Thứ 6, Ngày 1/7/2016

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo

Trong buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Nhơn Trạch vào cuối tháng 11-2016, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, đã có lời khen ngợi đối với ông Tạ Quang Trường,  Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (hiện là Phó giám đốc Sở Nội vụ), đã xử lý công việc cho dân nhanh và có trách nhiệm. Đồng chí  Võ Văn Thưởng cho rằng, lãnh đạo được dân khen là hiếm lắm, cần tiếp tục phát huy để xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 3 từ trái qua) trao đổi với cán bộ UBND huyện Nhơn Trạch trong một lần tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 3 từ trái qua) trao đổi với cán bộ UBND huyện Nhơn Trạch trong một lần tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa

Để người dân hài lòng, trong thời gian qua, UBND huyện Nhơn Trạch, địa phương đứng đầu cả tỉnh trong công tác cải cách hành chính, đã có nhiều đổi mới, bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính, mạnh dạn có cách làm mới trên tinh thần tạo mọi thuận lợi cho người dân. 

Giúp dân đỡ tốn chi phí, thời gian đi lại

Đồng Nai xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Vào tháng 8-2016, Bộ Nội vụ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015. Theo đó, Đồng Nai là một trong 3 địa phương đi đầu trong cải cách hành chính của cả nước, xếp vị trí thứ 3. Đây là thứ hạng cao nhất mà tỉnh đã đạt được từ khi Bộ Nội vụ triển khai xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính vào năm 2012; tăng 1 bậc so với năm 2014 và tăng 40 bậc so với năm 2012. Riêng điểm về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, Đồng Nai đã dẫn đầu cả nước với số điểm khá cao.

Trong tháng 8-2016, trước thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho xây cầu Cát Lái nối TP.Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã rộ lên cơn sốt giá đất khiến người dân từ các nơi đổ dồn về đây tìm mua đất. Trước tình trạng đó, để giúp cho người dân có đầy đủ thông tin về các thửa đất cụ thể, tránh bị mua nhầm, tại Bộ phận một cửa UBND huyện Nhơn Trạch đã triển khai ngay dịch vụ cung cấp thông tin thửa đất trực tiếp miễn phí theo yêu cầu của người dân. Ông Lê Văn Thành ở TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Tôi theo bạn bè xuống đây đầu tư mua đất. Công nhận ở đây cung cấp thông tin về quy hoạch và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất nhanh. Chúng tôi có thể coi trực tiếp mà không phải trả phí, nhờ đó chúng tôi có đầy đủ thông tin trước khi quyết định mua đất”.

UBND huyện Nhơn Trạch còn tiên phong đưa nhiều dịch vụ công vào bộ phận một cửa hiện đại. Đó là đưa bộ phận đo đạc, kho bạc vào một cửa; chủ động nhắn tin mời người dân đến lấy kết quả hoặc xin lỗi khi trễ hẹn; liên thông thủ tục đất đai từ xã lên huyện... Sau này, nhiều địa phương trong tỉnh cũng áp dụng cách làm này đã giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần, đỡ tốn kém chi phí đi lại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh hỏi thăm sự hài lòng của đại diện doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên - môi trường. Ảnh: Đặng Ngọc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh hỏi thăm sự hài lòng của đại diện doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên - môi trường. Ảnh: Đặng Ngọc

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng chia sẻ, một trong những phương châm trong cải cách thủ tục hành chính của huyện là cái gì có lợi cho người dân mà không sai quy định thì làm; chính quyền phải tạo mọi điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Có như vậy mới giữ được niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào Đảng và chính quyền.

UBND huyện Nhơn Trạch là địa phương duy nhất đã đưa bộ phận kho bạc vào Bộ phận một cửa liên thông hiện đại của huyện để thuận tiện cho người dân. Ảnh: Đặng Ngọc
UBND huyện Nhơn Trạch là địa phương duy nhất đã đưa bộ phận kho bạc vào Bộ phận một cửa liên thông hiện đại của huyện để thuận tiện cho người dân. Ảnh: Đặng Ngọc

Không chỉ ở Nhơn Trạch, trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp rất được UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện quan tâm. UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Nhiều sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; triển khai phát triển mạnh mẽ các dịch vụ công trực tuyến.

