hiệu quả cao nhất.