Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Thành lập Trung tâm hành chính công: Tạo đột phá giải quyết thủ tục hành chính

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành về Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành về Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, bản chất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tỉnh. Đây sẽ là nơi tập hợp bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành của tỉnh cùng một số ngành dọc đóng trên địa bàn, như: Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Đến một nơi làm được nhiều việc

 Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, thay vì trung tâm hành chính tập trung (nơi làm việc của các sở, ban, ngành) như một số tỉnh khác.  Một trong những nét riêng của Đồng Nai  khi thành lập Trung tâm hành chính công đó là không xây dựng trụ sở hoành tráng mà đi thuê trụ sở làm việc nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến làm các thủ tục hành chính nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến ngân sách của tỉnh. Chỉ cần đến một nơi, người dân và doanh nghiệp có thể làm được các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành cấp tỉnh mà không phải đi lại nhiều nơi như hiện nay.​


Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết một trong những điểm ưu việt của Trung tâm hành chính công là góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh liên thông các thủ tục hành chính giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh với nhau. Ngoài ra, tại trung tâm còn có thêm bộ phận hướng dẫn các thủ tục hành chính, có bưu điện để nhận và trả hồ sơ đến tận nhà dân. Đặc biệt là bộ phận hỗ trợ đầu tư làm nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn các thủ tục liên quan đến đầu tư cho người dân. Đây là một trong lĩnh vực tỉnh đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp doanh nghiệp tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, không phải mất thời gian, công sức để làm các thủ tục hành chính.

 “Hiện nay, nhiều người dân, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư nhưng không biết bắt đầu từ đâu vì thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư rất nhiều, nếu không rành, sẽ phải tốn nhiều thời gian để đến các sở, ngành để tìm hiểu thủ tục gồm những gì, quy trình giải quyết ra sao. Nếu mô hình trung tâm hành chính công đi vào hoạt động thì chỉ cần tới trung tâm sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ đầy đủ thông tin giúp giải quyết công việc nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân doanh nghiệp phát triển đầu tư, sản xuất, kinh doanh” - ông Tạ Quang Trường chia sẻ.

Công khai, minh bạch

Đến thời điểm này, Trung tâm hành chính công của tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ thống kết nối mạng. Theo thiết kế, trung tâm sẽ có 48 quầy tiếp nhận và trả kết quả, chia làm 4 khu. Khu thứ nhất gồm Sở Kế hoạch - đầu tư, bộ phận hỗ trợ đầu tư; khu thứ 2 gồm: quầy tiếp nhận của Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy; 2 khu còn lại là quầy tiếp nhận của các sở, ban, ngành.  Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn.

 Ngoài ra, tại Trung tâm hành chính công còn có bộ phận kiểm soát gồm Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp điều hành, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp phụ trách chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là bộ phận quản lý, giám sát, vận hành quy trình hoạt động của trung tâm; tiếp nhận xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại trung tâm nhằm đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho biết nhằm hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, Sở Tư pháp đang phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng quy trình các bước thực hiện của thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức rà soát, niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí (nếu có); thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc.


- Nguồn: Ngọc Thư - Báo Đồng Nai - 

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội Vụ.