Tiên phong trong đổi mới là Sở Kế hoạch - đầu tư đã triển khai dịch vụ hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp, đăng ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng với hơn 4 ngàn hồ sơ được đăng ký qua mạng trong vòng 2 năm. Đồng thời, Sở triển khai đăng ký sử dụng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà nhằm giúp doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà không cần trực tiếp đến trụ sở của cơ quan đăng ký kinh doanh, giúp giảm thiểu thời gian và số lần đi lại của doanh nghiệp khi đăng ký doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tuấn Thanh (ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) nhận xét: “Việc đăng ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng giúp cho người dân, nhất là người ở xa như tôi đỡ mất thời gian đi lại, có gì sai sẽ được hướng dẫn làm lại ngay. Nếu làm thủ tục hành chính mà bớt phải lên trực tiếp sẽ thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rất nhiều. Do đó, phải có cơ chế khuyến khích phát triển loại hình này để thuận tiện hơn cho người dân khi tham gia”.

Công chức Sở Kế hoạch - đầu tư hướng dẫn người dân làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Ảnh: Đặng Ngọc
Công chức Sở Kế hoạch - đầu tư hướng dẫn người dân làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Ảnh: Đặng Ngọc

Chủ động gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân

Có thể nói,  trong những năm qua công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Một trong những thắng lợi lớn đưa Đồng Nai đứng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính trong năm 2015 là việc triển khai đồng loạt mô hình một cửa liên thông hiện đại từ tỉnh đến xã. Nét riêng của Đồng Nai là triển khai “từ dưới lên” thay vì “từ trên xuống” như nhiều tỉnh khác; tức là từ 171/171 phường, xã, mới đến 11/11 UBND cấp huyện và 20/20 sở, ban, ngành. Đặc biệt, với sự ra đời của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp tỉnh dự kiến thành lập trong năm 2017 sẽ giải quyết được sự kết nối liên thông này hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi để làm tất cả các thủ tục hành chính.

Công chức Bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND huyện Xuân Lộc tiếp nhận hồ sơ của người dân.  Ảnh: Đặng Ngọc
Công chức Bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND huyện Xuân Lộc tiếp nhận hồ sơ của người dân. Ảnh: Đặng Ngọc

Trong các cuộc họp giao ban về cải cách hành chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, luôn cho rằng để hướng tới chính quyền điện tử, chính phủ điện tử, Đồng Nai còn rất nhiều việc phải làm. Điều quan trọng là làm sao phải liên thông dữ liệu được 3 cấp, từ xã lên huyện; huyện lên sở, lên tỉnh; tỉnh lên Trung ương. Làm sao để người dân chỉ cần đến xã là có thể làm được tất cả các thủ tục hồ sơ thì càng tốt.

2 nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2017 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử và cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, sẽ kiện toàn và hoàn thiện bộ phận một cửa cấp huyện để tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính liên quan đến các phòng, ban cấp huyện và các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn; đồng thời tích hợp các dịch vụ công cần thiết cho người dân vào bộ phận một cửa liên thông hiện đại nhằm giải quyết tất cả các thủ tục hành chính, các dịch vụ công tại một nơi để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ mới, Chính phủ đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ là Chính phủ kiến tạo và hành động thì tỉnh cũng phải đồng hành với Chính phủ, phải lan tỏa tinh thần của Thủ tướng Chính phủ xuống huyện, xuống cơ sở, nhất là tinh thần phục vụ nhân dân. Trong thời gian tới, công tác cải cách hành chính sẽ theo hướng không để doanh nghiệp, người dân kêu mới giải quyết mà phải đi tìm cái gì còn khó khăn, vướng mắc để gỡ cho doanh nghiệp, người dân.   

Kiên quyết thay thế cán bộ, công chức làm khó dân

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ tỉnh, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải đẩy mạnh triển khai thực hiện. Trong cải cách thủ tục hành chính, cho dù ứng dụng công nghệ thông tin, máy móc hiện đại đến mấy nhưng con người không có tinh thần cải cách hành chính thì rất khó làm người dân hài lòng. Do trong thời gian tới phải kiên quyết thay thế những cán bộ, công chức gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này.

Nguồn: Đặng Ngọc - Báo đồng Nai

Tin khác

Liên kết website

Liên hệ

SỞ NỘI VỤ TỈNH ĐỒNG NAi

Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

Trung tâm Hành chính công: 0251.1022
Sở Nội vụ: 0251.3822.518

thư điện tử

sonoivu@dongnai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang